8 Trang bị hiện đại nâng cao an toàn cho người lái

Lượt xem: 322

Đời sống xã hội phát triển không ngừng, xe con hay xe tải không đơn thuần chỉ “chạy được là được”, mà xe còn phải mang lại sự thoải mái, “hiểu” con người và đặc biệt là đảm bảo sự an toàn tối đa cho người và hàng hóa trên xe. Vì lẽ đó những công nghệ hiện đại ngày càng được áp dụng nhiều trên các hệ thống của ô tô. Xetai123 cùng điểm qua 8 trang bị hiện đại mang lại sự an toàn & thuận lợi cho người lái.

1. Hệ thống chống va chạm trước (Forward collision avoidance system)

  • Hệ thống này giúp cảnh báo người lái khi xe đang đến gần một phương tiện khác phía trước nếu người lái có lơ là trong việc điều khiển. Hệ thống sử dụng các thiết bị ngoại vi để thu tín hiệu như: Camera, Radar hoặc Lidar để truyền về bộ xử lý trung tâm phân tích tín hiệu hình ảnh hoặc sóng radar.
  • Hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo khi xe vẫn giữ tốc độ, vô lăng vẫn giữ hướng lái, bàn đạp phanh- côn không có dấu hiệu kích hoạt: thể hiện người lái không có bất cứ điều chỉnh nào khi khả năng va chạm có thể xảy ra.
  • Một hệ thống cảnh báo va chạm phía trước được kết hợp với hệ thống phanh tự động trên xe sẽ là sự kết hợp rất an toàn cho việc hỗ trợ lái tự động.

2. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control System):

  • Kiểm soát hành trình thích ứng duy trì tốc độ cài đặt trước của xe hoặc khoảng cách với xe phía trước. Hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh tốc độ phương tiện trong lúc giao thông đông đúc để duy trì khoảng cách an toàn. Nhưng khi xe thoát khỏi tình trạng đông đúc hoặc vượt xe phía trước (chạy chậm hơn hoặc dừng hẳn) thì xe sẽ lấy lại tốc độ thiết lập trước đó. Khả năng này chính là tính thích ứng của việc cài đặt tốc độ cho xe mà tính năng Cuirse Control/ chân ga tự động thông thường không có.
  • Radar gắn phía trước theo dõi khoảng cách đến xe ở phía trước. Chiếc xe tăng tốc/ giảm tốc để duy trì tốc độ đã định sẵn khi lượng xe lưu thông ít đi và không có phương tiện nào phía trước. Hệ thống này thường sẽ được trang bị thêm tính năng hỗ trợ phanh khẩn cấp (PBA hay BA)

3. Hệ thống cảnh báo & ngăn chặn lệch làn đường (Lane departure warning & prevention system):

  • Hệ thống sử dụng camera để theo dõi vị trí của xe trong làn đường và cảnh báo người lái nếu xe lệch làn ngoài chủ ý. Chúng ta hình dung khi đi xe trên đường cao tốc, nếu xe đổi hướng lái khi rẽ trái-phải hoặc chuyển làn mà không kèm theo tín hiệu xin nhan-xin rẽ thì sẽ rất nguy hiểm cho các xe phía sau và xe của mình. Nên khi xe đang đi cố định trong một làn, nếu không có bật xin nhan (tín hiệu để bộ xử lý nhận biết) mà xe chuyển làn, đổi hướng vì ngủ gật hay quên bật xin nhan thì hệ thống sẽ cảnh báo bằng tín hiệu đèn và âm thanh.
  • Một số hệ thống cung cấp các cảnh báo như rung ghế hoặc lái, trong khi các hệ thống khác cung cấp các cảnh báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh.
  • Các hệ thống cảnh báo lệch làn sẽ có khả năng phân biệt vạch liền hay vạch đứt là khác nhau theo công nghệ của mỗi hãng. Đặc biệt có hãng không chỉ dừng lại ở việc cảnh báo, mà còn khóa cứng vô lăng để ổn định duy trì ở làn đã chọn.
  • Nhược điểm: Đường nét vạch kẻ đường phải rõ ràng, thời tiết phải đẹp :). Tức là trời mưa hay vạch mờ thì Camera sẽ khó phân biệt và đưa ra cảnh báo chính xác

4. Hệ thống phát hiện điểm mù (Blind spot detection system):

  • Hệ thống mạng cảm biến này giám sát các điểm mù ở khu vực phía trước, bên cạnh và phía sau của chiếc xe. Hầu hết các hệ thống cung cấp các cảnh báo trực quan xuất hiện trên hoặc gần gương chiếu hậu khi phát hiện điểm mù.
  • Một cảnh báo âm thanh được kích hoạt khi người lái xe báo hiệu rẽ và chiếc xe đang hướng về điểm mù ở phía rẽ.
  • Một số hệ thống cũng có thể kích hoạt điều khiển lái hoặc phanh để duy trì phương tiện trong làn đường của nó.

Màu đỏ là mô tả vùng điểm mù

5. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe & ngăn ngừa va chạm (Parking Assist  system):

  • Hệ thống này hỗ trợ người lái đỗ và lùi xe. Hệ thống phát hiện đối tượng phía sau nhờ sử dụng các cảm biến và camera để cho phép người lái tìm kiếm/ phát hiện các vật thể ở phía sau xe trong khi lùi xe.
  • Hệ thống đặc biệt hữu dụng cho các xe lớn, vận hành trong kho bãi cũng như đường phố mà tài xế không thể xuống xe quan sát địa hình cũng như có các vật cản di chuyển vào khu vực lùi xe đã định sẵn
  • Một số xe con được trang bị hệ thống hỗ trợ lùi đỗ tận răng cho khách khi chỉ việc đạp ga hoặc phanh! Vô lăng-cần số đã có Hệ thống hỗ trợ

6. Hệ thống đèn pha thích ứng (Adaptive headlight):

  • Hệ thống hỗ trợ người lái xe quan sát các vật thể tốt hơn trên những con đường tối, cong. Đèn pha xoay theo hướng của một phương tiện đang di chuyển để chiếu sáng con đường phía trước dựa trên tốc độ và chuyển động của vô lăng.
  • Hệ thống này thực sự văn minh khi tự động điểu chỉnh chiều cao chùm sáng (điều chỉnh pha) khi gặp xe ngược chiều sẽ hạ độ cao chùm sáng, cường độ sáng giúp người điều khiển phương tiện ngược chiều không chói mắt. Ngược hoàn toàn với thói quen đấu pha, giương pha trên đường dài hay ngay trong phố đáng lên án!

7. Hệ thống cảnh báo buồn ngủ (Fatigue warning system):

  • Hệ thống cảnh báo buồn ngủ sử dụng các thuật toán tinh vi để giám sát việc điều khiển lái và các hành vi khác của bác tài như thời gian chớp mắt và tốc độ chớp mắt của người lái xe. Đến đây các bác tài đã hình dung công nghệ được sử dụng trong hệ thống này đó là xử lý hình ảnh qua camera thu thập hình ảnh khuôn mặt, vùng đầu của bác tài.
  • Hệ thống này được thiết kế để cảnh báo người lái nếu phát hiện buồn ngủ hoặc không tập trung.
  • Hình thức cảnh báo sẽ phân ra các cấp lơ là trong 15-30 giây bằng âm thanh/ hình ảnh nhẹ nhàng như "Anh ơi, dậy đi", cảnh báo khẩn trong 10-30 giây tiếp theo khi rung lắc vô lăng hoặc ghế cùng với cường độ âm thanh cảnh báo to hơn-đèn led nháy nhanh và sáng hơn "Ông kia, dậy ngay!"...:D 
  • Hạn chế hoạt động của hệ thống nếu tài xế đeo kính râm-vành kính to hoặc...đeo khẩu trang.

8. Hệ thống cảnh báo tốc độ vào cua (Curve speed warning system):

  • Hệ thống giám sát chiếc xe khi nó tiếp cận những khúc cua trên đường bằng cách sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS và bản đồ số.
  • Hệ thống sẽ cảnh báo người lái nếu hệ thống cảm nhận được rằng xe đang ở gần đường cong với tốc độ quá cao, khả năng mất lái- lật xe cao hơn bình thường.
  • Nếu tất cả các xe đều được trang bị hệ thống này thì liệu hệ thống biển báo như hình dưới có còn cần?

Hãy thường xuyên cập nhật tin tức và kinh nghiệm cùng Xetai123.vn nhé các bạn! Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm chủ đề nào khác thì hãy nói với team xây dựng content, chúng tôi luôn rảnh wink

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm