Bộ GTVT: Sẽ tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải lên 24 tháng

Lượt xem: 181

Chu kỳ kiểm định xe ô tô sẽ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

bộ gtvt: sẽ tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải lên 24 tháng

Bộ GTVT sẽ tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải thêm 6 tháng 

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô VN và Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị về chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Liên quan đến đề xuất tăng thời hạn kiểm định xe kinh doanh vận tải đối với chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng, Bộ GTVT cho biết, hiện nay Bộ đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu để hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải sẽ được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ.

Trả lời đề xuất miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm nay, Bộ GTVT cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thông tư 112/2020 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 của Bộ Tài chính cho phép giảm mức thu phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/1 đến hết ngày 30/6/2021.

“Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định: Xe ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, chu kỳ kiểm định lần đầu là 30 tháng. Các mốc đăng kiểm kế tiếp được quy định dựa vào năm sản xuất của xe.

Đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh dịch vụ vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ sẽ được chia ra thành 2 loại. Với các loại ô tô chưa cải tạo sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 18 tháng, chu kỳ kế tiếp sẽ là 6 tháng/lần. Trường hợp ô tô chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh dịch vụ vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có cải tạo lại sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng và tiếp theo là 6 tháng/lần”.

"Việc xem xét, đề xuất cơ quan có thẩm quyền gia hạn thời gian thực hiện Thông tư số 112/2020 hoặc cho phép miễn nộp phí sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để góp ý nội dung sửa đổi Thông tư 112/2020 và các Thông tư liên quan nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh ứng phó với dịch Covid-19 do Bộ Tài chính chủ trì”, Bộ GTVT cho hay.

Đối với đề xuất có chính sách, cơ chế phù hợp để các nhà đầu tư BOT giảm phí sử dụng đường bộ theo Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho hay, Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính quy định mức phí sử dụng đường bộ (phí thu trên đầu phương tiện) đối với xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải. Việc thu phí dịch vụ đường bộ không thuộc đối tượng quy định tại Thông tư số 112/2020, do đó các Nhà đầu tư không phải thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư này.

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư do Bộ GTVT quản lý đã thực hiện giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; giảm phí sử dụng đường bộ đối với các vùng lân cận trạm thu phí và một số dự án BOT chưa được xem xét tăng giá sử dụng đường bộ mặc dù đã đến thời điểm tăng giá trong 3 năm gần đây.

"Các Nhà đầu tư BOT cũng là các doanh nghiệp và cũng đều chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do giảm lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm làm giảm doanh thu ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính của doanh nghiệp; phát sinh tăng chi phí lãi vay và chi phí hoạt động của doanh nghiệp", Bộ GTVT cho hay.

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Nhiều doanh nghiệp phân phối xăng dầu không ‘mặn mà’ bán xăng tiêu chuẩn Euro 5

Đầu năm 2022, đã có nhiều hãng xe “rục rịch” đưa nhiều mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại thị trường Việt Nam. Nhưng, việc cung cấp loại xăng dầu đúng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 hiện nay vẫn còn hạn chế, có rất ít doanh nghiệp tại các thành phố lớn “có hàng”.

Phanh ảo - tác dụng phụ của ôtô hiện đại ngày nay

Các công nghệ hỗ trợ giúp người xe phản ứng nhanh hơn và ngăn va chạm không đáng có, nhưng đôi khi hệ thống lại gặp lỗi.

Vẫn phổ biến thói quen trả phí đăng kiểm bằng tiền mặt

Khách đến đăng kiểm khá đa dạng, có người là chủ xe, người là lái xe thuê, song rất ít người đề nghị thanh toán bằng chuyển khoản hay quẹt thẻ.

Bộ Giao Thông chỉ đạo gấp liên quan hiện tượng kích hoạt thẻ ETC ảo lấy doanh số

Trước phản ánh của nhiều chủ xe về việc xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của Epass, trong khi chủ xe không hay biết và nghi ngờ có hiện tượng nhân viên chạy doanh số dán thẻ bất chấp mong muốn của chủ phương tiện gây bức xúc.

Siết chặt quản lý công nghệ tự lái, hỗ trợ người lái trên ô tô

Xe tự lái và các mẫu xe được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái khi gây tai nạn phải thông báo trong vòng 1 ngày sau khi xảy ra vụ việc.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...