Các loại bugi và đặc điểm riêng của chúng

Lượt xem: 256

Chức năng chung của bugi là đốt cháy hỗn hợp không khí/nhiên liệu trong buồng đốt bằng cách tạo ra tia lửa điện. Đây là một thành phần quan trọng để động cơ xăng hoạt động đúng. Dù có cùng vai trò nhưng không phải bugi nào cũng giống nhau, mỗi loại đều có những đặc điểm cho riêng mình.

1. Bugi điện cực đồng

Tất cả các bugi từng được làm bằng đồng nguyên khối. Hợp kim niken là vật liệu được sử dụng để chế tạo điện cực trung tâm. Tuy nhiên, vật liệu hợp kim này là nhẹ nhàng và tinh tế, vì vậy nó có một tuổi thọ ngắn, khoảng từ 16.000 đến 32.000 km.

Điện cực trung tâm của loại này có đường kính lớn nhất trong tất cả các loại, đòi hỏi nhiều điện áp hơn để tạo ra tia lửa. Những loại này tương thích nhất với các phương tiện cũ được sản xuất trước những năm 1980 vì chúng cần ít dòng điện. Ngoài ra, chúng hoạt động tốt trong điều kiện nén cao hoặc tăng áp.

bugi điện cực đồng

Ưu điểm

  • Tốt hơn cho xe cũ
  • Tốt cho điều kiện tăng áp
  • Không tốn kém

Nhược điểm

  • Tuổi thọ ngắn
  • Cần thêm điện áp

2. Bugi Điện Cực Bạch kim (Platinum)

Với đường kính điện cực 1,1 mm, không cần điều chỉnh khe hở vì chúng không bị mòn. Thay Bugi sau 80.000 km đến 140.000 km xe vận hành. Bugi Platinum rất được ưa chuộng sử dụng cho các loại động cơ cao cấp. Với điện cực trung tâm làm bằng Platinum có tính trơ, rất ít bị ăn mòn thậm chí ở nhiệt độ cao. Tuổi thọ của Bugi Platinum cao hơn so với đồng và được đánh giá cao khi sử dụng cho các loại động cơ đốt trong.

Ưu điểm

  • Tuổi thọ dài hơn loại đồng
  • Giảm sự tích tụ carbon

Nhược điểm

  • Giá thành cao

3. Bugi điện cực iridium

Với đường kính điện cực 0,4 mm (Denso), không cần điều chỉnh khe hở vì chúng không bị ăn mòn. Thay Bugi sau 150.000 km đến 240.000 km xe vận hành. Bugi Iridium làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng tăng gấp 6 lần so với Platinum giúp gia tăng giới hạn sử dụng cho Bugi ở mọi điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất. Bugi Iridium có khả năng đánh lửa rất tốt do đầu đánh lửa nhỏ giúp tập trung tia lửa, nhiên liệu được đốt cháy triệt để, công suất động cơ tăng, nhiên liệu được sử dụng tiết kiệm hơn. Ngoài ra, do được làm bằng nguyên liệu Iridium có tính bền cao nên Bugi Iridium có tuổi thọ rất cao. Đối với tất cả những lợi ích này, điều hợp lý là bạn phải trả nhiều tiền hơn cho chúng hơn bất kỳ loại nào khác.

Nếu bạn đã có bugi iridium trong xe, đừng hạ cấp xuống đồng hoặc bạch kim vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Ưu điểm

  • Khó nhất trong tất cả các loại
  • Có tuổi thọ dài nhất
  • Sử dụng ít điện áp
  • Giúp đốt cháy tốt hơn

Nhược điểm

  • Đắt nhất

4. Bugi điện cực bạc

Trong số tất cả các loại bugi , bạc là ít phổ biến nhất. Với đầu điện cực được tráng bạc, những phích cắm này chủ yếu được sử dụng trong các loại xe máy và xe hiệu suất cũ của châu Âu.

Các phích cắm bạc có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực trong suốt vòng đời của chúng vì kim loại này là một chất dẫn nhiệt tuyệt vời và có khả năng chống ăn mòn cao. Chúng kéo dài gấp ba lần so với phích cắm đồng truyền thống và đắt hơn một chút so với chúng. Chúng không tốt hơn phích cắm bạch kim và iridium nhưng cung cấp một trung gian giữa đồng giá rẻ và bạch kim và iridium đắt tiền.

Ưu điểm

  • Dẫn nhiệt tuyệt vời
  • Chống ăn mòn
  • Tuổi thọ cao

Nhược điểm

  • Giá hơn phích cắm đồng
  • Ứng dụng hạn chế

5. Bugi Điện cưc Niken (Nickel)

Với đường kính điện cực từ 1,4 mm – 2,5 mm. Khi khe hở giữa cực trung tâm và cực tiếp đất tăng lên, sự phóng tia lửa giữa các điện cực trở nên khó khăn. Do đó, cần có 1 điện áp lớn hơn để phóng tia lửa. Vì vậy, cần phải điều chỉnh khe hở điện cực định kỳ hoặc thay thế Bugi. Phải thay thế Bugi sau 10.000 km đến 60.000 km xe vận hành. Điện cực tròn khó phóng điện, qua quá trình sử dụng điện cực bị tròn dần làm cho Bugi khó đánh lửa. Mặc khác, Niken có tính bền kém và khả năng phát tia lửa không tập trung, nhất là khi cực trung tâm bị mòn dẫn đến hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không hết làm lãng phí, công suất động cơ không đạt tối ưu.

Xem thêm: Những Biểu Hiện Của Xe Khi Bugi Hoạt Động Kém

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm