Các yếu tố ảnh hưởng đến độ mòn lốp

Lượt xem: 396

Lốp xe là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính thông qua khi di chuyển trên các điều kiện đường khác nhau. Bài viết sau đây sẽ phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến độ mòn lốp

Các loại lốp xe ô tô sau khi đi được một thời gian sẽ bị mòn. Tuy nhiên mòn sớm hay muộn còn phụ thuộc vào một số yếu tố sau :

1. Áp suất lốp

Nếu ta bơm lốp quá non hoặc quá căng đều làm cho áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn và như vậy lốp sẽ không phẳng khi nó tiếp xúc với mặt đường dẫn đến mòn nhanh.

Áp suất lốp quá cao khiến nó bị cứng, không triệt tiêu được các chấn động từ mặt đường dẫn đến xe chạy không êm. Mỗi xe có một áp suất tiêu chuẩn ứng với tải trọng và đặc tính của nó vì vậy khi bơm lốp cần chú ý điều này.

Ngược lại, áp suất lốp quá thấp sẽ khiến lốp bị bẹp, làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường do vậy tăng sức cản khiến cho tay lái nặng hơn. Mặt khác nếu áp suất giữa các lốp không đều nhau, sức cản giữa các lốp bên trái hay bên phải không đều dẫn đến hiện tượng xe bị lạng sang một bên.

Mòn ở hai vai hoặc phần giữa lốp

Nếu áp suất lốp quá thấp, các vai mòn nhanh hơn phần giữa.Sự quá tải cũng gây ra hậu quả như vậy.Nếu áp suất lốp quá cao, phần giữa mòn nhanh hơn các vai.

Mòn ở hai vai hoặc phần giữa lốp

Mòn phía trong hoặc phía ngoài

Mòn do quay vòng được thể hiện ở hình bên trái là do quay vòng ở tốc độ quá mức. Sự biến dạng hoặc độ rơ quá mức của các bộ phận của hệ thống treo ảnh hưởng đến độ chỉnh của bánh trước làm cho lốp mòn không bình thường. Nếu một bên hoa lốp của lốp mòn nhanh hơn bên kia, nguyên nhân chính có thể là độ quặp của bánh xe không chính xác.

lốp mòn phía trong hoặc phía ngoài

2. Tải trọng

tải trọng lớn

Tải trọng lớn làm tăng độ mòn của lốp cũng giống như khi lốp non. Lốp mòn nhanh hơn khi xe chở nặng vì lực ly tâm lớn hơn khi quay tác động vào xe sẽ làm phát sinh lực ma sát lớn hơn giữa lốp và mặt đường.

Áp suất lốp không đủ, vai lốp mòn nhanh hơn phần giữa. Sự quá tải cũng gây ra hậu quả như vậy. Nếu áp suất lốp quá lớn, phần giữa mòn nhanh hơn vai.

3. Cân chỉnh thước lái bị lệch

Cân chỉnh bánh xe hay cân chỉnh thước lái, là điều chỉnh bánh lái của xe và hệ thống treo, là hệ thống kết nối và kiểm soát chuyển động của bánh xe. Đây không chỉ đơn giản là cân chỉnh lốp xe hay bánh xe.

góc đặt bánh xe không đúng

Mục đích quan trọng của việc cân chỉnh là canh chính xác góc đặt của lốp xe và độ tiếp xúc với mặt đường dựa vào các thông số của nhà sản xuất xe quy định cho góc camber, góc toe và góc caster.

4. Tốc độ của xe

Các lực dẫn động và phanh, lực ly tâm lúc quay vòng tác động vào lốp tăng theo tỷ lệ bình phương của tốc độ xe. Do đó, việc tăng tốc độ xe sẽ làm tăng các lực này lên gấp bội, và tăng lực ma sát giữa hoa lốp và mặt đường; và do đó làm tăng tốc độ mòn của lốp.

Ngoài các yếu tố này, điều kiện của đường cũng có ảnh hưởng mạnh đến độ mòn của lốp: rõ ràng là đường thô nhám làm cho lốp mòn nhanh hơn đường nhẵn.

5. Quãng đường phanh

Độ mòn của lốp không ảnh hưởng nhiều đến quãng đường phanh trên mặt đường khô. Tuy nhiên, trên mặt đường ướt quãng đường phanh sẽ dài hơn đáng kể.

Tính năng phanh bị kém đi vì hoa lốp đã mòn đến giới hạn nó không thể xả nước giữa hoa lốp và mặt đường, dẫn đến hiện tượng lướt nổi.

Xem thêm: Dấu Hiệu Nhận Biết Thời Điểm Cần Thay Lốp Xe

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Đánh giá dòng xe tải NK470 Isuzu Vĩnh Phát tổng tải 4990kg thùng dài 4.4m

Mệnh danh là “CHIẾN BINH VẬN TẢI ĐA NĂNG CHO THÀNH PHỐ”, NK470 SERIES có tổng trọng tải 4.700kg thân thiện với phần lớn các cung đường đô thị. Với NK470 SERIES việc vận chuyển lượng hàng hóa lớn trong thành phố chưa bao giờ khó.

Đánh giá xe tải Isuzu Vĩnh Phát NK490 tổng tải trọng 4990kg thùng dài 4.4m-6.2m

Xe tải Isuzu tổng tải 4990kg thùng dài 4.4m-6.2m, NK490 được Nhà Máy Ô Tô Vĩnh Phát nhập khẩu 3 cục và lắp ráp đồng bộ. Và được CÔNG TY TNHH XE TẢI TỐT REWAY là đại lý cấp I phân phối tại khu vực miền Bắc, với giá thành tốt nhất. ISUZU NK490 là dòng xe tải được đánh giá cao trong phân khúc xe tải nhẹ với chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Xe tải NK490 được thiết kế chắc chắn, đồng bộ, vận hành êm ái, khả năng chịu tải cao. Động cơ khỏe, tiết kiệm nhiên liệu phù hợp với nhiều cung đường khác nhau.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI VĨNH PHÁT NK SERIES- TỔNG TẢI 5500KG THÙNG DÀI 4.4M - 6.2M

Xe Tải Vĩnh Phát NK550 Đây là một trong những dòng xe do Vĩnh Phát sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản cho thị trường Việt. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp đến bạn các thông tin về dòng xe chất lượng này. Dòng xe tải này hoàn toàn có quy mô hoạt động trên các tuyến đường cấm tải tại những thành phố lớn. Xe được dùng bằng B2, đặc biệt Xe Tải Vĩnh Phát NK550 cũng tối ưu hóa các loại cũng như lượng hàng chuyên chở.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI ISUZU VĨNH PHÁT TỔNG TẢI 6500KG THÙNG DÀI 4.4M - 5.2M - XE TẢI NHẬT DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT

Xe tải NK650 nằm trong phân khúc xe tải nhẹ với tổng trọng tải dưới 5 tấn kích thước thùng xe linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng, thích hợp cho chạy trong nội thành và các vùng lân cận. NK Series được trang bị động cơ Isuzu 4JB1-CN dung tích xi lanh 2771cc tiểu chuẩn khí thải Euro4 - mạnh mẽ - tiết kiệm nhiên liệu - thân thiện với môi trường.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI VĨNH PHÁT M750SL 3,5 TẤN THÙNG 6.2M

Xe tải Vĩnh Phát M750SL 3.5 tấn là dòng xe tải được đánh giá cao trong phân khúc xe tải nhẹ với thiết kế chắc chắn, nội thất đầy đủ, động cơ khỏe phù hợp với nhiều cung đường khác nhau, được sản xuất với linh kiện, công nghệ đồng bộ của hãng Isuzu được đánh giá cao về chất lượng cũng như thiết kế. Việc sở hữu một chiếc xe M750SL do nhà máy Vĩnh Phát sản xuất chắc chắn sẽ mang đến sự hài lòng cho mọi quý khách hàng.