Cách nhận biết van hằng nhiệt xe bạn đang bị kẹt đóng

Lượt xem: 1963

Van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều khiển lượng nước làm mát đi qua động cơ. Khi xe mới khởi động, van hằng nhiệt đón, không cho nước đi ra, đến khi động cơ đã nóng lên đến nhiệt độ phù hợp, van hằng nhiệt sẽ mở và cho nước đi ra két làm mát. Vậy làm cách nào để nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng nếu gặp phải sự cố?

Bài viết này sẽ hướng dẫn 3 cách để nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng này

Cách 1: Kiểm tra tại nhà

1. Kiểm tra đồng hồ báo nhiệt độ nước trên xe

Khi van hằng nhiệt bị kẹt có thể làm cho kim báo nhiệt bị nhảy lên đến vùng nguy hiểm màu đỏ chỉ trong vòng 5 đến 15 phút xe nổ máy.

kiem-trad-dong-ho-tren-lap-ca-po

2. Tắt máy xe và để cho động cơ nguội trước khi mở nắp capo

Tìm két làm mát và mở nắp két.

3. Xả bớt nước làm mát ra khỏi két nước

Mở vít xả ở đáy két nước để xả bớt một ít nước vào 1 cái bình cho đến khi mực nước trong két thấp xuống dưới ống trên của két nước. Xả khoảng từ 1-2 lít nước làm mát. Bạn có thể sử dụng lại nước làm mát này nếu nó còn mới.

Tìm két làm mát và mở nắp két.

4. Xác định vị trí van hằng nhiệt:

xả bơt nước làm mát ra khỏi két nước

Van hằng nhiệt thường được đặt trong ống trên của két nước. Tháo bệ đỡ và lấy van hằng nhiệt ở bên trong ra. Sẽ thường có đánh số trên van để cho biết nhiệt độ mở van (thường nằm giữa 70-90°C). Nếu không thấy, bạn sẽ cần tìm trong hướng dẫn sửa chữa của xe.

5. Đổ đầy nước vào nồi và cho van hằng nhiệt vào để van ngập hoàn toàn trong nước:

dun-xoi-van-hang-nhiet-bang-nuoc

6. Đun nóng nước trong nồi và đặt một đồng hồ đo nhiệt độ nước vào nồi:

Kiểm tra nhiệt độ thường xuyên, đồng thời quan sát van hằng nhiệt: Bạn sẽ thấy van hằng nhiệt bắt đầu mở khi nhiệt độ nước trong nồi vừa chạm tới nhiệt độ mở thiết kế được ghi trên van. Van sẽ mở hoàn toàn khi nước trong nồi đạt nhiệt độ cao hơn mức thiết kế khoảng 10 độ. Nếu van hằng nhiệt vẫn đóng, nó cần phải được thay mới.

do nhiệt độ trong nồi nước khi đun van hằng nhiệt

Cách 2: Kiểm tra khi xe đang trên đường

1. Nhìn xem kim đồng hồ báo nhiệt có lên gần ngưỡng nguy hiểm không:

Hãy tắt máy xe ngay khi bạn thấy điều đó.

2. Mở nắp capo xe cho máy nguội và tìm vị trí các ống két nước:

Nếu nắp capo quá nóng, hãy chờ ít nhất 10 phút trước khi mở nó.

3. Chạm tay vào ống trên của két nước:

Ống này có thể rất nóng, nên chỉ chạm vào nó trong vài giây bằng đầu ngón tay. Tương tự với ống dưới của két nước
Cả 2 ống nước thường khá nóng, Nếu có 1 ống rất nóng và 1 ống cảm thấy mát hoặc lạnh, cho thấy van hằng nhiệt dường như là đã bị kẹt đóng.

Cách 3: Dùng tay bóp ống nước

1.Khởi động xe và để nổ cầm chừng một lát:

Hoặc lái xe 1 đoạn ngắn để làm ấm nước trong két.

2. Mở nắp capô trong khi động cơ đang hoạt động:

Đeo găng tay cách nhiệt và tìm ống trên của két nước (ống cho nước đi ra két mà nối với van hằng nhiệt).

3. Dùng tay bóp chặt phần giữa của ống:

Khi buông ra bạn sẽ cảm thấy rung nhẹ khi có nước chạy qua. Nếu ống quá căng để có thể bóp chặt thì có thể van hằng nhiệt bị kẹt đóng.

 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm