Dấu hiệu nhận biết van EGR bị hư hỏng

Lượt xem: 1144

Van EGR đưa một phần khí thải ngược trở lại để hòa với khí nạp nhằm mục đích giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường NOx. Vậy dấu hiệu nhận biết van EGR bị hư hỏng là những gì?

Van tuần hoàn khí thải hay van EGR thì có nhiệm vụ cho phép khí xả từ động cơ quay lại đường ống nạp và đi vào lại buồng đốt. Van này sẽ được điều khiển đóng mở bằng chân không hoặc ECU. Khí xả sau khi vào trong buồng đốt sẽ hòa trộn với hòa khí mới và làm giảm nhiệt độ của quá trình cháy từ đó làm giảm lượng NOx sinh ra.

Các dấu hiệu khi van EGR bị hư hỏng

Có 2 dạng hư hỏng của van EGR đó là: Van bị kẹt và kẹt đóng.

van EGR bị hư hỏng

Van bị kẹt mở:

Nếu van bị kẹt mở thì khí xả sẽ liên tục đi vào buồng đốt và sẽ gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Động cơ bị rung giật khi mới khởi động (khi động cơ còn đang nguội) và khi tốc độ động cơ thấp.
  • Chết máy khi đang chạy cầm chừng.
  • Khí thải có mùi nhiên liệu bởi vì lượng hydrocacbon gia tăng trong hệ thống.
  • Khi động cơ chạy ở tốc độ thấp, nhiệt độ buồng đốt thấp sẽ ngăn cản nhiên liệu được đốt cháy, vì vậy khí xả sẽ có mùi nhiên liệu.
  • Đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng trên bảng đồng hồ taplô.

Van bị kẹt đóng:

Điều này sẽ ngăn cản khí xả đi vào động cơ và gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Tiếng gõ bên trong động cơ khi ở tốc độ thấp(tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng). Tiếng gõ xuất phát từ hiện tượng kích nổ bên trong động cơ do nhiệt độ buồng đốt quá cao.
  • Tiếng nổ lớn. Hiện tượng kích nổ sẽ gây ra các hư hại bên trong động cơ và gây ra các tiếng nổ lớn.
  • Đèn báo lỗi động cơ bật sáng.

Kiểm tra vấn đề:

Gia tăng lượng hydrocacbon trong khí thải không nhất thiết là do van EGR bị hư hỏng gây ra mà nó có thể là do hư hỏng của hệ thống khác. Ví dụ như: Kim phun bị rò rỉ, sai thời điểm đánh lửa, sai tỉ số nén, cảm biến oxy bị hư hỏng…vv.

Thông thường, sự gia tăng thành phần NOx trong khí thải là do:

  • Rò rỉ hân không.
  • Kim phun bị tắc.
  • Áp suất nhiên liệu thấp.
  • Hoặc do ron nắp máy bị hở.
  • Động cơ bị rung giật khi chạy cầm chừng có thể là do rò rỉ chân không, hay hư hỏng ở hệ thống đánh lửa.

Như vậy các triệu chứng thì rất đa dạng và gây ra bởi các nguyên nhân khác nhau. Vì vậy bạn cần kiểm tra van EGR và các bộ phận khác để xác định đúng vấn đề.

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm