Hệ thống chống lật cabin cho xe container: Bảo vệ tối đa tính mạng tài xế

Lượt xem: 24

Axicle, một công ty công nghệ ở Mỹ đã phát minh ra hệ thống chống lật cabin cho xe container. Hệ thống này giúp cho người lái xe an toàn và điều khiển phần cabin dừng lại khi có sự cố xảy ra, đồng thời ngăn chặn những va chạm không đáng có tiếp theo.

Những chiếc xe tải lớn ở Mỹ, đặc biệt là xe container rất thường xuyên bị lật. Lý do thường là gió lớn, lỗi của lái xe hay do hành vi gây cản trở của những người tham gia giao thông khác. Mỗi năm có khoảng 9.000 người bị thương và 400 người Mỹ tử vong mỗi năm do các vụ lật xe liên quan đến xe container. Số người chết do lật xe container này còn nhiều hơn cái chết của những người thợ lợp mái nhà, phi công, thợ rừng, người quét rác và công nhân làm tàu dầu cộng lại.

Đây là loại tai nạn kinh hoàng cho tất cả những người có liên quan. Khi rơ-moóc bắt đầu lật vì bất kỳ lý do nào đó, cabin xe sẽ bị rơ-moóc cuốn theo và xoắn nó, đập cabin xuống chiều ngang trên mặt đất.

Nếu người lái xe sống sót, họ cũng không thể làm gì nhiều ngoài việc đợi cho đến khi mọi thứ ngừng trượt, và trong lúc nó trượt thì khả năng va chạm với các xe khác là rất cao, đặc biệt là khi xe đang chạy trên đường cao tốc đông đúc chẳng hạn.

Chính vì thế, một công ty tên Axicle ở California (Mỹ) đã sáng chế ra một công nghệ mới giúp loại bỏ hoàn toàn việc lật cabin của xe đầu kéo, bằng cách sử dụng một tấm khớp nối kiểu mới, được thiết kế để tách phần rơ-moóc ra hoàn toàn nếu nó bắt đầu lật, giữ cho người lái xe an toàn và điều khiển phần cabin dừng lại khi có sự cố xảy ra, đồng thời ngăn chặn những va chạm không đáng có tiếp theo.

Hệ thống này được gọi là TARS (Tractor Anti-Roll System), nó trông khá giống với hầu hết các ngàm khoá kéo trailer khác, với tấm trên làm bằng thép đúc và cơ chế khóa xe kéo. Nó có thể chịu được tải trọng 25 tấn, rất dễ sử dụng với một cái tay cầm nhẹ nhàng để ghép và tách ra.

Hệ thống TARS này cũng được tích hợp một số tính năng thông minh, với các cảm biến thu thập tất cả các loại thông số hoạt động, bao gồm mức tải, độ rung, sức gió và thông tin về tình trạng khớp nối và cả một đơn vị đo lường quán tính có độ chính xác cao. Nếu hệ thống TARS phát hiện ra sự cố lật xe, hệ thống sẽ kích hoạt cơ chế chống lật bằng khí nén trong khoảng thời gian 1/1000 giây và thả rơ-moóc ra khỏi phía sau xe.

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Đăng kiểm làm luân phiên, giải quyết thủ tục nhanh gọn để phòng Covid-19

Cục Đăng kiểm VN hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm thực hiện nhiều biện pháp phòng Covid-19 nghiêm ngặt cho nhân viên và khách đến kiểm định...

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, cần lưu ý gì?

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra đối với khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Áp dụng quy định mới, hàng vạn ôtô trượt tiêu chuẩn khí thải

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ôtô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa. Đây là kết quả bước đầu khi Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Bỏ chặn đăng kiểm ô tô vi phạm: Phạt nguội không giảm hiệu quả

Nếu được thông qua thì tới đây, các xe ô tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà bị “nợ” xử phạt sẽ không còn bị chặn đăng kiểm như hiện nay. Dù việc bỏ “chặn” đăng kiểm nhận được sự đồng thuận trong dư luận, nhưng cũng không ít e ngại, việc xử phạt nguội liệu có còn tác dụng?

Chỉ kiểm soát khí thải tiêu chuẩn Euro 5 với xe sản xuất mới

Theo lộ trình đã được Thủ tướng quyết định, từ ngày 1-1-2022, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. Còn xe đang lưu hành không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...