Hệ thống thông tin trên ô tô hiện đại

Lượt xem: 372

Hệ thống thông tin trên ô tô hiện đại ngày nay có thể có từ 100 đến gần 300 thông tin khác nhau và được truyền tải tới người lái thông qua đồng hồ taplo. Vậy hệ thống thông tín là gì? Bao gồm những thông tin nào?

Thế nào là hệ thống thông tin?

Ngày nay, một chiếc xe hiện đại có thể có từ 100 đến gần 300 thông tin khác nhau và được truyền tải tới người điều khiển phương tiện thông qua đồng hồ taplo (thông báo lỗi). Các thông tin này có thể là dùng để tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở hướng dẫn, nhắc lịch chăm sóc bảo dưỡng xe. Đôi khi có những thông tin rất quan trọng được gửi tới người dùng để cảnh báo về mức độ nguy hiểm có thể gặp phải, các lỗi kỹ thuật có thể phát sinh.

Hệ thống thông tin bao gồm những thông tin nào?

Tùy vào mỗi hãng xe, mỗi chủng loại xe, chiếc xế yêu của bạn có thể phát hàng trăm các thông điệp khác nhau, thông thường các thông tin này được chia thành nhiều nhóm khác nhau. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu thông điệp của từng nhóm, và phương pháp giải quyết khi chúng ta nhận được những thông điệp của từng nhóm này.

Nhóm thông tin liên quan đến các hệ thống an toàn:

Nhóm này bao gồm những dạng thông tin tín hiệu để nhắc nhở người dùng rằng phải bật khóa điện rồi mới có thể nhả phanh tay điện tử, nhắc nhở cài dây an toàn, nhắc đóng kín cửa…

Tuy vậy, cũng có rất nhiều các thông tin gửi đến tài xế để thông báo lỗi (Malfunction), thông báo về tình hình hoạt động của một hệ thống nào đó không khả dụng (unavailable) hoặc không hoạt động (Inoperative), hay một số hệ thống hay tính năng nào đó trên xe bị hạn chế (Limited)

Phương pháp khắc phục lỗi khi nhận được những thông tin này: đầu tiên là hãy tìm cách nhanh chóng dừng xe an toàn, tra cứu tài liệu kỹ thuật đi kèm theo xe để biết chính xác thông tin. Tham khảo ý kiến chuyên môn, hãy liên hệ ngay các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được hướng dẫn bảo dưỡng và sửa chữa ô tô kịp thời.

Nhóm thông tin liên quan đến tình trạng kỹ thuật của động cơ:

Các thông tin này bao gồm các thông tin về tình trạng kỹ thuật của động cơ, các thông số hoạt động tức thời như tình trạng làm việc của hệ thống sạc, tình trạng làm việc của hệ thống bôi trơn, nhiệt độ nước làm mát. Đôi lúc, thông tin có thể cảnh báo về mức nước làm mát, mực dầu bôi trơn động cơ, yêu cầu bổ sung dầu bôi trơn, tình trạng của nguồn dự trữ và các cảnh báo để không bị hết nguồn dự trữ (accu) vì bật đèn nội thất hoặc quạt gió bật quá lâu khi đang tắt máy.

Phương pháp xử lý lỗi khi nhận được thông tin cảnh báo này: nếu nhận được thông tin về tình trạng kỹ thuật của động cơ liên quan tới các hệ thống bôi trơn làm mát như động cơ quá nhiệt, không có áp suất dầu bôi trơn thì phải dừng xe an toàn và tắt động cơ ngay, cần bảo dưỡng và sửa chữa kỹ thuật ô tô bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tránh trường hợp bị hư hỏng lớn có thể xảy ra. Nếu gặp các cảnh báo về mực dầu bôi trơn hay mực nước làm mát (Top up coolant) thì chúng ta cần bổ sung cho đủ về số lượng.

Tuy nhiên nếu bạn phải liên tục châm thêm nước làm mát hoặc dầu bôi trơn động cơ nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, hãy đặt ngay câu hỏi với các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng ô tô

Nhóm thông tin liên quan tới áp suất hơi lốp hệ thống di chuyển:

Thông thường áp suất hơi lốp được giám sát bởi một cảm biến và được truyền tín hiệu dạng sóng vô tuyến về cho hệ thống điều khiển trung tâm để so sánh, đối chiếu rồi phát ra thông điệp để cảnh báo. Trong một số trường hợp người lái xe có thể nhận được thông điệp cảnh báo do bị tác động bởi cá yếu tố ngoại cảnh như nhiễu sóng điện từ, nhiễu tần số hệ thống bọ vô hiệu hóa tạm thời và có thông báo (Tyre press. Monitor currently unavailable). Với trường hợp này thì hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường khi các yếu tố ngoại cảnh được loại bỏ, xe đi qua khu vực nhiễu sóng điện từ. Với trường hợp áp suất co thay đổi, cần phải điều chỉnh lại thì thông tin cảnh báo sẽ được xóa khi chúng ta khởi động lại hệ thống.

Nhóm thông tin nhắc nhở:

Đây không phải là các cảnh báo lỗi mà là một tính năng được trang bị trên xe, để nhắc nhở người dùng ngày đến hạn của các đợt bảo dưỡng định kỳ. Tùy theo quãng đường xe chạy và thời gian sử dụng xe, hệ thống sẽ gửi các thông điệp để nhắc nhở người dùng đưa xe đi bảo dưỡng

Bảo dưỡng ô tô đúng định kỳ giúp loại bỏ được những nguyên nhân có thể gây ra hư hỏng, và phát hiện ra các rủi ro tiềm ẩn để xử lý kịp thời, tránh các hư hỏng nặng có thể xảy ra.

Vì tính chất như vậy nên các thông báo lịch bảo dưỡng định kỳ không phải là cảnh báo nghiêm trọng mà chỉ là những nhắc nhở, nhưng lại được xếp vào nhóm những thông báo không nên bỏ qua trên xe. Thực hiện đúng lịch bảo dưỡng ô tô theo lời nhắc nhở đó có thể giúp bạn không bao giờ gặp phải hàng chục thông tin cảnh báo nghiêm trọng ở trên.

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm