Hơn 200.000 xe "hết đát" vẫn lông nhông trên đường: Cần xử lý nghiêm!

Lượt xem: 128

Qua thống kê của các trạm đăng kiểm, trên cả nước hiện có hơn 227.000 xe khách, xe tải hết niên hạn. Số lượng này vừa được Cục Ðăng kiểm Việt Nam công bố và đề nghị Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông các địa phương có giải pháp ngăn chặn xe ra đường.

Sau một số vụ tai nạn liên quan đến xe hết đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các trung tâm đăng kiểm thống kê các xe ô tô kinh doanh vận tải hết niên hạn sử dụng để lập danh sách gửi các Sở GTVT (đơn vị cấp phép) và Phòng CSGT (cấp biển số) có biện pháp xử lý cụ thể.

Theo thống kê của các trung tâm đăng kiểm, từ 1/1/2021, trên cả nước có tổng số hơn 227.000 xe hết niên hạn hoạt động, trong đó xe khách là 50.600 xe; xe tải là 177.200 xe. Các tỉnh, thành phố có số lượng xe ô tô kinh doanh hết niên hạn sử dụng nhiều nhất, như: Hải Phòng hơn 6.000 xe, trong đó xe khách 1.100 xe, xe tải 4.800 xe; Quảng Ninh 4.000 xe, trong đó xe khách 1.000 xe, xe tải 3.000 xe; TPHCM hơn 3.000 xe, trong đó xe tải 2.400, xe khách 670 xe; Thành phố Hà Nội có hơn 1.700 xe, trong đó xe khách 660, xe tải 1.100 xe…

 

Trong hơn 227.000 xe vừa được thống kê, tuy không được phép hoạt động nhưng tất cả số phương tiện này vẫn còn thông tin, số liệu, biển kiểm soát hiện trên hệ thống dữ liệu Cục Đăng kiểm. Các xe này chưa được thu hồi biển số và có thể vẫn lưu hành trôi nổi trên đường.

Xe chở người và hàng cần phải áp dụng niên hạn - thời gian lưu hành trên đường để đảm bảo an toàn. Cụ thể, xe chở khách được quy định niên hạn không quá 20 năm; ô tô chở hàng (xe tải) niên hạn không quá 20 năm; xe hoán cải không quá 17 năm. Với xe hết niên hạn này, Chính phủ quy định không cấp đăng kiểm và bị cấm ra đường.

 

 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cho biết, do không được kiểm định an toàn định kỳ nên xe hết niên hạn thường được sử dụng vô tội vạ. Nếu vẫn lưu thông trên đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn do hệ thống đảm bảo an toàn không tốt.

Theo ông Quyền, khi có thông báo của Cục Đăng kiểm theo định kỳ hàng năm, cơ quan có trách nhiệm, đặc biệt là công an (cơ quan cấp biển số, quản lý hộ khẩu) cần vào cuộc ngay để thu hồi biển số. “Tránh tình trạng, xe hết niên hạn, không được đăng kiểm được thu gom vận chuyển về các tỉnh vùng sâu, vùng xa hoặc miền núi tiêu thụ, lưu hành”, ông Quyền lưu ý.

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải


 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới

Các xe xăng lai điện (Hybrid) tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà, hoàn toàn phù hợp với khí hậu và điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Gần 3.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị CSGT xử phạt trong 4 ngày nghỉ lễ

Trong 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 32.621 trường hợp vi phạm (trong đó có 3.476 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 15 trường hợp dương tính với ma túy); phạt tiền 31 tỷ 994 triệu đồng; tạm giữ 207 ô tô, 7.171 mô tô, xe máy; tước 2.320 giấy phép lái xe.

Hơn 200.000 xe "hết đát" vẫn lông nhông trên đường: Cần xử lý nghiêm!

Qua thống kê của các trạm đăng kiểm, trên cả nước hiện có hơn 227.000 xe khách, xe tải hết niên hạn. Số lượng này vừa được Cục Ðăng kiểm Việt Nam công bố và đề nghị Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông các địa phương có giải pháp ngăn chặn xe ra đường.

Xe quá tải công khai thi công dự án thủy điện Hòa Bình: Lệnh cấm để làm gì?

Mặc những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT về việc ngăn chặn xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng gây mất an toàn và phá đường, nhà thầu thi công Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) vẫn ngang nhiên đưa xe Howo cơi thùng chở đất đá gấp 2,3 lần mức cho phép vào công trường.

Xe quá tải tung hoành ở Bình Định: Cần xử lý ngay!

Thời gian qua, khu vực Cụm công nghiệp Hoài Tân (phường Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải vào khai thác đất, ồ ạt vận chuyển đi san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...