Hướng dẫn nạp ga cho điều hòa ô tô

Lượt xem: 232

Khi nạp ga cho hệ thống lạnh bạn cần phải có bộ nạp ga lạnh, đồ bảo hộ mắt, và 1 số kiến thức thực tiễn. Bạn nên mua bộ nạp có đồng hồ đo áp suất, để dễ dàng trong việc nạp ga cho điều hòa ô tô và phát hiện các sự cố xảy ra khi nạp.

Bước 1 : Xác định xem hệ thống còn ga lạnh hay không?

Lắp ống nạp ga vào van xả phía thấp áp, van xả này thường nằm gần bộ lọc không khí ẩm. Hãy chắc chắn đeo đồ bảo hộ mắt khi làm. Nếu hệ thống bị rò rỉ ga lạnh thì có thể không khí ẩm đã đi vào hệ thống và làm cho việc nạp ga mới không đạt kết quả tốt. Vì vậy bạn nên tìm vị trí rò rỉ và sửa chữa nó, bạn cũng nên thay thế bộ lọc không khí ẩm và châm thêm dầu cho máy nén. Vì khi hệ thống bị rò rỉ ga lạnh, thì dầu máy nén cũng theo ga lạnh đi ra ngoài môi trường làm thiếu hụt dầu. Trước khi bạn nạp ga mới thì bạn cần sử dụng một máy bơm để hút hết không khí và độ ẩm ra ngoài.

Xác định xem hệ thống còn ga lạnh hay không

Bước 2: Xác định rò rỉ ga lạnh

Phun dung dịch nước xà phòng lên các đường ống, chi tiết của hệ thống điều hòa. Quan sát vị trí mà ở đó xuất hiện bong bóng để xác định vị trí rò rỉ ga.

Xác định rò rỉ ga lạnh

Bước 3: Kiểm tra đường ống của dàn nóng có bị tắc nghẽn không? Máy nén có hoạt động không

Kiểm tra đường ống của dàn nóng có bị tắc nghẽn không

Bước 4 : Mở van xả bình chứa ga

Mở hoàn toàn van trên bình chứa, để tránh tình trạng bình chứa bị đánh thủng khi khớp nối của ống nạp ga được lắp đặt với khớp nối trên bình chứa.

Mở van xả bình chứa ga

Bước 5: Vặn chặt khớp nối trên bình với khớp nối của ống nạp ga

Sau đó đóng van xả của bình chứa ga lại.Khi mở van xả thì ga lạnh sẽ được giải phóng và đi ra ngoài theo ống nạp.

Vặn chặt khớp nối trên bình với khớp nối của ống nạp ga

Bước 6: Làm sạch ống nạp ga

Mở van thấp áp trên đồng hồ đo cho đến khi nghe thấy tiếng xì ra của ga lạnh. Sau đó nới lỏng từ từ khớp nối, nối ống nạp với bộ van trên đồng hồ đo áp suất. Bạn nên mang đồ bảo hộ để tránh trường hợp ga lạnh bắn lên da, có thể gây đóng băng các mô da. Ngay khi ga lạnh thoát ra ngoài bạn nên xiết chặt lại khớp nối để ngăn cho không khí và độ ẩm không vào trong đường ống nạp.

Làm sạch ống nạp ga

Bước 7: Xác định vị trí van xả thấp áp của hệ thống lạnh

Van xả này thường nằm gần bộ lọc không khí ẩm.Khi đã xác định được van này, bạn nên nối nó với đường ống áp suất thấp của đồng hồ đo.

Xác định vị trí van xả thấp áp của hệ thống lạnh

Bước 8: Khởi động động cơ và bật điều hòa ở chế độ cao

Quan sát đồng hồ đo áp suất để xem hệ thống có cần nạp thêm ga lạnh hay không. Nếu giá trị áp suất trên đồng hồ giữ ổn định trong khoảng yêu cầu thì hệ thống đã đủ ga lạnh và không cần nạp thêm. Nếu giá trị nằm dưới khoảng yêu cầu thì bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn dưới đây để nạp thêm ga cho hệ thống.

  • Một dấu hiệu khác để nhận biết hệ thống đang thiếu ga lạnh đó là chu kỳ hoạt động (bật và tắt) của máy nén nhanh hơn bình thường. Nếu máy nén bật và tắt 5-20s một lần thì có thể áp suất trong hệ thống bị giảm. Áp suất sẽ giảm xuống khi máy nén bật, máy nén sẽ tắt khi áp suất giảm xuống quá thấp. Và nó sẽ tăng trở lại tới phạm vi hoat động của máy nén ngay khi hệ thống cân bằng.
  • Khi hệ thống điều hòa hoạt động, quạt làm mát cho bộ tản nhiệt cũng hoạt động. Nếu máy nén hoạt động, quạt làm mát cũng nên được bật để hỗ trợ làm mát giàn nóng. Quạt làm mát thường nằm trước hoặc sau bộ tản nhiệt. Trên xe hơi thường có hai quạt, một trong số chúng được thiết kế cho hệ thống điều hòa.

Khởi động động cơ và bật điều hòa ở chế độ cao

Bước 9: Mở van thấp áp trên đồng hồ cho đến khi ga lạnh đi qua ống nạp

Mở van thấp áp trên đồng hồ cho đến khi ga lạnh đi qua ống nạp

Bước 10: Giữ bình chứa môi chất lạnh thẳng đứng để hơi ga đi vào hệ thống, tránh tình trạng ga lỏng đi vào hệ thống làm hư hại máy nén

Đừng nạp quá nhiều ga lạnh, quan sát giá trị áp suất trên 2 đồng hồ (một đồng hồ đo áp suất bên đường ống thấp áp và một đo bên đường cao áp của hệ thống) để biết khi nào dừng việc nạp ga.

Giữ bình chứa môi chất lạnh thẳng đứng

Bước 11: Tháo dụng cụ nạp ga

Sau khi hệ thống đã nạp xong, bạn nên vặn chặt các van trên đồng hồ đo và bình chứa, tháo khớp nối của ống nạp trên đồng hồ đo và trên bình chứa. Kiểm tra xem có rò rỉ ga tại các van xả thấp áp và cao áp của hệ thống. Cuối cùng là thay thế nắp nhựa của các van xả.

Tháo dụng cụ nạp ga

Bước 12: Kiểm tra không khí đi ra từ họng gió trên xe

Nếu không khí lạnh như yêu cầu thì việc nạp ga đã hoàn tất,còn nếu không thì có thể bạn đã nạp thiếu ga cho hệ thống.Hoặc cũng có thể một chi tiết náo đó trong hệ thống đã bị hư hỏng và cần được thay thế.

Xem thêm: Nguyên Nhân Điều Hòa Xe Ô Tô Không Mát Và Cách Khắc Phục

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan: 

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm