Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Lượt xem: 47

Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng có chức năng cung ố cấp hỗn hợp nhiên liệu không khí cho động cơ hoạt động với hệ số dư lượng không khí nhất định. Mời các bạn tìm hiểu qua bài viết này.

Nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu trên động cơ ô tô chạy xăng

  • Cung cấp hỗn hợp hòa khí (xăng + không khí) cho động cơ.
  • Đảm bảo lượng và  tỷ lệ hòa khí phù hợp với các chế độ làm việc động cơ.

Phân loại hệ thống nhiên liệu

Trên động cơ xăng thường trang bị một trong hai hệ thống nhiên liệu sau:

  • Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí
  • Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

Cấu tạo và chức năng của một số bộ phận chính của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

  • Thùng xăng dùng để chứa xăng
  • Bình lọc xăng: Nằm ở giữa thùng nhiên liệu và bơm xăng có nhiệm vụ làm sạch xăng , lọc sạch cặn bẩn trong xăng. Lọc xăng phải được thay thế định kỳ để làm sạch.
  • Bơm xăng :  Có nhiệm vụ hút xăng từ thùng xăng lên bộ chế hòa khí
  • Bộ chế hòa khí: có tác dụng hòa trộn xăng với không khí thành hòa khí để cung cấp cho động cơ
  • Bình lọc không khí: làm sạch không khí
  • Ống hút ,     
  • Ống thải
  • Ống giảm thanh
  • Ống dẫn xăng    

Nguyên lí làm việc:

Khi động cơ làm việc, xăng từ thùng được bơm xăng hút lên chảy vào buồng phao của bộ chế hòa khí. Ở kì nạp, piston đi xuống tạo độ chân không trong xi lanh, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua bộ chế hòa khí, tại đây chúng hút xăng trong buồng phao, hòa trộn tạo thành hòa khí ngay trên đường ống nạp rồi đi vào xylanh.

Cấu tạo và chức năng của một số bộ phận chính của hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

  • Bình nhiên liệu : là nơi chứa nhiên liệu
  • Bơm nhiên liệu: tạo áp suất bơm nhiên liệu tới các vòi phun
  • Bộ điều áp: điều chỉnh áp suất nhiên liệu vào vòi phun. Ngoài ra, bộ điều áp còn duy trì áp suất dư trong đường ống nhiên liệu cũng như cách thức duy trì ở van một chiều của bơm nhiên liệu.
  • Bộ giảm rung: Bộ giảm rung này dùng một màng ngăn để hấp thụ một lượng nhỏ xung của áp suất nhiên liệu sinh ra bởi việc phun nhiên liệu và độ nén của bơm nhiên liệu.
  • Vòi phun: Vòi phun phun nhiên liệu vào các cửa nạp của các xi lanh theo tín hiệu từ ECU động cơ.

Nguyên lí làm việc:

Khi động cơ làm việc, nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh lệch áp suất.. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của động cơ nên hoà khí luôn có tỷ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ. Phun xăng được chia làm 2 hình thức: phun trực tiếp vào buồng cháy và phun xăng trên đường ống nạp.

So sánh ưu nhược điểm của 2 loại hệ thống nhiên liệu:

Ưu điểm, nhược điểm của chế hòa khí

Ưu điểm

  • Kết cấu đơn giản, chi phí thấp, dễ thay thế, bảo dưỡng và sửa chữa
  • Mang đến cảm giác về độ giật, độ bốc của động cơ.
  • Có thể điều chỉnh linh hoạt bằng tay trong nhiều trường hợp, dễ căn chỉnh.

Nhược điểm

  • Các mạch được điều khiển bằng cơ khí ở bộ chế hòa khí, nên thành phần hỗ hợp sẽ không thể tối ưu nhất, khả năng hòa trộn đều nhiên liệu với không khí không cao.
  • Thường xuyên tạo ra hiện tượng thừa, thiếu xăng tại buồng đốt.
  • Thành phần hỗn hợp không đáp ứng với các chế độ làm việc của động cơ.
  • Hỗn hợp nhiên liệu không thể phân bố đều cho các xy lanh của động cơ nhiều xy lanh.
  • Khá cồng kềnh, và thiếu thẩm mỹ.

Ưu điểm, nhược điểm của phun xăng điện tử

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nhiên liệu tối đa: Tại hệ thống phun xăng điện tử, từng xilanh sẽ có riêng một vòi phun và điều khiển thông qua bộ xử lý trung tâm bởi các xilanh nên sẽ cung cấp lượng xăng ổn định, đủ đều ở mọi chế độ.
  • Không xảy ra hiện tượng ngộp xăng, nếu xe bị đổ , nghiêng hay chết máy thì động cơ vẫn làm việc bình thường .
  • Nhiên liệu được cung cấp đủ ổn định nên xe luôn di chuyển êm ái nhất, các bộ phận sẽ có độ bền tốt hơn.
  • Cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ trong mọi chế độ và tải trọng, hiệu quả cao, quá trình cháy hoàn hảo, tăng hiệu suất động cơ.

Nhược điểm

  • Cấu tạo tương đối phức tạp, giá thành cao,  chi phí bảo dưỡng cao, sửa chữa khó.
  • Có yêu cầu khắt khe về nhiên liệu

Xem thêm: So Sánh Động Cơ Điện Và Động Cơ Đốt Trong

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới

Các xe xăng lai điện (Hybrid) tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà, hoàn toàn phù hợp với khí hậu và điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Gần 3.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị CSGT xử phạt trong 4 ngày nghỉ lễ

Trong 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 32.621 trường hợp vi phạm (trong đó có 3.476 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 15 trường hợp dương tính với ma túy); phạt tiền 31 tỷ 994 triệu đồng; tạm giữ 207 ô tô, 7.171 mô tô, xe máy; tước 2.320 giấy phép lái xe.

Hơn 200.000 xe "hết đát" vẫn lông nhông trên đường: Cần xử lý nghiêm!

Qua thống kê của các trạm đăng kiểm, trên cả nước hiện có hơn 227.000 xe khách, xe tải hết niên hạn. Số lượng này vừa được Cục Ðăng kiểm Việt Nam công bố và đề nghị Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông các địa phương có giải pháp ngăn chặn xe ra đường.

Xe quá tải công khai thi công dự án thủy điện Hòa Bình: Lệnh cấm để làm gì?

Mặc những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT về việc ngăn chặn xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng gây mất an toàn và phá đường, nhà thầu thi công Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) vẫn ngang nhiên đưa xe Howo cơi thùng chở đất đá gấp 2,3 lần mức cho phép vào công trường.

Xe quá tải tung hoành ở Bình Định: Cần xử lý ngay!

Thời gian qua, khu vực Cụm công nghiệp Hoài Tân (phường Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải vào khai thác đất, ồ ạt vận chuyển đi san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...