Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Lượt xem: 1461

Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng có chức năng cung ố cấp hỗn hợp nhiên liệu không khí cho động cơ hoạt động với hệ số dư lượng không khí nhất định. Mời các bạn tìm hiểu qua bài viết này.

Nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu trên động cơ ô tô chạy xăng

  • Cung cấp hỗn hợp hòa khí (xăng + không khí) cho động cơ.
  • Đảm bảo lượng và  tỷ lệ hòa khí phù hợp với các chế độ làm việc động cơ.

Phân loại hệ thống nhiên liệu

Trên động cơ xăng thường trang bị một trong hai hệ thống nhiên liệu sau:

  • Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí
  • Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

Cấu tạo và chức năng của một số bộ phận chính của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

  • Thùng xăng dùng để chứa xăng
  • Bình lọc xăng: Nằm ở giữa thùng nhiên liệu và bơm xăng có nhiệm vụ làm sạch xăng , lọc sạch cặn bẩn trong xăng. Lọc xăng phải được thay thế định kỳ để làm sạch.
  • Bơm xăng :  Có nhiệm vụ hút xăng từ thùng xăng lên bộ chế hòa khí
  • Bộ chế hòa khí: có tác dụng hòa trộn xăng với không khí thành hòa khí để cung cấp cho động cơ
  • Bình lọc không khí: làm sạch không khí
  • Ống hút ,     
  • Ống thải
  • Ống giảm thanh
  • Ống dẫn xăng    

Nguyên lí làm việc:

Khi động cơ làm việc, xăng từ thùng được bơm xăng hút lên chảy vào buồng phao của bộ chế hòa khí. Ở kì nạp, piston đi xuống tạo độ chân không trong xi lanh, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua bộ chế hòa khí, tại đây chúng hút xăng trong buồng phao, hòa trộn tạo thành hòa khí ngay trên đường ống nạp rồi đi vào xylanh.

Cấu tạo và chức năng của một số bộ phận chính của hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

  • Bình nhiên liệu : là nơi chứa nhiên liệu
  • Bơm nhiên liệu: tạo áp suất bơm nhiên liệu tới các vòi phun
  • Bộ điều áp: điều chỉnh áp suất nhiên liệu vào vòi phun. Ngoài ra, bộ điều áp còn duy trì áp suất dư trong đường ống nhiên liệu cũng như cách thức duy trì ở van một chiều của bơm nhiên liệu.
  • Bộ giảm rung: Bộ giảm rung này dùng một màng ngăn để hấp thụ một lượng nhỏ xung của áp suất nhiên liệu sinh ra bởi việc phun nhiên liệu và độ nén của bơm nhiên liệu.
  • Vòi phun: Vòi phun phun nhiên liệu vào các cửa nạp của các xi lanh theo tín hiệu từ ECU động cơ.

Nguyên lí làm việc:

Khi động cơ làm việc, nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh lệch áp suất.. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của động cơ nên hoà khí luôn có tỷ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ. Phun xăng được chia làm 2 hình thức: phun trực tiếp vào buồng cháy và phun xăng trên đường ống nạp.

So sánh ưu nhược điểm của 2 loại hệ thống nhiên liệu:

Ưu điểm, nhược điểm của chế hòa khí

Ưu điểm

  • Kết cấu đơn giản, chi phí thấp, dễ thay thế, bảo dưỡng và sửa chữa
  • Mang đến cảm giác về độ giật, độ bốc của động cơ.
  • Có thể điều chỉnh linh hoạt bằng tay trong nhiều trường hợp, dễ căn chỉnh.

Nhược điểm

  • Các mạch được điều khiển bằng cơ khí ở bộ chế hòa khí, nên thành phần hỗ hợp sẽ không thể tối ưu nhất, khả năng hòa trộn đều nhiên liệu với không khí không cao.
  • Thường xuyên tạo ra hiện tượng thừa, thiếu xăng tại buồng đốt.
  • Thành phần hỗn hợp không đáp ứng với các chế độ làm việc của động cơ.
  • Hỗn hợp nhiên liệu không thể phân bố đều cho các xy lanh của động cơ nhiều xy lanh.
  • Khá cồng kềnh, và thiếu thẩm mỹ.

Ưu điểm, nhược điểm của phun xăng điện tử

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nhiên liệu tối đa: Tại hệ thống phun xăng điện tử, từng xilanh sẽ có riêng một vòi phun và điều khiển thông qua bộ xử lý trung tâm bởi các xilanh nên sẽ cung cấp lượng xăng ổn định, đủ đều ở mọi chế độ.
  • Không xảy ra hiện tượng ngộp xăng, nếu xe bị đổ , nghiêng hay chết máy thì động cơ vẫn làm việc bình thường .
  • Nhiên liệu được cung cấp đủ ổn định nên xe luôn di chuyển êm ái nhất, các bộ phận sẽ có độ bền tốt hơn.
  • Cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ trong mọi chế độ và tải trọng, hiệu quả cao, quá trình cháy hoàn hảo, tăng hiệu suất động cơ.

Nhược điểm

  • Cấu tạo tương đối phức tạp, giá thành cao,  chi phí bảo dưỡng cao, sửa chữa khó.
  • Có yêu cầu khắt khe về nhiên liệu

Xem thêm: So Sánh Động Cơ Điện Và Động Cơ Đốt Trong

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm