Khám phá văn hoá độ xe Nhật Bản

Lượt xem: 58

Văn hóa độ xe Bosozoku (Shakotan) nổi tiếng ở Nhật Bản bởi những phiên bản độ hạ gầm hoài cổ với màu sắc sặc sỡ.

Gặp gỡ người đàn ông Nhật Bản đã 15 năm gìn giữ nét văn hóa độ xe Bosozoku (Shakotan). Trong tiếng Nhật, "Bosozoku" là cụm từ dùng để chỉ các băng nhóm thanh thiếu niên chơi xe môtô quậy phá, thường có tuổi đời dưới 20. Đây là độ tuổi được quyền sử dụng môtô nhưng chưa được phép lái ôtô tại Nhật Bản. Băng nhóm này thường phóng xe trong khu vực đông người, bấm còi inh ỏi, coi thường luật giao thông, hay ẩu đả và gây mất an ninh, trật tự.

Các thành viên của Bosozoku rất thích độ xe môtô. Những chiếc xe của họ thường có yếm xe kích thước lớn, tay lái được nâng cao, tháo ống xả để gây tiếng ồn. Đuôi xe gắn cờ mặt trời mọc của Nhật hoặc logo riêng của các băng nhóm. Sự lai tạp của nhiều phong cách, màu sắc khiến chúng trở nên sặc sỡ và kỳ quặc.

Khám phá văn hoá độ xe Nhật Bản

Một chiếc xe hơi độ theo phong cách Bosozoku – Shakotan. Ảnh: Youtube

Sau này, phong cách độ xe môtô Bosozoku còn ảnh hưởng lên cả văn hóa xe hơi. Những chiếc xe hơi mang phong cách Bosozoku thường có ống xả kéo dài và chĩa ngược lên rất ngông ngênh. Gầm xe được hạ thấp, bánh xe được thay bằng loại lốp béo. Tuy nhiên luật pháp tại Nhật không cho phép bánh xe nhô ra khỏi thân xe nên những chiếc xe này thường được ốp thêm một lớp vỏ để nới rộng bề ngang của xe.

Ngoài cái tên quen thuộc Bosozoku, người Nhật còn gọi đây là phong cách độ xe "Shakotan". Ở thành phố Ebina, tỉnh Kanagawa, cách thủ đô Tokyo khoảng một giờ lái xe, là địa điểm tọa lạc của New Jack, một cửa hàng chuyên độ xe do ông Sato-san làm chủ. Người đàn ông này đã có hơn 20 năm trong nghề, cửa hàng do ông quản lý hiện cũng là gara nổi tiếng trong vùng về lĩnh vực này.

Khám phá văn hoá độ xe Nhật Bản

Xưởng New Jack trong quá trình độ xe. Ảnh: Jalopnik

Vào năm 18 tuổi, Sato-san từng sở hữu một chiếc môtô phong cách Bosozoku. Mỗi tối ông đều tụ tập với bạn bè để "gây náo nhiệt". Dù có giai đoạn chơi xe Shakotan nhưng chỉ từ khi làm việc tại một xưởng độ hạ gầm xe hơi theo phong cách Mỹ (lowrider), ông mới biết cách kiếm tiền từ niềm đam mê độ xe.

Sato-san thích được nổi bật giữa đám đông nên những chiếc xe qua tay ông xử lý đều được mang một phong cách riêng. Dần dần, ông trở nên nổi tiếng, cửa hàng New Jack do ông mở ra cũng là điểm đến yêu thích của giới chơi xe.

Ban đầu, để ăn theo trào lưu hiphop những năm 90 tại Nhật Bản, xưởng độ xe của Sato-san chỉ nhận độ xe Mỹ hạ gầm lowrider. Tuy nhiên, ông biết rằng khách hàng luôn chờ đợi một thứ gì đó thú vị hơn.

Khám phá văn hoá độ xe Nhật Bản

Những chiếc xe sau khi xuất xưởng. Ảnh: Jalopnik

Từ 15 năm về trước, Sato-san bắt đầu quay về độ xe theo phong cách Shakotan. Mối liên hệ giữa phong cách độ xe lowrider và Shakotan là không rõ ràng và ngay cả Sato-san cũng thừa nhận rằng không có nhiều điểm tương đồng về kiểu dáng giữa 2 phong cách này. Tuy nhiên, Sato-san hiểu rằng những khách hàng yêu thích cả 2 phong cách đều là những người đam mê độ xe. "Những người thích độ xe thì sẽ luôn độ xe dù họ có đi ô tô hay xe máy" Sato-san phát biểu.

Khám phá văn hoá độ xe Nhật Bản

Xe độ Shakotan và lowrider. Ảnh: Jalopnik

Bởi vì không có một trường lớp nào đào tạo về độ xe nên Sato-san đã tự xây dựng phong cách riêng cho mình bằng cách quan sát, chắt lọc kinh nghiệm từ các đồng nghiệp. Bản độ Shakotan đầu tiên do Saton-san thực hiện được lấy cảm hứng từ chiếc xe đua Autobacs livery Super Silhouette. Do không có xe mẫu nên ông đành phải bắt chước theo một chiếc xe mô hình theo tỉ lệ 1/24.


Có thể nói, so với thời kỳ huy hoàng ở thập niên 70, 80, hiện tại phong trào độ xe Shakotan đã giảm nhiều sức hút. Tuy nhiên, những người như Sato-san và đồng nghiệp của ông vẫn muốn duy trì niềm đam mê này như một nét văn hóa độc đáo riêng của Nhật Bản. Truyền thông và mạng xã hội vẫn ủng hộ Sato-san nhưng như vậy vẫn là chưa đủ.

Theo Sato-san, các phong trào chơi xe cũng như thời trang vậy, thị hiếu của khách hàng thay đổi thời gian. Điều đó là không thể ngăn cản được, cũng giống như phong trào chơi xe lowrider cũng đã bị rơi vào thoái trào.

Ngoài ra, chính trị cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại của văn hóa độ xe Shakotan. Từ năm 2004, cảnh sát Nhật đã mạnh tay trấn áp việc tụ tập của các băng nhóm ô tô, xe máy do các phàn nàn liên quan đến vấn đề mất an ninh, trật tự xã hội. Cùng với đó, việc đăng kiểm xe ngày càng bị siết chặt.

Khám phá văn hoá độ xe Nhật Bản

Những người chơi giờ đây chỉ tụ tập để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Ảnh: Jalopnik

Hiện tại, thay vì đua xe náo loạn đường phố như trước kia, những người chơi xe Shakotan chỉ tụ tập định kỳ hàng năm tại một bãi đỗ xe riêng để trò chuyện, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Tuy nhiên, theo Sato-san những buổi gặp mặt như vậy cũng không tránh khỏi việc xuất hiện những cá nhân chơi trội, gây mất trật tự khiến những người có tâm huyết chán nản và rời bỏ nhóm. Đối với tương lai của văn hóa độ xe Shakotan, ông tin rằng hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của những người chơi xe. "Nếu người chơi không thể giữ trật tự tại những cuộc giao lưu, gặp mặt thì tương lai của Shakotan sẽ rất mờ mịt" Sato-san tâm sự.

Nguồn: vr.org.vn

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Đánh giá dòng xe tải NK470 Isuzu Vĩnh Phát tổng tải 4990kg thùng dài 4.4m

Mệnh danh là “CHIẾN BINH VẬN TẢI ĐA NĂNG CHO THÀNH PHỐ”, NK470 SERIES có tổng trọng tải 4.700kg thân thiện với phần lớn các cung đường đô thị. Với NK470 SERIES việc vận chuyển lượng hàng hóa lớn trong thành phố chưa bao giờ khó.

Đánh giá xe tải Isuzu Vĩnh Phát NK490 tổng tải trọng 4990kg thùng dài 4.4m-6.2m

Xe tải Isuzu tổng tải 4990kg thùng dài 4.4m-6.2m, NK490 được Nhà Máy Ô Tô Vĩnh Phát nhập khẩu 3 cục và lắp ráp đồng bộ. Và được CÔNG TY TNHH XE TẢI TỐT REWAY là đại lý cấp I phân phối tại khu vực miền Bắc, với giá thành tốt nhất. ISUZU NK490 là dòng xe tải được đánh giá cao trong phân khúc xe tải nhẹ với chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Xe tải NK490 được thiết kế chắc chắn, đồng bộ, vận hành êm ái, khả năng chịu tải cao. Động cơ khỏe, tiết kiệm nhiên liệu phù hợp với nhiều cung đường khác nhau.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI VĨNH PHÁT NK SERIES- TỔNG TẢI 5500KG THÙNG DÀI 4.4M - 6.2M

Xe Tải Vĩnh Phát NK550 Đây là một trong những dòng xe do Vĩnh Phát sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản cho thị trường Việt. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp đến bạn các thông tin về dòng xe chất lượng này. Dòng xe tải này hoàn toàn có quy mô hoạt động trên các tuyến đường cấm tải tại những thành phố lớn. Xe được dùng bằng B2, đặc biệt Xe Tải Vĩnh Phát NK550 cũng tối ưu hóa các loại cũng như lượng hàng chuyên chở.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI ISUZU VĨNH PHÁT TỔNG TẢI 6500KG THÙNG DÀI 4.4M - 5.2M - XE TẢI NHẬT DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT

Xe tải NK650 nằm trong phân khúc xe tải nhẹ với tổng trọng tải dưới 5 tấn kích thước thùng xe linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng, thích hợp cho chạy trong nội thành và các vùng lân cận. NK Series được trang bị động cơ Isuzu 4JB1-CN dung tích xi lanh 2771cc tiểu chuẩn khí thải Euro4 - mạnh mẽ - tiết kiệm nhiên liệu - thân thiện với môi trường.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI VĨNH PHÁT M750SL 3,5 TẤN THÙNG 6.2M

Xe tải Vĩnh Phát M750SL 3.5 tấn là dòng xe tải được đánh giá cao trong phân khúc xe tải nhẹ với thiết kế chắc chắn, nội thất đầy đủ, động cơ khỏe phù hợp với nhiều cung đường khác nhau, được sản xuất với linh kiện, công nghệ đồng bộ của hãng Isuzu được đánh giá cao về chất lượng cũng như thiết kế. Việc sở hữu một chiếc xe M750SL do nhà máy Vĩnh Phát sản xuất chắc chắn sẽ mang đến sự hài lòng cho mọi quý khách hàng.