Kinh doanh ôtô ‘méo mặt’ vì dịch Covid-19

Lượt xem: 24

Ảnh hưởng của dịch khiến hàng loạt showroom ôtô tạm đóng cửa, bán xe chuyển qua kênh online, hoạt động dịch vụ giảm 50-80%.

Làn sóng dịch Covid-19 thứ tư với tốc độ lây lan mạnh khiến UBND TP HCM đưa ra Chỉ thị 10/CT-UBND vào 19/6 với mức độ chống dịch quyết liệt hơn. Vì không thuộc hoạt động kinh doanh thiết yếu, hàng loạt showroom của nhiều hãng từ 20/6 phải tạm đóng cửa.

“Không làm gì hết, xưởng dịch vụ cũng tạm ngưng từ trước 20/6. Chỉ một, hai người được phân công trực tại showroom”, bà Ngân Hà, trưởng phòng bán hàng đại lý Mitsubishi Phương Nguyên, quận Bình Tân, cho biết. “Với tình hình dịch bây giờ, chúng tôi chưa biết khi nào mới được hoạt động trở lại”.

Theo bà Hà, những đại lý khác cùng hãng có thể duy trì hoạt động dịch vụ số lượng nhỏ nhưng nơi bà thì không do nằm trong khu vực phong tỏa tạm thời của quận Bình Tân, một trong những điểm nóng dịch Covid-19 ở TP HCM. Chưa thể thống kê mức doanh thu sụt giảm là bao nhiêu khi hoạt động kinh doanh của đại lý tạm ngưng, nhưng bà nói rằng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng nếu tiếp tục kéo dài.

Ngoài đại lý tại Bình Tân, 4 đại lý khác của Mitsubishi cũng tạm ngưng hoạt động. Tương tự là các đại lý của Suzuki, Subaru, Honda, Toyota, Ford, Kia, Mazda, Mercedes, BMW…. “Nhân viên được công ty chia ca trực, ai có việc hoặc có khách hẹn đến xem xe mới lên showroom, không thì làm ở nhà. Một tuần qua tôi chưa tiếp một khách nào”, anh Dương Tuấn, nhân viên bán hàng Ford ở quận 2, cho biết.

Một tuyến đường trong khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, nơi hàng loạt đại lý liên tiếp nhau như Mercedes, Subaru, Bentley, Ferrari, Aston Martin, Ducati, Renault, Lamborghini từ 20/6 đến nay, hàng đêm vẫn sáng đèn. Ban ngày, vài người được cử trực showroom trong trường hợp khách có nhu cầu sửa chữa xe.

Đại diện một đại lý Suzuki ở quận Phú Nhuận cho biết, công ty cho nhân viên nghỉ và thay ca nhau làm việc, chỉ giữ lại một kỹ thuật viên, một cố vấn và một thu ngân để thực hiện các sửa chữa nhỏ. Theo anh này, hoạt động đi lại của người dân giảm nên nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa cũng giảm đáng kể. Thống kê từ đầu tuần đến nay, hoạt động dịch vụ sau bán hàng tại showroom giảm đến 80-90%.

Thống kê nội bộ của khoảng gần 30 đại lý xe tại TP HCM, lượng xe đến làm dịch vụ giảm trung bình khoảng 50-80% so với giai đoạn trước dịch. Với xe mới, hoạt động đăng ký xe cũng tạm đóng băng. Phòng CSGT (PC08, Công an TP HCM) hôm 22/6 cho biết, tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe mới cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Toyota là hãng có nhiều đại lý nhất tại TP HCM. Toàn bộ 17 đại lý của hãng nơi đây đều tạm ngưng hoạt động, giai đoạn 21-27/6 cho đến khi có thông báo mới. Xưởng dịch vụ một đại lý Toyota trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh thường ngày tấp tập xe đến làm dịch vụ, sáng 26/6 đóng cửa, lác đác chỉ có nhân viên bảo vệ và người trực showroom.

“Lượng khách đến làm dịch vụ rất ít. Chúng tôi có 2 xưởng dịch vụ, một nơi gần như không có khách, xưởng còn lại giảm khoảng 50-60%”, quản lý marketing một hệ thống phân phối xe Mercedes tại TP HCM cho biết. “Showroom bán hàng giờ chỉ có 1-2 người trực vì không có nhiều việc để làm”.

Không chỉ các đại lý chính hãng, hoạt động chăm sóc xe của các công ty tư nhân cũng rơi vào cảnh đìu hiu. Anh Tống Quang Phú, chủ garage MobileCarCare ở TP HCM cho biết, xưởng của anh từ đầu 20/6 đến nay chỉ có một xe đến làm dịch vụ.

“Giai đoạn này đúng là ngồi chơi xơi nước”, anh Phú nói.

 

 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Đăng kiểm làm luân phiên, giải quyết thủ tục nhanh gọn để phòng Covid-19

Cục Đăng kiểm VN hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm thực hiện nhiều biện pháp phòng Covid-19 nghiêm ngặt cho nhân viên và khách đến kiểm định...

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, cần lưu ý gì?

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra đối với khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Áp dụng quy định mới, hàng vạn ôtô trượt tiêu chuẩn khí thải

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ôtô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa. Đây là kết quả bước đầu khi Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Bỏ chặn đăng kiểm ô tô vi phạm: Phạt nguội không giảm hiệu quả

Nếu được thông qua thì tới đây, các xe ô tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà bị “nợ” xử phạt sẽ không còn bị chặn đăng kiểm như hiện nay. Dù việc bỏ “chặn” đăng kiểm nhận được sự đồng thuận trong dư luận, nhưng cũng không ít e ngại, việc xử phạt nguội liệu có còn tác dụng?

Chỉ kiểm soát khí thải tiêu chuẩn Euro 5 với xe sản xuất mới

Theo lộ trình đã được Thủ tướng quyết định, từ ngày 1-1-2022, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. Còn xe đang lưu hành không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...