Kinh doanh ôtô ‘méo mặt’ vì dịch Covid-19

Lượt xem: 82

Ảnh hưởng của dịch khiến hàng loạt showroom ôtô tạm đóng cửa, bán xe chuyển qua kênh online, hoạt động dịch vụ giảm 50-80%.

Làn sóng dịch Covid-19 thứ tư với tốc độ lây lan mạnh khiến UBND TP HCM đưa ra Chỉ thị 10/CT-UBND vào 19/6 với mức độ chống dịch quyết liệt hơn. Vì không thuộc hoạt động kinh doanh thiết yếu, hàng loạt showroom của nhiều hãng từ 20/6 phải tạm đóng cửa.

“Không làm gì hết, xưởng dịch vụ cũng tạm ngưng từ trước 20/6. Chỉ một, hai người được phân công trực tại showroom”, bà Ngân Hà, trưởng phòng bán hàng đại lý Mitsubishi Phương Nguyên, quận Bình Tân, cho biết. “Với tình hình dịch bây giờ, chúng tôi chưa biết khi nào mới được hoạt động trở lại”.

Theo bà Hà, những đại lý khác cùng hãng có thể duy trì hoạt động dịch vụ số lượng nhỏ nhưng nơi bà thì không do nằm trong khu vực phong tỏa tạm thời của quận Bình Tân, một trong những điểm nóng dịch Covid-19 ở TP HCM. Chưa thể thống kê mức doanh thu sụt giảm là bao nhiêu khi hoạt động kinh doanh của đại lý tạm ngưng, nhưng bà nói rằng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng nếu tiếp tục kéo dài.

Ngoài đại lý tại Bình Tân, 4 đại lý khác của Mitsubishi cũng tạm ngưng hoạt động. Tương tự là các đại lý của Suzuki, Subaru, Honda, Toyota, Ford, Kia, Mazda, Mercedes, BMW…. “Nhân viên được công ty chia ca trực, ai có việc hoặc có khách hẹn đến xem xe mới lên showroom, không thì làm ở nhà. Một tuần qua tôi chưa tiếp một khách nào”, anh Dương Tuấn, nhân viên bán hàng Ford ở quận 2, cho biết.

Một tuyến đường trong khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, nơi hàng loạt đại lý liên tiếp nhau như Mercedes, Subaru, Bentley, Ferrari, Aston Martin, Ducati, Renault, Lamborghini từ 20/6 đến nay, hàng đêm vẫn sáng đèn. Ban ngày, vài người được cử trực showroom trong trường hợp khách có nhu cầu sửa chữa xe.

Đại diện một đại lý Suzuki ở quận Phú Nhuận cho biết, công ty cho nhân viên nghỉ và thay ca nhau làm việc, chỉ giữ lại một kỹ thuật viên, một cố vấn và một thu ngân để thực hiện các sửa chữa nhỏ. Theo anh này, hoạt động đi lại của người dân giảm nên nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa cũng giảm đáng kể. Thống kê từ đầu tuần đến nay, hoạt động dịch vụ sau bán hàng tại showroom giảm đến 80-90%.

Thống kê nội bộ của khoảng gần 30 đại lý xe tại TP HCM, lượng xe đến làm dịch vụ giảm trung bình khoảng 50-80% so với giai đoạn trước dịch. Với xe mới, hoạt động đăng ký xe cũng tạm đóng băng. Phòng CSGT (PC08, Công an TP HCM) hôm 22/6 cho biết, tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe mới cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Toyota là hãng có nhiều đại lý nhất tại TP HCM. Toàn bộ 17 đại lý của hãng nơi đây đều tạm ngưng hoạt động, giai đoạn 21-27/6 cho đến khi có thông báo mới. Xưởng dịch vụ một đại lý Toyota trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh thường ngày tấp tập xe đến làm dịch vụ, sáng 26/6 đóng cửa, lác đác chỉ có nhân viên bảo vệ và người trực showroom.

“Lượng khách đến làm dịch vụ rất ít. Chúng tôi có 2 xưởng dịch vụ, một nơi gần như không có khách, xưởng còn lại giảm khoảng 50-60%”, quản lý marketing một hệ thống phân phối xe Mercedes tại TP HCM cho biết. “Showroom bán hàng giờ chỉ có 1-2 người trực vì không có nhiều việc để làm”.

Không chỉ các đại lý chính hãng, hoạt động chăm sóc xe của các công ty tư nhân cũng rơi vào cảnh đìu hiu. Anh Tống Quang Phú, chủ garage MobileCarCare ở TP HCM cho biết, xưởng của anh từ đầu 20/6 đến nay chỉ có một xe đến làm dịch vụ.

“Giai đoạn này đúng là ngồi chơi xơi nước”, anh Phú nói.

 

 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, người tiêu dùng mua xe ôtô cần lưu ý gì

Từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) với những tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Sớm ban hành Kế hoạch tổ chức khôi phục hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực

Chiều 29/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về công tác vận chuyển hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ thống chống lật cabin cho xe container: Bảo vệ tối đa tính mạng tài xế

Axicle, một công ty công nghệ ở Mỹ đã phát minh ra hệ thống chống lật cabin cho xe container. Hệ thống này giúp cho người lái xe an toàn và điều khiển phần cabin dừng lại khi có sự cố xảy ra, đồng thời ngăn chặn những va chạm không đáng có tiếp theo.

Các nhà sản xuất tạo ra công nghệ mới trên thị trường ôtô Việt Nam

Năm 2020, Việt Nam liên tục đón nhận nhiều mẫu ôtô mới từ tầm trung đến cao cao, đi kèm với đó, các nhà phân phối đều đưa vào xe mới các trang bị mang tính công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu khách.

Bộ GTVT: Sẽ tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải lên 24 tháng

Chu kỳ kiểm định xe ô tô sẽ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...