Lý do động cơ nằm phía trước phổ biến hơn kiểu đặt giữa và đặt sau

Lượt xem: 213

Cấu hình động cơ đặt trước phổ biến nhất vì tính ứng dụng cao, trong khi động cơ nằm giữa và đặt sau ít gặp vì chế tạo phức tạp cũng như giá thành đắt đỏ hơn.

Đại đa số ôtô thương mại ngày nay sử dụng cách bố trí động cơ đặt trước (front-engine). Tức động cơ nằm ở đầu xe và vị trí phía trước trục trước của xe. Tuy nhiên, đây không phải là cấu hình động cơ tối ưu nhất cho khả năng vận hành của xe hơi.

Vậy tại sao cách bố trí động cơ nằm giữa (mid-engine) cũng như động cơ phía sau (rear-engine) lại ít gặp hơn so với kiểu động cơ đặt trước?

Ly do dong co nam phia truoc pho bien hon kieu dat giua va dat sau hinh anh 1 Honda_Accord_2019_Zing_62_.jpg

Những chiếc ôtô sản xuất vào cuối thế kỷ 19 gần như mặc định có động cơ nằm phía sau và nối liền với cầu sau để dẫn động. Thiết kế này có nhược điểm là phân bổ trọng lượng không đồng đều, khiến đầu xe nhẹ và khó điều khiển.

Dễ điều khiển

Đến năm 1895, hãng Panhard đến từ Pháp giới thiệu chiếc ôtô đầu tiên dùng hộp số với động cơ nằm phía trước và dẫn động cầu sau mang tên Panhard et Levassor.

Mẫu xe này tạo nên bước ngoặt cho ngành công nghiệp ôtô thời bấy giờ khi có được tỉ lệ phân bổ trọng lượng hợp lý hơn, giúp gia tăng tính ổn định khi vận hành của xe. Trong giai đoạn 1908-1927 đã có khoảng 16,5 triệu ôtô với động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau được bán ra trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, đến những năm 1930 xu hướng ưa chuộng xe có động cơ đặt sau và dẫn động cầu sau quay trở lại. Ưu điểm của lối thiết kế này là khả năng tăng tốc ấn tượng và tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe thành công nhất nhờ công thức này chính là Volkswagen Beetle.

Ly do dong co nam phia truoc pho bien hon kieu dat giua va dat sau hinh anh 2 Rear_engine.jpg

Mẫu xe nổi tiếng nhất với cấu hình động cơ đặt sau là Porsche 911.

Tuy nhiên, động cơ đặt sau được xem là cấu hình khó lái nhất trong 3 cách bố trí động cơ trên ôtô. Khi trọng lượng dồn về phía sau quá nhiều sinh ra hạn chế là xe dễ bị thừa lái (quăng đuôi - oversteer) khi vào cua ở tốc độ nhanh, đòi hỏi người lái phải có kỹ năng cao để kiểm soát chiếc xe như ý muốn.

Chỉ một vài mẫu coupe 2 cửa với chiều dài cơ sở ngắn và trọng tâm thấp có thể khắc phục được hạn chế, chẳng hạn như như Porsche 911 hay Alpine A110.

Còn đối với cấu hình động cơ đặt giữa, dù đạt đặt tỉ lệ phân bổ trọng lượng tối ưu hơn 2 cấu hình còn lại nhưng nó mắc phải một hạn chế lớn. Đó là khi bị mất kiểm soát theo phương ngang, rất khó để người lái lấy lại cân bằng do lực ly tâm lớn.

Ly do dong co nam phia truoc pho bien hon kieu dat giua va dat sau hinh anh 3 front_engine.jpg

Động cơ đặt trước giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn.

Đến thập niên 1960, các nhà sản xuất ôtô dần quay lại với cách thiết kế động cơ đặt trước để cải thiện tính an toàn cho các dòng xe thương mại khi mà những công nghệ hỗ trợ vận hành tiên tiến chưa phát triển.

Động cơ nằm phía trước đầu xe khi vào cua sẽ dễ gặp hiện tượng thiếu lái (quăng đầu - understeer), tuy nhiên so với thừa lái thì hiện tượng thiếu lái dễ kiểm soát và xử lý hơn ngay cả với những người lái thiếu kinh nghiệm thông qua thao tác phanh xe, giảm tốc.

Tối ưu không gian

Không chỉ ảnh hưởng đến đặc tính vận hành, cách bố trí động cơ còn liên quan đến độ rộng rãi của nội thất. Cụ thể, động cơ đặt giữa gần với trục sau khiến cho không gian cabin và khoang hành lý chật chội hơn 2 cấu hình còn lại.

Sử dụng cách bố trí này hầu hết là những dòng siêu xe hay xe thể thao 2 chỗ đi cùng một không gian nhỏ để đồ ở cốp phía trước. Một vài cái tên quen thuộc có kể đến như Audi R8, Porsche Cayman, Lamborghini Huracan…

Đối với cấu hình động cơ đặt sau, nội thất được cải thiện đôi chút nhưng cũng không quá rộng rãi. Chẳng hạn như mẫu xe thể thao Porsche 911 có cabin dạng 2+2 với hàng ghế sau dành cho trẻ em.

Ly do dong co nam phia truoc pho bien hon kieu dat giua va dat sau hinh anh 4 mid_engine.jpg

Động cơ đặt giữa khiến nội thất bị hạn chế về mặt không gian. 

Trái ngược với 2 kiểu bố trí giữa và sau, động cơ đặt trước lại cực kỳ thuận lợi để các kỹ sư thiết kế không gian nội thất theo ý muốn. Với động cơ nằm gọn dưới nắp capo, cabin có thể được kéo dài tối đa tùy theo chiều dài cơ sở của xe. Phần đuôi xe cũng không bị gò bó nên khoang hành lý dễ dàng được mở rộng để tăng tính tiện dụng cho người dùng.

Chi phí sản xuất thấp

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt, tối ưu hóa chi phí sản xuất là mục tiêu mà hầu hết thương hiệu nhắm đến. Vậy nên, động cơ đặt trước vốn rẻ, dễ thiết kế hơn 2 cấu hình động cơ đặt giữa và sau càng được các hãng xe tận dụng tối đa.

Động cơ nằm ở đầu xe kết hợp với hệ dẫn động cầu trước, nhà sản xuất cắt giảm được đáng kể những bộ phận truyền động phức tạp cho cầu sau. Từ đó, những mẫu xe trên thị trường có giá bán dễ chịu hơn và tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn trước.

Đồng thời, các công nghệ hỗ trợ vận hành ngày nay cũng góp phần khắc phục được những hạn chế đặc thù của cấu hình động cơ đặt trước như tăng tốc kém, bị thiếu lái khi vào cua hay hiệu năng phanh thấp.

Trong khi đó, cấu hình động cơ đặt giữa và đặt sau với giá thành cao ngày nay chỉ xuất hiện trên các dòng xe thể thao, siêu xe vốn ưu tiên tính năng vận hành mạnh mẽ hơn yếu tố tiện dụng và thoải mái.Từ những nguyên nhân kể trên, có thể thấy cấu hình động cơ đặt trước phổ biến hơn cả nhờ vào tính ứng dụng cao, đặc biệt là trên các dòng xe phổ thông.

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Đánh giá dòng xe tải NK470 Isuzu Vĩnh Phát tổng tải 4990kg thùng dài 4.4m

Mệnh danh là “CHIẾN BINH VẬN TẢI ĐA NĂNG CHO THÀNH PHỐ”, NK470 SERIES có tổng trọng tải 4.700kg thân thiện với phần lớn các cung đường đô thị. Với NK470 SERIES việc vận chuyển lượng hàng hóa lớn trong thành phố chưa bao giờ khó.

Đánh giá xe tải Isuzu Vĩnh Phát NK490 tổng tải trọng 4990kg thùng dài 4.4m-6.2m

Xe tải Isuzu tổng tải 4990kg thùng dài 4.4m-6.2m, NK490 được Nhà Máy Ô Tô Vĩnh Phát nhập khẩu 3 cục và lắp ráp đồng bộ. Và được CÔNG TY TNHH XE TẢI TỐT REWAY là đại lý cấp I phân phối tại khu vực miền Bắc, với giá thành tốt nhất. ISUZU NK490 là dòng xe tải được đánh giá cao trong phân khúc xe tải nhẹ với chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Xe tải NK490 được thiết kế chắc chắn, đồng bộ, vận hành êm ái, khả năng chịu tải cao. Động cơ khỏe, tiết kiệm nhiên liệu phù hợp với nhiều cung đường khác nhau.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI VĨNH PHÁT NK SERIES- TỔNG TẢI 5500KG THÙNG DÀI 4.4M - 6.2M

Xe Tải Vĩnh Phát NK550 Đây là một trong những dòng xe do Vĩnh Phát sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản cho thị trường Việt. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp đến bạn các thông tin về dòng xe chất lượng này. Dòng xe tải này hoàn toàn có quy mô hoạt động trên các tuyến đường cấm tải tại những thành phố lớn. Xe được dùng bằng B2, đặc biệt Xe Tải Vĩnh Phát NK550 cũng tối ưu hóa các loại cũng như lượng hàng chuyên chở.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI ISUZU VĨNH PHÁT TỔNG TẢI 6500KG THÙNG DÀI 4.4M - 5.2M - XE TẢI NHẬT DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT

Xe tải NK650 nằm trong phân khúc xe tải nhẹ với tổng trọng tải dưới 5 tấn kích thước thùng xe linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng, thích hợp cho chạy trong nội thành và các vùng lân cận. NK Series được trang bị động cơ Isuzu 4JB1-CN dung tích xi lanh 2771cc tiểu chuẩn khí thải Euro4 - mạnh mẽ - tiết kiệm nhiên liệu - thân thiện với môi trường.

ĐÁNH GIÁ XE TẢI VĨNH PHÁT M750SL 3,5 TẤN THÙNG 6.2M

Xe tải Vĩnh Phát M750SL 3.5 tấn là dòng xe tải được đánh giá cao trong phân khúc xe tải nhẹ với thiết kế chắc chắn, nội thất đầy đủ, động cơ khỏe phù hợp với nhiều cung đường khác nhau, được sản xuất với linh kiện, công nghệ đồng bộ của hãng Isuzu được đánh giá cao về chất lượng cũng như thiết kế. Việc sở hữu một chiếc xe M750SL do nhà máy Vĩnh Phát sản xuất chắc chắn sẽ mang đến sự hài lòng cho mọi quý khách hàng.