Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái

Lượt xem: 175

Mặc dù hệ thống lái xe bán tự động đang rất được ưa chuộng, nghiên cứu mới đây khẳng định người lái xe nhanh chóng trở nên quá phụ thuộc vào tính năng này.

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái

Được thực hiện bởi Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ và AgeLab của Viện Công nghệ Massachusetts, nghiên cứu tập trung vào “sự chủ quan của người lái ” trên phương tiện được trang bị hệ thống tự lái tiên tiến.

Một nhóm 20 người tình nguyện tham gia nghiên cứu, trong đó 10 người lái chiếc Range Rover Evoque được trang bị hệ thống điều khiển hành trình thích ứng. Mười người còn lại lái chiếc Volvo S90 được trang bị điều khiển hành trình thích ứng cũng như hỗ trợ thí điểm, chức năng định tâm làn đường.

Theo nghiên cứu, có "rất ít hoặc không có sự khác biệt" về tần suất người lái xe có dấu hiệu bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng hoặc rời mắt khỏi cuộc hành trình khi đối tượng thử nghiệm lần đầu tiên.

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái tiên tiến - ảnh 1

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái tiên tiến - ảnh 2

 

Chiếc Volvo S90 trong cuộc nghiên cứu được trang bị nhiều tính năng tự lái hiện tại

Tuy nhiên, hành vi của họ đã thay đổi đáng kể trong một tháng vì "về cơ bản có nhiều khả năng để mất trọng tâm hay rời tay khỏi bánh xe khi sử dụng tự động hóa." Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy mức độ tự động hóa cao hơn tỉ lệ thuận tới mức độ chủ quan của người lái vì “tác động của hệ thống Cấp độ 2 của Volvo mạnh hơn tác động của riêng ACC, bộ phận điều khiển hành trình thích ứng.”

Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của IIHS Ian Reagan cũng lưu ý “Những người lái xe có dấu hiệu chán nản sau một tháng sử dụng Pilot Assist cao hơn gấp đôi so với khi bắt đầu nghiên cứu. Bên cạnh đó, khả năng người lái bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng cao hơn 12 lần sau khi họ đã quen với cách hoạt động của hệ thống căn giữa làn đường."

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái tiên tiến - ảnh 3

Hệ thống tự động của Evoque có khả năng khiến người lái chủ quan

Nghiên cứu tiếp tục phát hiện những người lái xe Evoque thường xuyên sử dụng hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, có nhiều khả năng bị phân tâm bởi điện thoại di động trong khi sử dụng công nghệ này. IIHS tiết lộ "xu hướng này ngày càng tăng mạnh khi họ đã quen với ACC."

Qua cuộc nghiên cứu, IIHS muốn khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo người lái chú ý và không "bị ru ngủ trong cảm giác an toàn sai lầm." Do đó, họ kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn các tài xế để đảm bảo họ có thể kiểm soát hành vi trong vài tình huống nhất định."

 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm