Những điều cần biết về nước làm mát động cơ

Lượt xem: 486

Có thể nói nước làm mát ô tô chính là dung dịch có tác dụng "giải nhiệt" cho động cơ của xe ô tô, giúp cho xe hoạt động ổn định tốt nhất.

1.Nước làm mát là gì?

Dung dịch nước làm mát động cơ là chất lỏng chuyên dụng, không phải nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Thành phần chính của nước làm mát ô tô đó là nước cất (nước tinh khiết) và hoạt chất dung dịch làm mát ethylene glycol có tác dụng giúp truyền dẫn nhiệt nhanh, kết hợp với các chất giúp chống bay hơi, và ăn mòn của động cơ.

2.Nước làm mát ô tô có công dụng gì?

Trong quá trình vận hành xe, nhiên liệu bị đốt trong xi lanh làm một lượng nhiệt lớn tỏa ra. Nhưng chỉ một phần nhiệt chuyển hóa thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết máy khác tiếp xúc với động cơ. Khi lượng nhiệt lên cao quá sẽ khiến sức bền giảm dẫn tới làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn. Đồng thời tác dụng bôi trơn của dầu nhớt bị giảm. Từ đó ma sát của bề mặt các động cơ bị tăng cao khi làm việc dễ ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tuổi thọ của động cơ. Vì thế nước làm mát ô tô có vai trò như cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát giúp nhiệt độ động cơ ô tô không vượt quá giới hạn cho phép.

nước làm mát động cơ

3.Tuổi thọ của nước làm mát động cơ:

Theo như Dex-Cool, tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe.

  • Nếu để quá lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ.

Để tránh vấn đề này ta nên thay nước làm mát động cơ thường xuyên hơn.

  • Những nhà sản xuất khuyến cáo là sau 160.000 km đầu tiên.
  • Những lần sau đó nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km.

Dung dịch nước làm mát phải được thay theo một lịch trình bình thường để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit.

các loại nước làm mát động cơ

4.Sự khác biệt của các loại nước làm mát động cơ:

Có rất nhiều loại nước làm mát động cơ từ thế hệ cũ có màu xanh lá cây cho đến thế hệ mới là màu xanh lam trên các xe Mercedes và BMW.

Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát có màu xanh lá cây với các loại mới hơn chính là thành phần hóa học tạo nên chúng.

  • Dung dịch màu đỏ, xanh lam và vàng có vẻ thân thiện với môi trường và bắt mắt người dùng nên được sản xuất và sử dụng nhiều hơn.
  • Nước làm mát thường có tính độc cao nên phải để xa người và động vật.

Không nên trộn các dung dịch khác loại lại với nhau. Chỉ nên châm thêm dung dịch nước làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đang sử dụng trong những lần bảo dưỡng.

  • Dung dịch làm mát nên được hòa trộn với tỉ lệ là 60% dung dịch làm mát với 40% dung dịch nước.
  • Không được dùng nước mưa để thay thế nước làm mát động cơ.

thay nước làm mát động cơ

5.Những lưu ý khi thay nước làm mát động cơ:

Tìm vị trí bình nước phụ và tháo nắp đậy bình.

Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch và nước cất vào bình nước phụ.

  • Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ).
  • Nước sạch có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hỗn hợp dung dịch nói trên.

Dung dịch nước này phải được được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.

  • Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm.

Chỉ sử dụng loại dung dịch theo chỉ dẫn.

  • Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm