Những lưu ý khi sử dụng xe tải Van hiện nay

Lượt xem: 192

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG XE TẢI VAN
Rất nhiều khách hàng khi mới mua xe tải van đều gặp phải hàng loạt vướng mắc. Tự ý chế thêm ghế hay lưu thông vào giờ cấm chúng ta sẽ bị mất một khoản tiền phạt không hề nhỏ đâu nhé.
Rất nhiều khách hàng khi mới mua xe tải van đều gặp phải hàng loạt vướng mắc như: có nên lắp thêm ghế hay không? Liệu xe có giờ bị cấm lưu thông trong thành phố?... Đây đều là những vấn đề đáng phải lưu tâm vì nếu tự ý chế thêm ghế hay lưu thông vào giờ cấm chúng ta sẽ bị mất một khoản tiền phạt không hề nhỏ đâu nhé.
1. Chế thêm ghế cho xe tải van nên hay không?
Để tiết kiệm chi phí nhiều gia đình đã chọn xe tải van 2 chỗ phục vụ đi lại và vận chuyển hàng hóa. Nhưng sau thời gian dài sử dụng họ nhận ra rằng 2 chỗ là quá ít. Rất nhiều người đã tìm cách chế thêm ghế để tăng lượng chỗ ngồi.
 
Chế thêm ghế cho xe tải van nên hay không?
Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ và tự ý chế không đúng tiêu chuẩn, bạn đã vô tình vi phạm quy định của pháp luật. Nhà sản xuất thiết kế xe van 2 chỗ với phần khoang chở hàng không có ghế. Tự lắp thêm ghế chính là hành vi cải tạo, thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của xe và chở người trên thùng xe trái quy định.
Hành vi chế thêm ghế không đúng với kết cấu ban đầu của xe là vi phạm vào điều 30 trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP, chủ phương tiện là cá nhân sẽ bị phạt từ 6 – 8 triệu đồng, 12 – 16 triệu đồng nếu chủ phương tiện là tổ chức.
 Để người nằm, ngồi trên ghế tự chế ở khoang chở hàng, ngoài khoản tiền bị phạt ở trên, chủ phương tiện sẽ bị phạt thêm 600 – 800.000 đồng theo điều 24 tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện từ 1 tháng đến 3 tháng. Bị bắt phải dỡ bỏ hàng ghế chế thêm và khôi phục xe về trạng thái nguyên bản.
Những chiếc xe van chế thêm ghế phụ không đúng quy định, có khả năng không được cấp phép đăng kiểm vì sai kết cấu của nhà sản xuất.
Không chỉ lắp thêm ghế, mà tự ý tháo vách ngăn cũng được coi là hành vi cải tạo, thay đổi kết cấu xe và bị phạt tiền.
Tốt nhất không nên chế thêm ghế phụ cho xe tải van 2 chỗ, muốn có nhiều chỗ hơn mà vẫn có khoang chở hàng bạn nên cố gắng đầu tư mua dòng xe van 5 chỗ. Vừa nhiều ghế ngồi lại có khoang chở hàng rộng rãi thoải mái.
Bạn không có đủ kinh phí và nhất quyết muốn cải tạo thêm ghế cho chiếc xe van 2 chỗ của mình thì vẫn có cách giải quyết. Cải tạo xe cần tuân thủ theo quy định trong khoản 1 và khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008:
“1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải  tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.
2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
Quá trình cải tạo phải làm theo tiêu chuẩn, quy định về kỹ thuật, độ an toàn được quy định tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT. Có 2 mẫu được phép lắp sử dụng để cải tạo và lắp vào xe van 2 chỗ đó là:
• Ghế có tựa, không có tính năng ngả xuống.
• Ghế có tược, ngã xuống gập lại được. Khi ngả ghế sẽ trả lại khoang chở hàng với cấu tạo như ban đầu.
Sau khi tiến hành lắp thêm ghế cho xe, để được phép tham gia giao thông và không bị phạt vì vi phạm quy định cải tạo xe, bạn cần tiến hành xin đơn vị kiểm định cấp giấy chứng nhận cải tạo, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Quy trình xin giấy như sau:
• Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận thẩm định cải tạo lại xe cơ giới theo quy định tại khoản 4 Điều 7 thông tư 85/2014/TT-BGTVT.
• Đến Cục Đăng kiểm Việt Nam hay Sở giao thông vận tải thành phố nộp hồ sơ.
• Nếu thiết kế cải tạo xe đạt yêu cầu sau 7 ngày tính từ ngày cơ quan thẩm định nhận đủ hồ sơ, xe sẽ được cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế.
• Tiếp đến, Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc đơn vị đăng kiểm xe cơ giới sẽ tiến hành nghiệm thu theo quy định tại khoản 2, khoản 3 và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường theo quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này.
• Chi phí để có được giấy chứng nhận cải tạo, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường được quy định theo Thông tư 114/2013/TT-BTC.
2. Xe tải van có giờ bị cấm lưu thông trong thành phố không?
Sở Giao thông vận tải của một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… đã đưa ra quy định, lắp biển báo cấm các xe có khối lượng chuyên chở trên 0.5 tấn lưu thông trên một số tuyến phố nội đô, trong 2 khung giờ sáng từ 6h00 – 8h00; chiều từ 16h00 – 20h00.
 
Xe tải van có giờ bị cấm lưu thông trong thành phố không?
Điều này có nghĩa là những chiếc xe tải van có khối lượng chuyên chở cho phép > 0.5 tấn ( khối lượng chuyên chở của xe được xác định dựa theo thông tin ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) sẽ không thể lưu thông vào những giờ trên ở tuyến đường nội đô có biển cấm. Vi phạm quy định này chủ xe van có khả năng sẽ bị phạt từ 800.000 – 1.200.000.
3. Kích thước và khối lượng hàng hóa
Xe van có 2 dòng phổ biến là 2 chỗ và 5 chỗ. Mỗi dòng lại phân ra nhiều loại với tải trọng khác nhau. Và dưới đây là bảng kích thước phổ biến của một sống dòng xe van:
 
  Tải trọng Thương hiệu Kích thước xe (Dài x Rộng x Cao đơn vị đo: mm) Kích thước thùng hàng (Dài x Rộng x Cao – đơn vị đo: mm)
Xe van 2 chỗ 950 kg Teraco- Tera V 4430 x 1655 x 1935 2500 x 1540 x 1150
Van Foton Gratour TV22 4200 x 1680 x 1870 2200 x 1420 x 1260
Dongben Van X30 4200 x 1680 x 1870 2.200 x 1.490 x 1.200
Kenbo
4.020 x 1.620 x 1.910 2.150 x 1.420 x 1210 hoặc 1970 x 1050 x 1.190
Xe van 5 chỗ 490 – 750kg Thaco Towner Van 5s 4295 x 1535 x 1920 1460 x 1220 x 1200
  Van Foton Gratour 4200 x 1680 x 1870  
  Dongben Van X30 4200 x 1695 x 1930 1500 x 1400 x 1200
  Kenbo 4020 x 1620 x 1910 2.150 x 1.420 x 1210 hoặc 1970 x 1050 x 1.190
  Thaco Towner 5S 4295 x 1535 x 1910 1460 x 1360 x1180
  Van TMT K05S 4070 x 1560 x 1900 1360 x 1320 x 1230
4. Nhược điểm đáng lưu tâm của xe tải van
Với dòng xe tải van 2 chỗ nhược điểm lớn nhất chính là số lượng chỗ ngồi quá ít. Loại 5 chỗ thì kích thước ghế ngồi không được lớn, khoảng cách giữa các hàng ghế thường ngắn, ngồi lâu khiến chúng ta bị đau mỏi người.
 
Xe van 2 chỗ nhược điểm lớn nhất chính là số lượng chỗ ngồi quá ít
Mặc dù là dòng xe chuyển chở hàng, nhưng xe van lại có kích thước, tải trọng, sức chứa hạn chế, gây khó khăn khi muốn vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, hay chở khối lượng hàng hóa lớn.
Phần lớn trang bị nội thất của xe van chưa đầy đủ và hiện đại như những dòng xe con 4 chỗ, 7 chỗ.
5. Kết luận
Hy vọng những thông tin hữu ích về xe tải van mà Xetai123.vn đem đến sẽ giúp ích cho các bạn trong vấn đề lưu hành xe.

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm