Những nguyên nhân khiến động cơ bị rung giật

Lượt xem: 147

Các nguyên nhân khiến động cơ rung giật có thể bắt nguồn từ các bộ phận khác nhau trên xe, nhưng chủ yếu là do các hệ thống như đánh lửa, nhiên liệu và các cảm biến. Bài viết dưới đây sẽ bàn luận về các vấn đề này.

Do bugi hỏng

Bugi bị hư hỏng có thể gây ra một số vấn đề về hiệu suất động cơ, bao gồm cả hiện tượng rung giật. Bugi có thể bị mòn các điện cực, các điện cực bị chảy, muội than bám trên các điện cực, điều này sẽ làm cho khe hở giữa các điện cực bị rộng ra, khiến tia lửa bị yếu làm cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị suy giảm. Công suất động cơ sẽ bị giảm xuống hay động cơ bị rung giật khi hoạt động.

Do bugi hỏng

Lọc gió bám bụi

Lọc gió có nhiệm vụ loại bỏ bụi bẩn khỏi không khí trước khi đi vào động cơ. Nếu lọc gió bị tắc nghẽn hay bị bám quá nhiều bụi thì lượng không khí đi vào động cơ sẽ không đều và giảm xuống, làm cho động cơ bị rung giật và tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Lọc gió bám bụi

Lười thay lọc xăng

Nếu lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có gầm rú cũng chẳng thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun. So với gió, xăng luôn là kẻ đến sau và hậu quả là động cơ run lên vì yếu ớt.

Lười thay lọc xăng

Do cảm biến vị trí bướm ga TPS

Cảm biến này có nhiệm vụ gửi tín hiệu về góc mở của bướm ga đến ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. Nếu các biến trở bị hư hỏng, ngắn mạch xảy ra thì ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì nhiên liệu sẽ được phun ít lại cùng với các vấn đề khác xảy ra khi động cơ chạy không tải như: rung giật, chết máy, khó khởi động.

Do cảm biến vị trí bướm ga TPS

Do cảm biến oxy

Cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải và gửi tín hiệu này tới ECU động cơ dưới dạng tín hiệu điện áp. ECU sẽ sử dụng thông tin này và tính toán lượng nhiên liệu cần phun vào buồng đốt. Tuy nhiên qua thời gian sử dụng, cảm biến sẽ bị muội than bám và bít các lỗ trên thân cảm biến. Từ đó làm cho tín hiệu gửi về ECU không chính xác, làm cho động cơ mất lửa, tiêu hao nhiên liệu hoặc ảnh hưởng tới kim phun.

Do cảm biến oxy

Do cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hư hỏng cũng có thể ảnh hưởng tới công suất động cơ. Hoạt động của cảm biến có thể ảnh hưởng tới hệ thống nhiên liệu. ECU sử dụng tín hiệu của cảm biến ECT để quyết định lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt tùy thuộc vào nhiệt độ động cơ.Vì vậy, khi cảm biến bị hư hỏng động cơ sẽ bị tiêu hao nhiên liệu, rung giật hoặc dễ chết máy khi trời lạnh.

Xem thêm: Nguyên Nhân Khiến Xe Ô Tô Không Khởi Động Được

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm