Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Lượt xem: 134

Việc “quên khuấy” ngày đăng kiểm hoặc vì một lý do nào đó không thể đưa xe đi kiểm định đúng thời hạn sẽ khiến chủ xe và tài xế phải đối diện với tổng mức phạt lên đến 22 triệu đồng.

 

Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Chủ xe, lái xe có thể bị phạt nặng nếu quá hạn đăng kiểm.

Đưa xe đi đăng kiểm định kỳ là điều không còn xa lạ với các chủ xe, lái xe lâu năm. Nhưng nhiều người vì quên hoặc bận công việc có thể để xe của mình bị quá hạn đăng kiểm. Trong trường hợp này, nếu đi xe ra đường có thể phải đối mặt mới những mức phạt rất cao.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày cũng có thế bị phạt hành chính từ 2 triệu, nếu là xe của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thì tổng mức phạt có thể lên tới 22 triệu đồng.

Cụ thể, theo điểm c, khoản 4, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến từ 4-6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Tem đăng kiểm có thời hạn được dán ở kính trước của xe.

Tuy nhiên không chỉ tài xế, nếu chủ xe là các các nhân, tổ chức cũng sẽ bị xử phạt nếu giao phương tiện quá hạn đăng kiểm cho lái xe.

Tại điểm b, khoản 8, điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ, phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự… nếu đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Trường hợp ô tô, xe cơ giới, xe máy chuyên dụng quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, chủ xe là cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6-8 triệu đồng. Chủ xe là tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính ở mức 12-16 triệu đồng theo điểm c, khoản 9, điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Như vậy, với những xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, cả lái xe và chủ xe có thể bị phạt tổng cộng lên tới 22 triệu đồng. Mức phạt hành chính cao, cộng với việc bị tước giấy phép lái xe đến 3 tháng là rất nặng. Vì vậy các tài xế, chủ xe cần chú ý theo dõi chu kỳ đăng kiểm phương tiện của mình để tránh bị quá hạn.

Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Chu kỳ kiểm định của phương tiện ô tô hiện hành. 

Tuy nhiên, đây là quy định đối với các phương tiện quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn cố ý lưu hành (đi lại) trên hệ thống giao thông đường bộ và bị lực lượng chức năng như CSGT hay Thanh tra GTVT phát hiện. Còn các trung tâm đăng kiểm không có chức năng xử phạt với lỗi trên.

Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp xe đã hết thời hạn đăng kiểm, để tránh bị phạt thì chủ xe nên nhờ cứu hộ đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm để thực hiện các thủ tục kiểm định kỹ thuật theo quy định, không nên cố tình đi ngoài đường, có thể gặp những rủi ro không đáng có.

Các trung tâm đăng kiểm phát hiện hơn 171 nghìn xe ô tô không đạt chuẩn an toàn

Đăng kiểm định kỳ xe ô tô tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Trong gần 6 tháng đầu năm 2021 (tính đến 20/6), các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc đã tiếp nhận đăng kiểm định kỳ 1,8 triệu lượt xe ô tô. Trong số này có hơn 171 nghìn lượt xe, chiếm hơn 9,4% không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nguyên nhân không đạt chủ yếu do phương tiện có khiếm khuyết kỹ thuật về hệ thống phanh, lái, gầm, trượt ngang, khí thải, lốp, đèn...

Theo quy định, các trường hợp xe không đạt chuẩn kiểm định đều phải khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết kỹ thuật được đơn vị đăng kiểm thông báo. Để đảm bảo khách quan, trung tâm đăng kiểm chỉ được thông báo về hạng mục kỹ thuật không đạt, tư vấn nguyên nhân, còn không được gợi ý, chỉ định cơ sở sửa chữa. Sau đó, phương tiện khắc phục, sửa chữa đạt chuẩn kiểm định mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm để lưu hành.

Hiện toàn quốc có 250 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm đang được phép hoạt động, tăng 18 đơn vị so với năm 2020. Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới được nối mạng thiết bị kiểm định, quản lý bằng phần mềm quản lý kiểm định tự động và được giám sát qua hệ thống giám sát camera IP.

Trường hợp các phương tiện có khiếm khuyết nghiêm trọng và chưa quay trở lại kiểm định được đưa trên phần mềm cảnh báo kiểm định để các đơn vị đăng kiểm chú ý khi tiếp nhận đăng kiểm lần tiếp theo./.

Nguồn: vr.org.vn

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm