Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Lượt xem: 61

Việc “quên khuấy” ngày đăng kiểm hoặc vì một lý do nào đó không thể đưa xe đi kiểm định đúng thời hạn sẽ khiến chủ xe và tài xế phải đối diện với tổng mức phạt lên đến 22 triệu đồng.

 

Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Chủ xe, lái xe có thể bị phạt nặng nếu quá hạn đăng kiểm.

Đưa xe đi đăng kiểm định kỳ là điều không còn xa lạ với các chủ xe, lái xe lâu năm. Nhưng nhiều người vì quên hoặc bận công việc có thể để xe của mình bị quá hạn đăng kiểm. Trong trường hợp này, nếu đi xe ra đường có thể phải đối mặt mới những mức phạt rất cao.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày cũng có thế bị phạt hành chính từ 2 triệu, nếu là xe của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thì tổng mức phạt có thể lên tới 22 triệu đồng.

Cụ thể, theo điểm c, khoản 4, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến từ 4-6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Tem đăng kiểm có thời hạn được dán ở kính trước của xe.

Tuy nhiên không chỉ tài xế, nếu chủ xe là các các nhân, tổ chức cũng sẽ bị xử phạt nếu giao phương tiện quá hạn đăng kiểm cho lái xe.

Tại điểm b, khoản 8, điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ, phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự… nếu đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Trường hợp ô tô, xe cơ giới, xe máy chuyên dụng quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, chủ xe là cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6-8 triệu đồng. Chủ xe là tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính ở mức 12-16 triệu đồng theo điểm c, khoản 9, điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Như vậy, với những xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, cả lái xe và chủ xe có thể bị phạt tổng cộng lên tới 22 triệu đồng. Mức phạt hành chính cao, cộng với việc bị tước giấy phép lái xe đến 3 tháng là rất nặng. Vì vậy các tài xế, chủ xe cần chú ý theo dõi chu kỳ đăng kiểm phương tiện của mình để tránh bị quá hạn.

Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Chu kỳ kiểm định của phương tiện ô tô hiện hành. 

Tuy nhiên, đây là quy định đối với các phương tiện quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn cố ý lưu hành (đi lại) trên hệ thống giao thông đường bộ và bị lực lượng chức năng như CSGT hay Thanh tra GTVT phát hiện. Còn các trung tâm đăng kiểm không có chức năng xử phạt với lỗi trên.

Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp xe đã hết thời hạn đăng kiểm, để tránh bị phạt thì chủ xe nên nhờ cứu hộ đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm để thực hiện các thủ tục kiểm định kỹ thuật theo quy định, không nên cố tình đi ngoài đường, có thể gặp những rủi ro không đáng có.

Các trung tâm đăng kiểm phát hiện hơn 171 nghìn xe ô tô không đạt chuẩn an toàn

Đăng kiểm định kỳ xe ô tô tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Trong gần 6 tháng đầu năm 2021 (tính đến 20/6), các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc đã tiếp nhận đăng kiểm định kỳ 1,8 triệu lượt xe ô tô. Trong số này có hơn 171 nghìn lượt xe, chiếm hơn 9,4% không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nguyên nhân không đạt chủ yếu do phương tiện có khiếm khuyết kỹ thuật về hệ thống phanh, lái, gầm, trượt ngang, khí thải, lốp, đèn...

Theo quy định, các trường hợp xe không đạt chuẩn kiểm định đều phải khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết kỹ thuật được đơn vị đăng kiểm thông báo. Để đảm bảo khách quan, trung tâm đăng kiểm chỉ được thông báo về hạng mục kỹ thuật không đạt, tư vấn nguyên nhân, còn không được gợi ý, chỉ định cơ sở sửa chữa. Sau đó, phương tiện khắc phục, sửa chữa đạt chuẩn kiểm định mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm để lưu hành.

Hiện toàn quốc có 250 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm đang được phép hoạt động, tăng 18 đơn vị so với năm 2020. Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới được nối mạng thiết bị kiểm định, quản lý bằng phần mềm quản lý kiểm định tự động và được giám sát qua hệ thống giám sát camera IP.

Trường hợp các phương tiện có khiếm khuyết nghiêm trọng và chưa quay trở lại kiểm định được đưa trên phần mềm cảnh báo kiểm định để các đơn vị đăng kiểm chú ý khi tiếp nhận đăng kiểm lần tiếp theo./.

Nguồn: vr.org.vn

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ mòn lốp

Lốp xe là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính thông qua khi di chuyển trên các điều kiện đường khác nhau. Bài viết sau đây sẽ phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến độ mòn lốp

Các yếu tố cân nhắc khi chọn xe tải xuất sứ nhật bản hoặc xe tải xuất sứ hàn quốc ?

Hai dòng xe tải nhật bản đại diện là HINO và ISUZU…. và xe tải hàn quốc có hyundai và Daewo …đã khẳng định được tiếng vang trên thị trường việt nam. Đồng thời đang phát triển ở giai đoạn mới của nền kinh tế thị trường, cũng như quy định đường bộ, giao thông của việt Nam…. các hãng xe đã thay đổi để mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tốt hơn ……..

So sánh Cẩu 5 tấn 5 đốt Tadano, Unic, Soosan trên thị trường xe tải cẩu

Cẩu 5 tấn 5 đốt phù hợp nhất khi được lắp đặt trên xe tải hạng nặng. Ba thương hiệu cẩu 5 tấn 5 đốt nổi tiếng hiện nay là Tadano Nhật Bản, Unic Thái Lan và Soosan của Hàn Quốc.

Lý do động cơ nằm phía trước phổ biến hơn kiểu đặt giữa và đặt sau

Cấu hình động cơ đặt trước phổ biến nhất vì tính ứng dụng cao, trong khi động cơ nằm giữa và đặt sau ít gặp vì chế tạo phức tạp cũng như giá thành đắt đỏ hơn.

Cập nhật lại ngày đăng tin ( Refresh tin)

Cập nhật lại ngày đăng tin ( Refresh tin) để cập nhật lại ngày đăng tin mới nhất của các tin đã đăng trước đó.Hệ thống sẽ tự động UP tin theo các khung thời gian cụ thể mà người dùng mong muốn