Sớm ban hành Kế hoạch tổ chức khôi phục hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực

Lượt xem: 34

Chiều 29/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về công tác vận chuyển hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

T​ham dự cuộc họp có đại diện các Bộ: Công thương,  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;  Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp tại điểm cầu trụ sở làm việc Bộ GTVT

Phối hợp đồng bộ, kịp thời xử lý vướng mắc trong công tác tổ chức vận tải 

Báo cáo tình hình vận tải trong tuần qua, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, các cơ quan, đơn vị, Tổ công tác đặc biệt và các Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT tiếp tục phối hợp, làm việc với UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức vận tải. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã có một số văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác vận tải trong điều kiện dịch bệnh.

“Đến nay, Giấy nhận diện phương tiện được cấp tự động trên phần mềm cho khoảng 635.484 xe. Đối với công tác kiểm tra tại các trạm kiểm soát, đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Văn bản số 5187/VPCP-CN, Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố đã hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện ngay và tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát cơ bản đã được khắc phục”, Vụ trưởng Vụ Vận tải nhấn mạnh đồng thời cho biết thêm, các đơn vị y tế của ngành GTVT đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho gần 30.000 lượt người điều khiển phương tiện; phía Bắc đã thực hiện 41.000 test cho người điều khiển phương tiện.

Cùng với đó các đơn vị liên quan đã phối hợp, chỉ đạo việc ưu tiên tiêm vắc xin cho lái xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Cụ thể, đã tiêm được 48.674 lái xe trên tổng số 491.619 lái xe đề xuất tiêm.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Vận tải, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, chỉ đạo Sở GTVT địa phương để hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoạt động vận tải lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân và doanh nghiệp sản xuất, đảm bảo thông suốt, an toàn trong điều kiện dịch bệnh.

Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

 “Ngoài ra, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến Bộ Y tế về Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, sau khi Bộ Y tế có ý kiến, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện, ban hành và tổ chức thực hiện…’, ông Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh.

Đại diện các Bộ và các Sở GTVT có ý kiến cụ thể về công tác tổ chức giao thông, lưu thông, vận tải hàng hóa

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, Hà Nội, Thái Nguyên, Nam Định, Quảng Ninh và các đại biểu đã tập trung báo cáo tình hình công tác tổ chức giao thông, vận tải hàng hóa, đảm bảo lưu thông và kiểm soát phòng chống dịch; thảo luận về kịch bản, kế hoạch chi tiết, giải pháp để vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Rà soát và sớm ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Đến thời điểm hiện nay, chủ trương của Chính phủ, TTCP, các Bộ, ngành đang nỗ lực triển khai cùng các địa phương vừa phòng chống dịch vừa nới lỏng để phục hồi, phát triển kinh tế. Trong bối cảnh này chúng ta nhận diện, tư duy mới để áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể, vận dụng làm sao để hiệu quả.

“Chúng ta đã nỗ lực cố gắng rất nhiều và đạt được các kết quả nhất định. Nếu có ùn tắc, có sự cố… đã kịp thời xử lý, đáp ứng được nhu cầu vận tải của cả nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh và đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy và phát triển, áp dụng giải pháp hiệu quả nhất để thực hiện. Thời gian qua, có nhiều giải pháp mà các địa phương đã thực hiện rất linh hoạt, uyển chuyển để tháo gỡ nhưng khó khăn này.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT Nam Định các giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát tại chốt kiểm dịch (ngày 28/9)

Theo Thứ trưởng, ngoài vấn đề lưu thông hàng hóa thì vấn đề thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ cho doanh nghiệp, tháo gỡ đi lại cho người dân, ngành GTVT tiếp thu và xử lý kịp thời hoặc báo cáo để xử lý.

“Khi nới lỏng và dần dần bình thường trở lại sẽ có thời gian quá độ, chuyển tiếp. Do vậy, những giải pháp cho hoạt động vận tải không mang tính chất cố định mà luôn có sự biến động nên cần linh hoạt, uyển chuyển”, Thứ trưởng đề nghị.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho rằng, hiện đang nổi lên vấn đề các quy trình và người thực hiện tại chốt kiểm dịch, cần sớm có quy trình phối hợp chặt chẽ thống nhất. 

Thứ trưởng cho biết, trong quá trình kiểm tra công tác vận tải và phòng dịch tại các chốt kiểm dịch, các chốt kiểm dịch cần tận dụng tối đa thiết bị thông minh, “điện tử hóa” quy trình kiểm soát phương tiện đã được cấp mã QR Code để rút ngắn thời gian kiểm tra, đưa ra mô hình, phần mềm phù hợp. Cùng với đó, tiếp tục duy trì, rà soát lại để chấn chỉnh lại các vấn đề tại chốt kiểm soát dịch, bao gồm các quy trình, trang thiết bị và kể cả con người. Đặc biệt, theo Thứ trưởng, chỉ việc làm nhỏ như lái xe phải khai báo y tế trên các ứng dụng để khi vào chốt nhanh cho chính người lái xe, thuận lợi cho lực lượng chức năng, giảm thời gian qua chốt để giảm ùn ứ tại khu vực chốt, không tiếp xúc lâu giữa người lái xe và lực lượng thực thi công vụ, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo...cũng cần được các chủ doanh nghiệp quán triệt tốt hơn nữa tới đội ngũ lái xe.

“Hiện Bộ Y tế đã có văn bản góp ý dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch Covid-19. Vụ Vận tải phải tập trung rà lại kế hoạch khôi phục của cả 5 lĩnh vực vận tải. Có những việc chỉ ban hành khung, nhưng có việc lại cần chi tiết, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến y tế. Việc gì liên quan đến cơ quan đơn vị nào phải rõ ràng”, Thứ trưởng nói và cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát lại và sớm ban hành kế hoạch này. 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, người tiêu dùng mua xe ôtô cần lưu ý gì

Từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) với những tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Sớm ban hành Kế hoạch tổ chức khôi phục hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực

Chiều 29/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về công tác vận chuyển hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ thống chống lật cabin cho xe container: Bảo vệ tối đa tính mạng tài xế

Axicle, một công ty công nghệ ở Mỹ đã phát minh ra hệ thống chống lật cabin cho xe container. Hệ thống này giúp cho người lái xe an toàn và điều khiển phần cabin dừng lại khi có sự cố xảy ra, đồng thời ngăn chặn những va chạm không đáng có tiếp theo.

Các nhà sản xuất tạo ra công nghệ mới trên thị trường ôtô Việt Nam

Năm 2020, Việt Nam liên tục đón nhận nhiều mẫu ôtô mới từ tầm trung đến cao cao, đi kèm với đó, các nhà phân phối đều đưa vào xe mới các trang bị mang tính công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu khách.

Bộ GTVT: Sẽ tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải lên 24 tháng

Chu kỳ kiểm định xe ô tô sẽ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...