Sự khác biệt giữa hệ thống phun xăng GDI và EFI

Lượt xem: 10

Cả 2 hệ thống phun xăng trực tiếp GDI và phun xăng điện tử EFI ra đời đều không nhằm ngoài mục đích cải thiện sức mạnh công suất, nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí xả độc hại ra môi trường. Tuy cùng chung mục đích, nhưng giữa 2 hệ thống này vẫn có những sự khác biệt nhất định.

Hệ thống phun xăng điện tử EFI

Hệ thống phun xăng điện tử EFI đã xuất hiện từ những năm 1950, nhưng phải đến những năm 1980, hệ thống này mới thực sự phát triển rộng rãi tại Châu Âu. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ điều khiển điện tử, hệ thống này ngày càng được hoàn thiện và đạt hiệu quả cao hơn so với thời điểm xuất phát.

Hệ thống phun xăng điên tử EFI được chia làm 3 loại chính:

  • Hệ thống phun xăng đơn điểm (Single Point Injection – SPI): Hệ thống này chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hòa khí. Vòi phun nhiên liệu được đặt ngay trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Hệ thống có cấu tạo khá đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường chỉ xuất hiện ở những xe nhỏ.

2nd Generation EFi - Single Point Injection System - Manifold Injection

  • Hệ thống phun xăng hai điểm (BiPoint Injection – BPI): Được nâng cấp từ hệ phun nhiên liệu đơn điểm. Hệ thống này sử dụng thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Tuy nhiên, do không có nhiều cải thiện hơn về mặt hiệu quả so với SPI nên hệ thống BPI ít được sử dụng.
  • Hệ thống phun xăng đa điểm (MultiPoint Injection – MPI): Mỗi xi-lanh được trang bị một vòi phun riêng biệt đặt ngay trước xupap. Hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun chính xác.

3rd Generation EFi - Multi Point Fuel Injection - MPFi

Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Hệ thống này được chính thức đưa vào sử dụng lần đầu tiên bởi hãng Mitsubishi trên mẫu xe Galant Legnum, vào năm 1996.

4th generation EFi - Gasoline Direct Injection - GDi

Sự ra đời của hệ thống phun xăng trực tiếp GDI được coi là một bước đột phá trong lịch sử phát triển hệ thống nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Mặc dù ý tưởng sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng cháy cho động cơ xăng đã có từ rất lâu, nhưng do quá nhiều yếu tố chủ quan – khách quan khiến cho nhiều hãng tên tuổi phải “lùi bước”. Với việc lắp một vòi phun nhiên liệu bên trong xilanh (giống động cơ diesel) có áp suất phun lớn, nhà sản xuất hoàn toàn có thể đẩy tỉ số nén của động cơ lên cao, giúp hỗn hợp không khí-nhiên liệu “tơi” hơn. Quá trình cháy diễn ra “hoàn hảo”, mang lại hiệu suất động cơ cao hơn, công suất lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và đặc biệt là giảm thiểu khí xả vào môi trường.

 

Tin tiêu điểm

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Số VIN xe ô tô là gì? Làm thế nào để đọc hiểu số VIN ?

Số VIN (Vehicle Identification Number, hay còn gọi là số khung) bao gồm một chuỗi 17 ký tự dùng để nhận dạng và phân biệt các xe với nhau. Số VIN của xe được sử dụng trong rất nhiều trường hợp thực tế nhưng trước hết bạn cần phải biết cách định vị và đọc số VIN. Vậy làm thế nào để đọc hiểu số VIN xe ô tô?

Kỳ 2. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM – THÁNH GIÓNG THỜI KỲ MỚI

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động mạnh mẽ đến thương mại điện tử toàn thế giới, Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc, khi các chính sách của Nhà nước về thương mại điện tử được thực thi nhiều hơn. Chúng ta đang dành sự quan tâm nhất định đến thương mại điện tử, khi thương mại điện tử trở thành xu hướng phát triển tất yếu trên toàn cầu. Các giai đoạn chúng ta đã chuẩn bị và triển khai TMDT các giai đoạn như thế nào?

Quy định thiết kế Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử và các mẫu xe hiện nay

Ô tô chở pallet điện tử có lòng thùng có kích thước dài chiều cao tối đa khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....

Khuyến mại ra mắt sản phẩm xe tải hino siêu dài FG8JT7A - UTL thùng 10 m

Sau một thời gian nghiên cứu và phát triển, Hino Việt Nam đã đưa ra một sản phẩm tiêu chuẩn khí thải Euro4 với thay đổi rõ rệt về chiều dài khi sát-xi được cải tiến dài hơn, chiều dài cơ sở (wheelbase) tăng lên thành 7.030 mm (tăng 600mm).Tổng tải trọng 16.000 Kg. Trong chương trình hỗ trợ sản phẩm ra mắt thị trường xe tải Hino siêu dài FG8JT7A UTL ...