Sức hấp dẫn từ thị trường xe tải Việt Nam

Lượt xem: 24

Thị trường xe tải Việt Nam, dẫu vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, vẫn trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà sản xuất ô tô lớn bậc nhất của Trung Quốc.

Từ ông lớn ngành ô tô Trung Quốc…

SGMW có thể là một cái tên còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, với thị trường quốc tế, đây không phải là thương hiệu quá xa lạ. Được thành lập vào 18/11/2002, có thể nói, đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa ba cái tên hết sức đặc biệt.

Cụ thể, SGMW là tên viết tắt của 3 đơn vị hợp phần: SAIC Motor, General Motors và Wuling Motor. SAIC Motor là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và được ví là một trong 4 cột trụ lớn nhất của nền công nghiệp ô tô tại xứ tỉ dân. Đây cũng là gương mặt đáng nể của nền công nghiệp ô tô thế giới, khi có mặt trong top 10 nhà sản xuất lớn nhất. SAIC Motor cũng từng vinh dự đứng thứ 52 trong top 500 công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu năm 2020.

Trong khi đó, General Motors (GM) là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Trong sự hợp tác này, SGMW không chỉ thừa hưởng những thiết kế, kỹ thuật, được hướng dẫn nghiên cứu phát triển sản phẩm, mà còn được chuyển giao quy trình sản xuất hiện đại nhất từ GM.

Về phần Wuling, nhà sản xuất ô tô tải có trụ sở tại Liễu Châu bắt đầu cho ra mắt thị trường những chiếc minivans từ năm 1982. Sau quá trình phát triển và cải tiến động cơ, đặc biệt là dành cho xe tải, vào năm 2002, Wuling chính thức trở thành một phần của SGMW, chịu trách nhiệm sản xuất xe minivans và xe tải cỡ nhỏ.

Là kết quả của “cái bắt tay” giữa ba cái tên nêu trên, nên không khó hiểu khi SGMW có những lợi thế riêng biệt mà không phải nhà sản xuất nào cũng có. Theo đó, SGMW tự tin có thể đảm bảo song song hai mục tiêu là chi phí thấp (để có mức giá bán hợp lý nhất tới thị trường) vốn đã được nhà sản xuất Trung Quốc tối ưu hóa rất tốt, và giá trị sản phẩm cao (trang bị thêm nhiều công nghệ, gia chất lượng dịch vụ, tăng khả năng phục vụ cho người dùng) khi tận dụng được những công nghệ và tiêu chuẩn đạt chuẩn thế giới từ GM.

Tại Việt Nam, TC Motor Vietnam (TCMV) là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền các dòng xe tải và xe van từ SGMW. Với phương châm là “Người bạn đồng hành tin cậy”, TCMV đặt mục tiêu mang lại giá trị cho khách hàng với các thương hiệu toàn cầu và sản phẩm chất lượng cao thông qua việc không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam.

… tới quyết định táo bạo với thị trường xe tải cỡ nhỏ tại Việt Nam

Trong thời gian tới, TC Motor Vietnam và SGMW sẽ hợp tác để cho ra mắt ba mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam, bao gồm hai xe tải và một xe van. Việc sẵn sàng ra mắt ba mẫu xe tại một thị trường mới như Việt Nam có thể xem là lựa chọn khá táo bạo của cả TCMV và SGMV, nếu xét trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có những diễn biến vô cùng khó lường.

Ông lớn ngành ô tô Trung Quốc và tham vọng với thị trường xe tải Việt Nam giữa dịch bệnh COVID-19 - Ảnh 2.

Nhà máy TC Motor Vietnam tại Đà Nẵng (Ảnh: TCMV).

Tuy nhiên, ở góc nhìn rộng hơn, đây lại là quyết định hợp lý. Bởi lẽ, COVID-19 tạo ra nhiều động lực để ngành thương mại điện tử tăng trưởng, kéo theo thực tế là các kho hàng có thể được xây dựng mới và đặt tại bất cứ đâu. Điều này cũng là cơ hội để ngành dịch vụ hậu cần như chuyển phát, giao vận có nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới. Nhu cầu về xe tải cỡ nhỏ để phục vụ công việc trên vì thế cũng sẽ có xu hướng tăng.

Đó cũng là những tín hiệu để hai tập đoàn lớn như TCMV và SGMV có thêm cơ sở để ra mắt những dòng xe tải, xe van mới tại nước ta, giữa lúc COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa với nền kinh tế cũng như ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Năm 2019, SGMW từng xuất khẩu 20.25 triệu chiếc xe, và con số này tăng lên 21.43 triệu chiếc trong năm 2020. Với những gì mà SAIC, General Motor và Wuling đã khẳng định tại thị trường Trung Quốc và thế giới, cùng những tín hiệu lạc quan từ thị trường xe tải nhỏ Việt Nam vốn đã có “kinh nghiệm” phục hồi sau dịch bệnh, TCMV và SGMV càng củng cố niềm tin để tạo được tiếng vang tại Việt Nam với những dòng sản phẩm mới của mình.

 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Đăng kiểm làm luân phiên, giải quyết thủ tục nhanh gọn để phòng Covid-19

Cục Đăng kiểm VN hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm thực hiện nhiều biện pháp phòng Covid-19 nghiêm ngặt cho nhân viên và khách đến kiểm định...

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, cần lưu ý gì?

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra đối với khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Áp dụng quy định mới, hàng vạn ôtô trượt tiêu chuẩn khí thải

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ôtô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa. Đây là kết quả bước đầu khi Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Bỏ chặn đăng kiểm ô tô vi phạm: Phạt nguội không giảm hiệu quả

Nếu được thông qua thì tới đây, các xe ô tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà bị “nợ” xử phạt sẽ không còn bị chặn đăng kiểm như hiện nay. Dù việc bỏ “chặn” đăng kiểm nhận được sự đồng thuận trong dư luận, nhưng cũng không ít e ngại, việc xử phạt nguội liệu có còn tác dụng?

Chỉ kiểm soát khí thải tiêu chuẩn Euro 5 với xe sản xuất mới

Theo lộ trình đã được Thủ tướng quyết định, từ ngày 1-1-2022, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. Còn xe đang lưu hành không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...