Tại sao cần phải hiệu chỉnh bề mặt sơn và những bề mặt sơn nào nên hiệu chỉnh?

Lượt xem: 414

Vào một ngày trời nắng đẹp, nếu bạn có nhìn thấy các vết xước giống như màng nhện trên lớp sơn xe của bạn thì cũng đừng tỏ ra lo lắng. Đây là một khiếm khuyết trên nước sơn phổ biến thường được gọi là xước xoáy. Để giải quyết được hiện tượng này thì hiệu chỉnh bề mặt sơn là giải pháp tối ưu nhất hiện nay.

 

tại sao can phải chỉnh bề mặt sơn

Tại sao cần phải hiệu chỉnh bề mặt sơn và những bề mặt sơn nào nên hiệu chỉnh?

I. Hiệu chỉnh bề mặt sơn là gì? Tại sao phải hiệu chỉnh?

Hiệu chỉnh bề mặt sơn là loại bỏ hoặc hiệu chỉnh các khiếm khuyết của lớp sơn thông qua một số cách đơn giản như sửa và đánh bóng bằng máy. Các khiếm khuyết của lớp sơn mà ta thường thấy là các vết trầy, vết xước, vết đá dăm, lỗi vỏ cam, ăn mòn do axit, vết đánh bóng 3 chiều (hologram)…

Bằng mắt thường, ta không thể nhận ra chúng ngay khi điều kiện ánh sáng không tốt (buổi tối hoặc xế chiều). Vì thế, những lỗi này chỉ trông như những vết xước nhẹ bình thường. Thế nhưng, nếu được trang bị ánh sáng tốt, chiếu ở mọi góc độ khác nhau lên bề mặt sơn của xe, ta sẽ dễ dàng nhận ra và bắt được bệnh của chúng.

Một trung tâm detailing chuyên nghiệp dành cho xe hơi hâ hết đều phải trang bị những chiếc đèn có ánh sáng vàng với công suất cao nhằm soi xét, phát hiện được những lỗi trên bề mặt sơn trước khi bước sang giai đoạn phủ ceramic.

độ sâu của những vết xước

Đèn ánh sáng vàng có công suất cao không chỉ dùng để phát hiện lỗi bề mặt sơn mà còn có nhiều công dụng khác.

  • Nếu sử dụng kính hiển vi quan sát, ta sẽ nhận thấy rõ được các khiếm khuyết này. Nhiều bề mặt lồi lõm tạo nên một vết xước tưởng như chỉ là vết trầy nhẹ.
  • Nếu có ánh sáng chiếu vào những vết xước này, chúng sẽ khúc xạ ánh sáng hoặc bị lệch đi bởi những khiếm khuyết trên lớp sơn đó. Do đó, những vết xước này sẽ làm cho bề mặt sơn mất đi tính “liền mạch”, biến lớp sơn trở nên xấu xí.
  • Nếu biết cách loại bỏ những khiếm khuyết trên lớp sơn này, thay vì xảy ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng làm cho bề mặt sơn xấu đi thì nay, phản xạ ánh sáng cho những tia sáng tạo ra độ bóng loáng đẹp mắt hơn.

Lớp sơn bị là tình trạng phổ biến thường gặp phải trên xe.

Độ sâu của những vết xước trên bề mặt sơn ô tô.

Mục tiêu của quá trình hiệu chỉnh bề mặt sơn là sửa chữa và loại bỏ sự không hoàn hảo trên bề mặt sơn xe trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn của sơn

II. Hiệu chỉnh bề mặt sơn xe khác với đánh bóng xe như thế nào?

Sau một quá trình sử dụng, các tác động môi trường sẽ làm ăn mòn bề mặt sơn xe nhanh chóng và gây hiện tượng mờ sơn, xe mất bóng đẹp. Khi đó, tùy theo tình trạng xe thực tế, ta có thể lựa chọn các giải pháp sau:

1. Đánh bóng nhanh cho xe (Hiệu chỉnh sơn xe 1 bước): Là việc xóa bỏ các khiếm khuyết sơn nhẹ trên bề mặt thông qua 1 bước.

  • Đối với các loại sơn mềm (như các sơn xe Nhật Bản): Đánh bóng nhanh cho sơn xe có thể xử lý 50%-70% các vết mờ, vết xoáy, xước nhẹ.
  • Đối với các loại sơn cứng (như các dòng xe Đức): Đánh bóng nhanh cho sơn xe có thể xử lý 30%-50% các lỗi này.

Thời gian thực thi công việc với 1 người thường mất khoảng 3 tiếng.

2. Hiệu chỉnh khiếm khuyết lớp sơn xe qua nhiều bước:Là việc dùng các phương pháp khác nhau, kết hợp các loại xi đánh bóng và pad đánh bóng cùng kỹ thuật làm phẳng bề mặt để xử lý đến 80%-90% các lỗi có trên bề mặt sơn xe.

  • Thời gian hiệu chỉnh sơn thông thường gấp 5-10 lần đánh bóng xe, nếu 1 người làm liên tục trung bình mất 20-30 tiếng/xe.

III. Các loại khiếm khuyết sơn cần phải hiệu chỉnh:

Sau đây là tổng hợp một số lỗi, khiếm khuyết của lớp sơn thường gặp nhất trên bề mặt một chiếc xe. Những lỗi này có thể do môi trường, do nhà sản xuất, do sơn hoặc dặm.

1. Nứt:

– Vết nứt còn được gọi là vết rạn, nó có thể có ít hoặc nhiều với đủ kích thước ngẫu nhiên và thường giống với các với các vết nhăn trên da bò.

Lớp sơn bị sần sùi giống như vỏ cam.

Lớp sơn bị là tình trạng phổ biến thường gặp phải trên xe.

  • Chuẩn bị bề mặt sơn không đạt yêu cầu.
  • Lựa chọn chất khử và chất làm cứng không phù hợp với loại sơn.
  • Tỉ lệ trộn không chính xác.
  • Nhiệt độ môi trường có thể quá ẩm hay độ ẩm quá mức trong quá trình thi công, bảo dưỡng.
  • Quá trình thi công quá vội vàng dẫn đến lớp sơn dưới vẫn còn ướt.
2. Vỏ cam: 

– Đây là một trong những lỗi rất phổ biến làm cho bề mặt sơn xe có hiện tượng bị sần giống vỏ cam.

Sơn bị chảy thành dòng.

Lớp sơn bị sần sùi giống như vỏ cam.

  • Áp xuất máy nén khí quá yếu, hạ áp nhanh.
  • Độ dày lớp màng quá mức.
  • Súng phun bị tắc làm sơn được phun ra không đều.
  • Sử dụng chất khử không đúng cách làm bay hơi quá nhanh.
  • Kỹ thuật sơn kém.
  • Dung môi bay hơi quá nhanh.
  • Loại bỏ kết cấu trong màng sơn khô bằng giấy nhám mịn (loại 1200-1500) sau đó đánh bóng để khôi phục lại độ bóng cho sơn hoặc loại bỏ những điểm không hoàn hảo sau đó sơn lại đúng cách.
  • Chú ý áp suất của máy nén khí, cũng như tỷ lệ dung môi trong sơn, tham khảo nhiệt độ, độ ẩm của không khí.
  • Tránh phun quá dầy, chú ý chỉnh súng thích hợp, giữ khoảng cách không đổi khi phun (từ súng tới bề mặt sơn).
3. Sơn bị chảy:

– Lớp sơn cuối bị chảy thành dòng.

Sơn bị chảy thành dòng.

Sơn bị chảy thành dòng.

  • Sử dụng chất khử không đúng cách dẫn đến bay hơi quá chậm.
  • Lớp màng sơn quá dày.
  • Di chuyển súng phun quá chậm (tốt nhất nên di chuyển với vận tốc 20-25 cm/s)
  • Không đảm bảo đủ thời gian để dung môi hết ở lớp đầu trước khi áp dụng lớp phủ thứ hai (Không nên sơn quá ướt giữa hai lần sơn).
  • Áp suất không khí không đủ: Độ trễ của sơn có thể xuất phát từ áp suất không khí không đủ ở súng sơn.
  • Nhiệt độ bề mặt kim loại sơn quá thấp.
  • Nếu sơn ướt thì loại bỏ và làm sạch bằng dung môi rồi sơn lại.
  • Nếu sơn khô thì đánh bóng, loại bỏ vết bẩn rồi sơn lại.
  • Chà nhám, làm sạch và phun lại, hoặc có thể chờ cho sơn thật khô, sử dụng giấy nhám 1200-1500 sau đó đánh bóng lại.
4. Mắt cá:

– Đây là hiện tượng xuất hiện những miệng lỗ nhỏ, tròn trải đều trên màng sơn, giống mắt của cá.

lơp sơn lỗi

Lớp sơn lỗi trông giống mắt của những con cá.

  • Mắt cá thường xuất hiện trên bề mặt sơn ngay sau khi sử dụng do ô nhiễm trên chất nền đến từ dầu, sáp, dầu mỡ, nước, wax, silicon…Thường xảy ra trong quá trình chuẩn bị nguyên vật liệu để sơn.

– Điều này có thể xảy ra khi nước và dầu xâm nhập vào luồng không khí do không có thiết bị tách nước và dầu, hoặc tái sử dụng giẻ lau cửa hàng, trước đây có thể được sử dụng với silicone hoặc các vật liệu khác.

  • Sơn rất dễ bị ảnh hưởng bởi một số loại sáp và sản phẩm silicon, vì vậy nên cẩn thận mỗi khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc xe hơi trong khu vực chung của cửa hàng sơn.
  • Nếu sơn bị ướt: Loại bỏ bằng dung môi, chuẩn bị bề mặt đúng cách và sơn lại vật liệu.
  • Nếu sơn khô: Đánh bóng mắt cá, sau đó sơn lại vật liệu. Thêm một chất khử mắt cá vào sơn trước khi áp dụng lại. Bề mặt phải luôn sạch và khô hoàn toàn trước khi sơn vật liệu.
  • Máy nén khí phải có filter và phải được thay và làm sạch thường xuyên .
5. Bong tróc bề mặt sơn:

– Đây là một dấu hiệu xấu khi các mảnh sơn khô bong ra hoặc bong ra khỏi xe của bạn. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, sự phân tách đã xảy ra. Màng sơn khô không còn bám dính vào chất nền, khiến nó bị kéo ra thành dải hoặc bong.

Bong tróc bề mặt sơn một phần do sơn quá mỏng.

Bong tróc bề mặt sơn một phần do sơn quá mỏng.

  • Chuẩn bị bề mặt không hoàn hảo trước khi sơn
  • Độ dày màng sơn không đủ
  • Không tuân theo các hướng dẫn ứng dụng: Sự gắn kết có thể trở thành một vấn đề nếu các hướng dẫn ứng dụng cụ thể không được tuân theo. Ví dụ, một số lớp lót đã được xử lý hoàn toàn phải được chà nhám trước khi lấy lớp phủ ngoài để tránh sự phân tách.
  • Nếu diện tích tương đối nhỏ, loại bỏ phần bong tróc sơn, sau đó sơn lại vật liệu như bạn sẽ làm trong khi sửa chữa tại chỗ.
  • Đối với các khu vực có vấn đề lớn hơn, chà nhám toàn bộ bề mặt sơn và sơn lại vật liệu.
  • Cẩn thận làm theo hướng dẫn ứng dụng và xây dựng vật liệu đến độ dày màng đủ.
6. Sơn không đủ độ bóng:

– Lớp sơn mờ, không hề bóng như lúc sơn.

Lớp sơn mờ, kém, không đủ độ bóng theo chuẩn

Lớp sơn mờ, kém, không đủ độ bóng theo chuẩn.

  • Độ dày màng sơn không đủ: Nếu lớp áo cuối cùng của sơn một tầng hoặc một sơn lót trắng được quá mỏng, thành màng sơn sẽ không có được bóng như mong muốn. Điều này cũng có thể xảy ra khi vật liệu được áp dụng quá khô, gây ra vỏ cam.
  • Không đảm bảo đủ thời gian để dung môi hết ở lớp đầu trước khi áp dụng lớp phủ thứ hai.
  • Độ dày màng quá mức: Độ dày màng quá mức có thể ngăn màng sơn thành phẩm đạt được độ bóng đầy đủ và đảm bảo không sơn quá nhiều sơn ướt.
  • Dung môi bay hơi quá nhanh.
  • Thông gió chéo kém: Điều quan trọng là duy trì sự chuyển động của không khí ngay cả sau khi sử dụng. Không làm như vậy có thể cản trở sự phát triển bóng tổng thể.
  • Sử dụng sơn kém chất lượng.
  • Đánh bóng để khôi phục lại cho sơn hoặc chà đi để sơn lại.
  • Sau khi sơn, để cho thật khô, sau đó đánh bóng lại. Có thể sử dụng giấy nhám 2000-2500 sau đó đánh bóng lại.
  • Chú ý thời gian giữa 2 lần sơn, điều chỉnh súng phun cho đúng chú ý phần áp suất của máy nén khí.

IV. Một số lưu ý khi hiệu chỉnh bề mặt sơn xe:

1. Mỗi chiếc xe dù được chăm sóc tốt thế nào cũng sẽ có những điểm không hoàn hảo.

Hiệu chỉnh bề mặt sơn là quá trình loại bỏ đi các vấn đền phổ biến về sơn như vết trầy xước, vết phân chim, vết xoáy, vỏ cam, mạng nhện,… Điều quan trọng là đối với ngay cả những chiếc xe mới là phải loại bỏ hoàn toàn những khiếm khuyết khỏi lớp sơn bóng bảo vệ hoặc các lỗi gây ra trong quấ trình vận chuyển hoặc quá trình bảo dưỡng xe trước khi giao xe (PDI) nhanh chóng của các đại lý.

Dù lớp sơn có hoàn hảo đến đâu, trong quá trình sử dụng chắc chắn cũng sẽ xuất hiện các lỗi (ngoài ý muốn).

2. Đo độ dày bề mặt sơn là cực kỳ quan trọng trước khi hiệu chỉnh bề mặt sơn.

Lớp sơn hoặc lớp sơn bóng trên xe bạn nhỏ hơn rất nhiều so với độ dày của mảnh giấy. Do đó bạn cần biết phải làm việc với cái gì trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm hay quy trình gây hấn nào để loại bỏ các khiếm khuyết hiện có.

  • Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng đồng hồ đo độ dày sơn xe trước và sau mỗi lần đánh bóng.

Công đoạn đo này cực kỳ hữu ích trong việc xác định bề mặt sơn bóng còn tồn tại là bao nhiêu % và kiểm tra, phát hiện được sự dụng chất sơn bề mặt thân xe không đúng cách sau khi sửa chữa.

be-mat-son-sang-bong

Đo độ dày của lớp sơn sau mỗi lần đánh bóng.

Ngoài ra còn phải sử dụng các sản phẩm và kỹ thuật hiệu chỉnh bề mặt sơn chỉ có thể chính xác bởi một chuyên gia được đào tạo. Do đó kỹ thuật này đòi hỏi về mặt con người, đôi bàn tay của người detailer rất nhiều.

Công việc detailing hiệu chỉnh sơn này luôn cần đến những bàn tay của người thợ chuyên nghiệp và không gian đủ độ sáng cũng như điều kiện phòng ốc để thực hiện. Sau khi hiệu chỉnh tốt nhất bạn nên trang bị thêm một lớp phủ ceramic để giữ được nước sơn và tăng độ bóng của bề mặt sơn. 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm