Tăng kiểm soát, xử lý gian lận, vi phạm chất lượng đăng kiểm xe

Lượt xem: 93

Kết luận thanh tra số 3125 của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đường bộ chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ hoạt động 3 trung tâm đăng kiểm và 12 đăng kiểm viên xe cơ giới đường bộ.

​Giám sát chặt để chống tiêu cực

Kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT tại 23 trung tâm đăng kiểm, chi nhánh trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Đặc biệt là những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập… Một số đăng kiểm viên không thực hiện đúng nội dung phương pháp kiểm tra phương tiện, thực tập kiểm tra phương tiện.

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị đăng kiểm kiểm tra, thay thế các phương tiện theo đúng quy định, xử phạt vi phạm hành chính đối với các đăng kiểm viên có vi phạm về lỗi “Không tuân thủ đúng quy định tại các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định” theo quy định.

Đồng thời yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam không công nhận kết quả thực tập đối với các đăng kiểm viên thực tập do thực tập kiểm tra phương tiện dưới sự hướng dẫn, giám sát của đăng kiểm viên không đủ điều kiện hoặc không có sự hướng dẫn, giám sát của người hướng dẫn thực tập theo quy định.

Trước thực trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát chất lượng kiểm định phương tiện, bao gồm giám sát trực tuyến qua phần mềm quản lý, kết hợp phúc tra đột xuất kết quả đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Cục cũng đang thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số, tự động hóa trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và quản lý trung tâm đăng kiểm, hạn chế thấp nhất việc gian lận, vi phạm chất lượng đăng kiểm.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa mới có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm nghiêm túc duy trì các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm chất lượng phương tiện GTVT; không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; đặc biệt chú trọng tới các phương tiện chở khách, xe khách giường nằm, xe bồn chở bêtông, xe đầu kéo, phương tiện thủy chở khách từ bờ ra đảo, tàu cao tốc, các phương tiện cải tạo thay đổi kết cấu.

Các đơn vị đăng kiểm công bố và duy trì đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận, xử lý về tình hình trật tự ATGT. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, giám sát nhằm chấn chỉnh nâng cao hiệu quả chất lượng phương tiện và phòng chống tiêu cực. Theo các chuyên gia, ý thức tự giác của đăng kiểm viên là quan trọng nhưng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để đảm bảo các đơn vị không vì mục tiêu lợi nhuận mà dễ dãi trong kiểm soát tiêu chuẩn phương tiện

Vẫn còn “lỗ hổng” trong lĩnh vực đăng kiểm

Theo thống kê hiện cả nước có trên 3,6 triệu ôtô đang lưu hành và đang tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó cả nước mới có trên 227 trung tâm đăng kiểm.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, việc thực hiện xã hội hóa hoạt động kiểm định xe cơ giới đã huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực đăng kiểm, tạo thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, lái xe khi đi đăng kiểm. Tuy nhiên, do số lượng trung tâm đăng kiểm gia tăng nhanh, nhiều vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng công tác đăng kiểm cũng đã phát sinh. Thời gian qua, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra có một trong những nguyên nhân chính là do các phương tiện mất an toàn kỹ thuật.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện, đình chỉ chức danh từ 1 đến 2 tháng đối với 12 đăng kiểm viên do vi phạm quy trình, quy chuẩn kiểm định xe ôtô và đình chỉ toàn bộ hoạt động 1 đến 2 tháng đối với 3 trung tâm đăng kiểm (ở Hậu Giang và Thái Nguyên). Trong đó đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-04D (Thái Nguyên) đến hết ngày 25.5.2021. Nguyên nhân đình chỉ là trung tâm này đã có đánh giá, kết luận sai chất lượng hạng mục thanh đòn dẫn động lái, cơ cấu khóa hãm, trượt ngang, đèn, lốp xe.

Để tránh tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện nhằm nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, ý thức hơn trong việc chấp hành đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật xe, bảo vệ môi trường. Khi chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới đường bộ được nâng lên, sẽ góp phần quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam), cần giải quyết các vấn đề chính là đổi mới trang thiết bị và đào tạo hệ thống đăng kiểm viên đủ năng lực, trình độ đồng thời xử lý nghiêm các đăng kiểm viên vi phạm.

Cũng theo ông Thanh, vấn nạn tiêu cực trong đăng kiểm phương tiện đã được phản ánh nhiều năm nay. Hiện số lượng phương tiện tăng mạnh, nhu cầu về đăng kiểm lớn, do đó ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ đăng kiểm viên, phải đầu tư trang thiết bị hiện đại, nếu trung tâm nào hoạt động không hiệu quả cần dẹp bỏ.

Đề nghị Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam đầu tư máy móc thiết bị để kiểm soát tốt chất lượng phương tiện, đảm bảo ATGT. Xử lý nghiêm các vi phạm, việc dùng camera giám sát chỉ để theo dõi hành vi của các đăng kiểm viên, còn thiết bị để kiểm tra, giám sát chất lượng xe như phanh, còi, đèn…

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm