Theo Nghị định 100, ôtô quá hạn đăng kiểm phạt bao nhiêu?

Lượt xem: 12

Theo Nghị định 100/2019, tài xế điều khiển ôtô quá thời hạn đăng kiểm có thể bị phạt tiền từ 2 đến 6 triệu đồng, trong khi chủ xe có thể bị phạt mức cao nhất lên đến 16 triệu đồng.

Theo Nghị định 100/2019, tài xế điều khiển ôtô quá thời hạn đăng kiểm có thể bị phạt tiền từ 2 đến 6 triệu đồng, trong khi chủ xe có thể bị phạt mức cao nhất lên đến 16 triệu đồng.

Luật giao thông đường bộ 2008 quy định ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ôtô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đăng kiểm) để đảm bảo an toàn và tránh gây rủi ro cho người và phương tiện xung quanh.

Vì vậy, người điều khiển xe ôtô không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm đã hết hạn sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định của pháp luật. Theo nghị định 100/2019, có hai mức phạt cho tài xế và chủ xe giao ôtô cho người khác điều khiển tùy thuộc vào thời gian quá hạn đăng kiểm của ôtô dưới 1 tháng hay từ 1 tháng trở lên.

Theo điểm c, khoản 4, điều 16, nghị định 100/2019, người điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Theo điểm e, khoản 5, điều 16, nghị định 100/2019, người điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng trên 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm hết hạn trên 1 tháng còn bị áp dụng hình thức

Đối với chủ xe giao ôtô cho người khác điều khiển, mức phạt quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng từ 4-6 triệu đồng áp dụng với cá nhân, từ 8- 12 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt này được quy định tại điểm b, khoản 8, điều 30, nghị định 100/2019.

Trường hợp xe không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm ôtô quá hạn trên 1 tháng thì mức phạt đối với chủ xe là cá nhân từ 6-8 triệu đồng, mức phạt đối với chủ xe là tổ chức từ 12-16 triệu đồng. Mức phạt được quy định tại điểm c, khoản 9, điều 30, nghị định 100/2019.

Lưu ý trường hợp người điều khiển ôtô đồng thời cũng là chủ xe thì mức phạt áp dụng là mức dành cho chủ xe.

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới

Các xe xăng lai điện (Hybrid) tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà, hoàn toàn phù hợp với khí hậu và điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Gần 3.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị CSGT xử phạt trong 4 ngày nghỉ lễ

Trong 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 32.621 trường hợp vi phạm (trong đó có 3.476 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 15 trường hợp dương tính với ma túy); phạt tiền 31 tỷ 994 triệu đồng; tạm giữ 207 ô tô, 7.171 mô tô, xe máy; tước 2.320 giấy phép lái xe.

Hơn 200.000 xe "hết đát" vẫn lông nhông trên đường: Cần xử lý nghiêm!

Qua thống kê của các trạm đăng kiểm, trên cả nước hiện có hơn 227.000 xe khách, xe tải hết niên hạn. Số lượng này vừa được Cục Ðăng kiểm Việt Nam công bố và đề nghị Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông các địa phương có giải pháp ngăn chặn xe ra đường.

Xe quá tải công khai thi công dự án thủy điện Hòa Bình: Lệnh cấm để làm gì?

Mặc những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT về việc ngăn chặn xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng gây mất an toàn và phá đường, nhà thầu thi công Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) vẫn ngang nhiên đưa xe Howo cơi thùng chở đất đá gấp 2,3 lần mức cho phép vào công trường.

Xe quá tải tung hoành ở Bình Định: Cần xử lý ngay!

Thời gian qua, khu vực Cụm công nghiệp Hoài Tân (phường Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải vào khai thác đất, ồ ạt vận chuyển đi san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...