Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể là dấu chấm hết cho ô tô động cơ đốt trong

Lượt xem: 115

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, các đề xuất do Liên minh châu Âu đưa ra gần đây về tiêu chuẩn khí thải Euro 7 – dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2025 có thể khiến các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong không thể sử dụng được vào năm 2026.

Theo tạp chí này, các đề xuất quan trọng đầu tiên cho các quy định Euro 7 đã được đưa ra vào tháng 10/2020 bởi Hiệp hội các nhà tư vấn của Ủy ban châu Âu về phát thải phương tiện cực thấp (Clove) và các nhà tư vấn kỹ thuật.

“ACEA tin rằng các tiêu chuẩn giới hạn khí thải do Clove đưa ra, cùng với các điều kiện thử nghiệm mới được đề xuất, trên thực tế sẽ dẫn đến một tình huống rất giống với lệnh cấm các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, bao gồm cả xe điện hybrid”- ACEA cho biết vào tháng 12/2020.

Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong ở châu Âu. Các đề xuất nghiêm ngặt hơn đối với tiêu chuẩn khí thải Euro 7 do Clove đưa ra, nếu được thực hiện, có thể khiến nhiều mẫu xe ICE (động cơ đốt trong) cỡ nhỏ có mức giá cả phải chăng không đủ khả năng kinh tế để sản xuất.

Các mẫu xe hiệu suất cao cũng có thể bị đe dọa nghiêm trọng, do yêu cầu lượng khí thải càng ngày càng thấp, ngay cả khi ở tốc độ cao. Và việc tuân thủ khí thải Euro 7 có thể khó khăn với một chiếc xe tải nặng, tạp chí xe Autocar lưu ý.

Theo Autocar, các đề xuất được đưa ra bởi Clove cho thấy các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong trong tương lai có thể được trang bị thiết lập “siêu xúc tác” nhiều giai đoạn. Tạp chí viết: “Thiết lập này sẽ bao gồm một chất xúc tác điện được nung nóng, một cặp chất xúc tác ba chiều thông thường 1.0 lít, một bộ lọc hạt 2.0 lít và một chất xúc tác trượt amoniac”.

Clove đã tuyên bố đây là một bước tiến lớn đối với việc xử lý khí thải, tuy nhiên ACEA lập luận rằng việc bắt buộc sử dụng một bộ phận lớn, đắt tiền như vậy sẽ gần như không thể xảy ra trong một chiếc xe nhỏ và rất khó để tích hợp vào nhiều cấu trúc phương tiện hiện có và sự phức tạp gia tăng sẽ khiến giá xe tăng lên cao, Hiệp hội các nhà sản xuất cho biết thêm.

Một đề xuất khác cho những chiếc ô tô tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 7 là lắp đặt một hệ thống chẩn đoán phức tạp và tốn kém để giám sát động cơ của xe nhằm đảm bảo rằng xe vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải sắp tới trong 240.000 km, Autocar viết.

Một số người trong ngành công nghiệp xe hơi cũng tin rằng, các đề xuất này là nhằm mục đích cơ bản là thúc đẩy người lái xe ở Liên minh châu Âu sử dụng xe điện bằng cách làm cho xe ô tô dùng động cơ đốt trong đắt hơn nhiều hoặc không thể đáp ứng các yêu cầu về khí thải, tạp chí Autocar viết.

Theo Autocar: “Có hai yêu cầu về lượng khí thải có thể xảy ra được ban hành bởi đề xuất của Clove, mức cao hơn trong hai con số bắt buộc này thậm chí còn thấp hơn so với yêu cầu từ cho các phương tiện tuân thủ tiêu chuẩn Euro 6d và tiêu chuẩn Khí thải lái xe thực tế (RDE)”. Theo tính toán riêng của Clove, lượng khí thải từ các phương tiện tuân thủ Euro 6d nằm trong giới hạn RDE trong điều kiện lái xe bình thường.

Clove đặt mục tiêu giới hạn cho tất cả các chất ô nhiễm – bao gồm nitric oxide, carbon monoxide, vật chất dạng hạt, amoniac, mêtan và nitơ điôxít – từ các phương tiện tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 7 đến mức thấp nhất trên thế giới và các giới hạn khí thải mới được đề xuất áp dụng trong tất cả các tình huống lái xe, bao gồm lái xe ngay sau khi xuất phát, khi dừng xe, tăng tốc, lái xe lên dốc và khi kéo rơ moóc.

Sự phản đối từ ACEA là hướng tới đề xuất của Clove nhằm cắt giảm lượng khí thải của xe động cơ đốt trong trong tất cả các tình huống; theo hiệp hội các nhà sản xuất lập luận, đề xuất này có nghĩa là “các phương tiện sẽ được thử nghiệm theo cách hoàn toàn không mang tính đại diện đúng nhất, sẽ cần phải kết hợp tất cả các trường hợp xấu nhất như lên dốc ở độ cao lớn trong điều kiện nhiệt độ môi trường thấp với cách lái xe quyết liệt”.

ACEA đã tuyên bố, phản đối các giới hạn mới được đề xuất, Hiệp hội cho rằng các hệ thống đo khí thải di động (PEMS) gắn trên ô tô để thử nghiệm trong thế giới thực sẽ gặp khó khăn lớn trong việc thu được các phép đo chính xác; vì điều này, PEMS sẽ cần hiển thị các kết quả đọc thậm chí chính xác hơn so với các kết quả từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Trong khi đó, thành viên Jon Andersson của Clove – chuyên gia kỹ thuật, đo lường và tiêu chuẩn khí thải toàn cầu tại công ty tư vấn kỹ thuật Ricardo nói với Autocar rằng, vấn đề đo khí thải vẫn đang được xem xét.

“Về phía PEMS, tôi nghĩ hợp lý khi nói rằng các giới hạn cuối cùng của Euro 7 sẽ được thiết lập sau khi xem xét khả năng của các hệ thống đo lường chứ không phải độc lập” – Andersson nói.

 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm