Tìm hiểu về cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Lượt xem: 2953

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT – Engine Coolant Temperature) có nhiệm vụ theo dõi nhiệt độ nước làm mát động cơ và gửi tín hiệu về ECU. ECU sẽ sử dụng tín hiệu này để điều khiển thời điểm đánh lửa cũng như thời gian phun nhiên liệu. Nếu cảm biến này bị hư hỏng sẽ dẫn đến những vấn đề hoạt động của động cơ.

1. Hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Tín hiệu ra từ cảm biến ECT sẽ được ECU dùng để điều khiển các yếu tố dưới đây.

+ Điều khiển phun nhiên liệu. Lúc mới đầu khởi động, nước làm mát còn nguội, cảm biến gửi tín hiệu này về ECU. Hệ thống máy tính dựa vào tín hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát để biết được động cơ chưa đạt nhiệt độ hoạt động. Lúc này, nó sẽ điều khiển thời gian phun nhiên liệu lâu hơn. Điều này sẽ thúc đẩy động cơ nóng lên, nhưng khi nhiệt độ quá cao thì ECU lại điều khiển thời gian phun ngắn lại để giảm ô nhiễm cũng như tiêu hao nhiên liệu.

+ Điều khiển thời điểm đánh lửa sớm. Động cơ sẽ đánh lửa sớm cho đến khi đạt nhiệt độ hoạt động bình thường. Tín hiệu từ cảm biến nước làm mát ECT cũng sẽ được ECU dùng để làm việc này.

+ Tuần hoàn khí thải trong khi động cơ làm ấm. Van EGR sẽ được đóng bởi ECU cho đến khi động cơ nóng lên, nếu nó mở khi động cơ nguội thì sẽ khiến động cơ chạy cầm chừng bị rung giật.

+ Tỉ lệ A/F.

+ Khóa biến mô. ECU sẽ không điều khiển khóa biến mô cho đến khi động cơ nóng để đảm bảo hiệu suất làm nóng.

+ Quạt làm mát két nước.

Hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

2. Các loại cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường nằm gần van hằng nhiệt trên nắp máy. Cảm biến được đặt sao cho đầu sẽ tiếp xúc trực tiếp với chất làm mát. Điều này là cần thiết để có được một tín hiệu chính xác. Nếu mức nước làm mát thấp, thì cảm biến sẽ không thể chạm vào nước làm mát và gây ra những tín hiệu sai lệch.

cam-bien-nuoc-lam-mat

Cảm biến ECT là một loại nhiệt điện trở vì điện trở của chúng sẽ thay đổi khi nhiệt độ nước làm mát thay đổi. Hầu hết các xe hơi đời mới ngày nay đều sử dụng cảm biến loại nhiệt điện trở âm. Điện trở sẽ tăng khi nhiệt độ giảm và giảm khi nhiệt độ tăng.

Với loại cảm biến của GM, điện trở nằm ở 10000 ôm khi nhiệt độ là 32 độ F và giảm xuống dưới 200 ôm khi nhiệt độ động cơ tăng 200 độ. Thông số cảm biến sẽ khác nhau phụ thuộc vào từng kiểu cảm biến và hãng sản xuất, bất kì cảm biến nào có giá trị điện trở nằm ngoài khoảng quy định cũng cần được thay thế.

Cảm biến ECT thường có hai dây (tín hiệu vào và ra). Một tín hiệu điện áp 5V được gửi từ PCM tới cảm biến. Điện trở trong cảm biến làm giảm tín hiệu điện áp này. PCM dựa vào tín hiệu điện áp ra để tính toán nhiệt độ nước làm mát. Thông số nhiệt độ nước làm mát có thể được đọc trên máy chẩn đoán thông qua chức năng xem Live Data. Cảm biến có thể được nối trực tiếp tới rơ le để bật và tắt quạt làm mát két nước hoặc nó có thể gửi tín hiệu đến đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ. Những cảm biến cũ hơn thường là các cảm biến dây đơn.


 

3. Dấu hiệu hư hỏng của cảm biến ECT

Vai trò của cảm biến ECT trong việc điều khiển các hoạt động của động cơ là vô cùng quan trọng, vì thế khi cảm biến bị lỗi thường gây ra các vấn đề với xe. Cảm biến ECT hư hỏng có thể làm tăng đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, và nó có thể làm cho xe của bạn bị trượt trong phần kiểm tra lượng khí thải khi đi đăng kiểm.

Cảm biến ECT thường gặp các lỗi như: dây, giắc cắm lỏng lẻo hoặc bị ăn mòn hơn là hư hỏng bên trong cảm biến. Ngoài ra tín hiệu đầu ra của cảm biến ECT có thể bị sai do van hằng nhiệt. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt mở, động cơ sẽ làm nóng chậm và cảm biến sẽ đọc được nhiệt độ ở mức thấp.

Nếu van hằng nhiệt bị lắp sai hoặc bị tháo bỏ, động cơ sẽ không đạt đến nhiệt độ hoạt động mong muốn và cảm biến đọc được nhiệt độ thấp. Cảm biến ECT bị lỗi có thể làm động cơ quá nóng do không kích hoạt quạt làm mát két nước. Nó cũng có thể làm đèn báo trên bảng đồng hồ taplô bật sáng khi không có vấn đề gì xảy ra.

dấu hiệu hư hỏng cảm biến ETC

4. Kiểm tra và chẩn đoán cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Kiểm tra bằng mắt thường xung quanh và bên ngoài cảm biến sẽ giúp bạn phát hiện những hư hỏng kiểu như: nứt giắc cắm, đứt dây dẫn. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, cách duy nhất để biết được cảm biến ECT cònhoạt động tốt hay không là đo điện trở và điện áp của nó.

kiểm tra nước làm mát

Trên các xe có hệ thống tự chẩn đoán OBD II, tín hiệu đầu ra của cảm biến ECT có thể được hiển thị dưới dạng độ (C) Celsius hoặc độ (F) Fahrenheit. Cảm biến nên đọc được nhiệt độ thấp (hoặc bằng nhiệt độ môi trường xung quanh) khi động cơ lạnh và cao (khoảng 200 độ) khi động cơ nóng.

Điện trở của cảm biến cũng có thể được kiểm tra bằng một đồng hồ VOM và sau đó so sánh với thông số kỹ thuật của xe. Nếu cảm biến bị hở mạch, bị ngắn mạch, thì nó phải được thay thế. Nếu điện trở của cảm biến giống với các thông số kỹ thuật và thay đổi khi nhiệt độ động cơ thay đổi, nhưng động cơ bị lỗi thì nguyên nhân là do dây dẫn hoặc PCM.

Cần phải chẩn đoán thêm để cô lập vấn đề trước khi bất kỳ bộ phận nào được thay thế. Bạn có thể sử dụng một công cụ mô phỏng hoạt động của cảm biến để kiểm tra hoạt động của dây dẫn và PCM. Nếu tính liên tục của dây là tốt, nhưng PCM không thể điều chỉnh đúng các thông số động cơ khi bạn gửi tín hiệu “nóng hoặc lạnh” thì vấn đề nằm ở PCM.

Bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra điện áp ra của cảm biến. Có thể thông số khác nhau ở từng hãng xe, nhưng thông thường một cảm biến lạnh sẽ cho ra tín hiệu khoảng 3 volts. Khi động cơ nóng lên và đạt đến nhiệt độ hoạt động, điện áp giảm dần xuống còn khoảng 0,5-1,2V. Nếu điện áp giảm nhưng chỉ ở mức gần 5 volts, nó có nghĩa là mạch cảm biến đang hở hoặc nó đã mất nối mát. Nếu điện áp gần bằng không, cảm biến bị thiếu hoặc đã mất tín hiệu cấp nguồn từ PCM.

kiem tra nhiệt độ nươc làm mát

Như vậy với các thông tin từ bài viết, chúng tôi hy vọng bạn sẽ nắm được những kiến thức cơ bản về cảm biến nhiệt độ nước làm mát và có thể tự mình kiểm tra cảm biến này hoặc cũng có thể xem thêm các video hướng dẫn trên mạng.

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm