Lượt xem: 572
Nếu ô tô có được tính năng quay vòng khi vào cua và tính năng chuyển động thẳng tốt thì xe sẽ chuyển động ổn định. Bởi vậy, các bánh xe cần được lắp với góc nhất định so với hệ thống treo và mặt đường tùy theo mục đích cụ thể. Những góc đó chính là các góc đặt bánh xe.
Góc Camber
Khi nhìn từ phía trước của xe, ta thấy góc nghiêng của bánh xe đó chính là góc camber. Góc này được tạo bởi đường thẳng vuông góc với mặt đường và đường tâm của bánh xe. Phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber âm (-) còn phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber dương (+).
Góc Caster
Góc đặt này được xác định bởi góc nghiêng của đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe và trục xoay đứng. Khi trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster âm (-), còn trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster dương (+).
Góc Kingpin
Giảm lực đánh lái: Khi bánh xe quay sang phải hoặc sang trái, tâm quay là trục xoay đứng, bán kính quay là khoảng lệch. Bởi vậy, momen cản quay càng lớn nếu độ lệch càng lớn. Ngoài ra, độ lệch giảm và lực lái cũng tăng lên do góc kingpin sẽ làm giảm lực đánh lái.
Giảm lực phản hồi: Nếu khoảng lệch quá lớn, lực hãm hoặc lực dẫn động sẽ tạo ra mô-men quay quanh trục xoay đứng lớn và tỷ lệ thuận với khoảng lệch.
Tăng độ ổn định khi xe di chuyển trên đường thẳng: Góc nghiêng trục lái giúp bánh xe tự động quay trở về vị trí chạy đường thẳng.
Góc Toe (độ chụm)
Góc đặt này có tác dụng rất quan trọng, giúp xe ô tô duy trì trạng thái chuyển động ổn định và giảm độ mài mòn của lốp trong quá trình vận hành. Góc Toe được xác định khi nhìn ô tô từ phía trên. Nếu cả hai bánh xe trước hướng vào trong được gọi là toe in (độ chụm trong). Ngược lại, nếu 2 bánh xe trước hướng ra ngoài thì được gọi là Toe out (độ chụm bánh xe ngoài).
Bán kính quay vòng của ô tô
Bán kính quay xe là góc quay của một trong số bánh trước lúc quay vô lăng. Bánh trước bên ngoài và bên trong quay với các góc khác nhau sao cho tạo nên vòng tròn trùng tâm. Điều này sẽ giúp xe ô tô đảm bảo được tính năng quay vòng.
Góc đặt bánh xe ảnh hưởng rất lớn tới độ chính xác, cảm giác nhẹ nhàng và sự linh hoạt khi lái xe, giúp người lái không cần tốn quá sức để điều khiển xe chạy đúng hướng. Bên cạnh đó, góc đặt được thiết kế tối ưu không chỉ giúp xe vận hành êm ái và an toàn mà còn giúp các chi tiết cơ khí đảm bảo được độ bền. Chính vì vậy, chủ xe cần chú ý duy trì góc đặt của bánh xe theo đúng chuẩn ban đầu bằng cách kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.
Xem thêm: Các Cách Để Phân Loại Hệ Thống Lái Trên Ô Tô Hiện Nay
Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 49 triệu
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 150 triệu
Giá: 150 triệu
Giá: Liên hệ
Giá: Liên hệ
Bình luận bài viết