Tìm hiểu về két nước làm mát ô tô

Lượt xem: 696

Két nước ô tô là bộ phận có tác dụng làm mát động cơ thông qua việc sử dụng các môi chất; tránh cho động cơ quá nóng dẫn đến chập cháy động cơ.

Két nước ô tô là gì?

Két nước ô tô là bộ phận trong hệ thống làm mát động cơ bên trong của ô tô. Đây là bộ phận có tác dụng làm mát động cơ thông qua việc sử dụng các môi chất; tránh cho động cơ quá nóng dẫn đến chập cháy động cơ.

két nước làm mát

Cấu tạo của két nước làm mát ô tô

Két nước ô tô gồm 4 bộ phận cơ bản như sau:

Lõi: là phần chính và lớn nhất trong két nước. Bộ phận này gồm 1 khối kim loại lớn với các cánh tản nhiệt cho phép chất làm mát thoát nhiệt ra không khí quanh két nước; không khí này sẽ được thải ra tại vỉ trước xe. Hiện có nhiều loại lõi khác nhau như 1 lõi, 2 lõi hay 3 lõi.

Nắp két nước: là bộ phận chịu áp lực khiến chất làm mát trở nên nóng hơn. Bộ phận này tạo nên áp suất bằng cách dùng lò xo để tạo áp lực lên tới 20 PSI.

Ống dẫn nước: là ống dẫn ở 2 đầu ra – vào của két nước.

Khoang chứa: để chứa chất làm mát.

Vai trò của két nước làm mát ô tô

Giúp động cơ thoát nhiệt trong suốt quá trình hoạt động.

Chuyển hướng nhiệt để thoát ra khỏi động cơ; tránh được các sự cố hỏng hóc, cháy nổ do động cơ quá nóng.

Một số vấn đề thường gặp của két nước ô tô

Két nước ô tô bị tắc

Đây là lỗi hỏng két nước thường gặp nhất. Nguyên nhân hư hỏng thường đến từ các lý do khách quan như quên thay nước làm mát định kỳ khiến hệ thống két nước bị kẹt. Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể do dùng nước làm mát kém chất lượng, không hợp với xe cũng có thể gây tắc.

Két nước ô tô bị tắc

Bơm nước bị hỏng

Bơm nước bị hỏng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần hay bị hỏng nhất của bơm nước là cánh bơm. Cánh bơm sẽ bị cụt nếu nước làm mát không khiến các tạp chất trong nó biến mất, gây ăn mòn cánh bơm. Ngoài ta, cánh bơm luôn phải vận hành ở môi trường có nhiệt độ cao, tần suất lớn nên khả năng ăn mòn rất nhanh. Thêm vào đó, khi nước làm mát bị rò qua bộ phận phớt chặn sẽ nhanh chóng bị cạn kiện và khiến bơm bị hỏng.

Bơm nước bị hỏng

Van hằng nhiệt hỏng

Van hằng nhiệt sẽ đóng vai trò làm giảm thời gian sấy nóng của động cơ. Van hằng nhiệt kẹt sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao. Bởi quá trình sấy nóng chấm dứt khi van không mở và nước làm mát không lưu thông được. Điều này dẫn đến hiện tượng két nước ô tô bị nóng dần lên.

Van hằng nhiệt hỏng

Két nước ô tô bị vỡ

Trường hợp xấu nhất có thể khiến két nước ô tô bị bục ra. Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là:

Rỉ sét các bộ phận kim loại trong bộ tản nhiệt; từ đó tạo nên vết nứt ở két nước.

Lỗi dẫn ống khiến động cơ bị quá nhiệt hoặc áp suất làm mát cao trong bộ tản nhiệt cũng có thể gây nứt/vỡ két nước.

Gioăng hỏng gây rò rỉ, quá nhiệt, áp suất cao.

Nhiệt độ không khí cao khiến bộ tản nhiệt khó làm mát. Việc không duy trì được chất làm mát sẽ dẫn đến quá nhiệt và làm nứt bộ tản nhiệt.

Két nước ô tô bị vỡ

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm