Lượt xem: 696
Két nước ô tô là bộ phận trong hệ thống làm mát động cơ bên trong của ô tô. Đây là bộ phận có tác dụng làm mát động cơ thông qua việc sử dụng các môi chất; tránh cho động cơ quá nóng dẫn đến chập cháy động cơ.
Két nước ô tô gồm 4 bộ phận cơ bản như sau:
Lõi: là phần chính và lớn nhất trong két nước. Bộ phận này gồm 1 khối kim loại lớn với các cánh tản nhiệt cho phép chất làm mát thoát nhiệt ra không khí quanh két nước; không khí này sẽ được thải ra tại vỉ trước xe. Hiện có nhiều loại lõi khác nhau như 1 lõi, 2 lõi hay 3 lõi.
Nắp két nước: là bộ phận chịu áp lực khiến chất làm mát trở nên nóng hơn. Bộ phận này tạo nên áp suất bằng cách dùng lò xo để tạo áp lực lên tới 20 PSI.
Ống dẫn nước: là ống dẫn ở 2 đầu ra – vào của két nước.
Khoang chứa: để chứa chất làm mát.
Giúp động cơ thoát nhiệt trong suốt quá trình hoạt động.
Chuyển hướng nhiệt để thoát ra khỏi động cơ; tránh được các sự cố hỏng hóc, cháy nổ do động cơ quá nóng.
Két nước ô tô bị tắc
Đây là lỗi hỏng két nước thường gặp nhất. Nguyên nhân hư hỏng thường đến từ các lý do khách quan như quên thay nước làm mát định kỳ khiến hệ thống két nước bị kẹt. Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể do dùng nước làm mát kém chất lượng, không hợp với xe cũng có thể gây tắc.
Bơm nước bị hỏng
Bơm nước bị hỏng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần hay bị hỏng nhất của bơm nước là cánh bơm. Cánh bơm sẽ bị cụt nếu nước làm mát không khiến các tạp chất trong nó biến mất, gây ăn mòn cánh bơm. Ngoài ta, cánh bơm luôn phải vận hành ở môi trường có nhiệt độ cao, tần suất lớn nên khả năng ăn mòn rất nhanh. Thêm vào đó, khi nước làm mát bị rò qua bộ phận phớt chặn sẽ nhanh chóng bị cạn kiện và khiến bơm bị hỏng.
Van hằng nhiệt hỏng
Van hằng nhiệt sẽ đóng vai trò làm giảm thời gian sấy nóng của động cơ. Van hằng nhiệt kẹt sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao. Bởi quá trình sấy nóng chấm dứt khi van không mở và nước làm mát không lưu thông được. Điều này dẫn đến hiện tượng két nước ô tô bị nóng dần lên.
Két nước ô tô bị vỡ
Trường hợp xấu nhất có thể khiến két nước ô tô bị bục ra. Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là:
Rỉ sét các bộ phận kim loại trong bộ tản nhiệt; từ đó tạo nên vết nứt ở két nước.
Lỗi dẫn ống khiến động cơ bị quá nhiệt hoặc áp suất làm mát cao trong bộ tản nhiệt cũng có thể gây nứt/vỡ két nước.
Gioăng hỏng gây rò rỉ, quá nhiệt, áp suất cao.
Nhiệt độ không khí cao khiến bộ tản nhiệt khó làm mát. Việc không duy trì được chất làm mát sẽ dẫn đến quá nhiệt và làm nứt bộ tản nhiệt.
Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 414 đ
Giá: 232 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 471 đ
Giá: 793 đ
Giá: 990 triệu
Giá: 999 triệu
Giá: 760 triệu
Bình luận bài viết