Lượt xem: 845
Phanh đĩa gồm 3 phần chính : đĩa phanh, má phanh và cùm kẹp phanh. Cùm kẹp phanh giữ các má phanh và ép chúng tỳ lên mặt đĩa phanh để tạo lực phanh. Điều này tiện lợi vì kích thước má phanh nhỏ, gần như toàn bộ diện tích tiếp xúc của má phanh đĩa đều tiếp xúc với đĩa phanh. Hơn nữa, đĩa phanh liên tục quay tròn và được làm mát liên tục, phần diện tích tiếp xúc với má phanh sẽ phải hoàn thành hết một vòng quay mới tiếp tục bị ma sát với má phanh.
Khi xe di chuyển, đĩa phanh sẽ tạo ra một lượng động năng nhất định và khi bạn muốn dừng xe lại thì hệ thống phanh sẽ chuyển hóa động năng này thành nhiệt năng nhờ vào lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh.
Hầu hết các đĩa phanh của xe hơi đều có lỗ thông gió. Các lỗ thông gió có tác dụng giúp tản nhiệt nhanh, tăng ma sát giữa đĩa phanh với má phanh, tăng độ ổn định khi phanh.
Về thiết kế, hê thống phanh đĩa được phân làm 2 dạng: dạng trôi (floating) và dạng cố định (Fixed).
Cùm kẹp phanh dạng trôi được thiết kế có 1 piston bên 1 phía, phía còn lại là mặt tựa. Khi có lực tác động, piston ép má phanh tỳ lên mặt đĩa phía bên này, phản lực từ đĩa sẽ đẩy cả cùm phanh di chuyển, nên kéo theo má phanh bên mặt tựa ép vào mặt đĩa còn lại.
Không giống như cùm kẹp phanh dạng trôi, cùm phanh cố định không hề di chuyển vì 2 bên mặt đều có piston thủy lực được bố trí đối xứng. Khi có tác động, các piston 2 bên ép 2 má phanh tỳ vào đĩa phanh, quá trình không đòi hỏi sự di chuyển của cả cùm phanh. Điều này làm cho giá thành sản xuất đắt đỏ và kết cấu phức tạp hơn dạng cùm trôi. Trên một số dòng xe thể thao hiệu năng cao, các cùm phanh này thường được bố trí nhiều piston kẹp mỗi bên, thường sẽ là 4, 6, thậm chí 8 piston trên 1 cùm phanh.
Ưu điểm của phanh đĩa
Cung cấp hiệu quả phanh tốt hơn.
Khả năng tản nhiệt tốt hơn và kéo dài hiệu quả phanh.
Dễ dàng sửa chữa, thay thế.
Nhẹ hơn phanh tang trống.
Phanh đĩa có một caliper có chức năng nhấn giày phanh
Nhược điểm phanh đĩa
Do sự ma sát lớn giữa giầy phanh và bề mặt phanh sẽ tạo ra tiếng ồn.
Hệ thống phanh đĩa chỉ có hiệu quả để giảm tốc độ của xe, nhưng nó không hiệu quả như phanh tang trống vì không có khả năng tự cung cấp năng lượng để đứng yên trong khi đỗ.
Má phanh đĩa dễ bị mài mòn tự nhiên do quá trình ma sát, trong nhiều trường hợp má phanh bị chai lì và không hoạt động hiệu quả.
Chi phí lắp đặt cũng như thay thế và sửa chữa cao hơn so với phanh tang trống.
Thiết kế hở nên dễ bị bám bụi bẩn và hoen rỉ.
Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 414 đ
Giá: 232 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 471 đ
Giá: 793 đ
Giá: 990 triệu
Bình luận bài viết