Tìm hiểu về xupap động cơ ô tô

Lượt xem: 1159

Xupap động cơ ô tô là một bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ đóng mở các cửa nạp và cửa xả để nạp nhiên liệu và xả khí thải. Dưới đây là những điều cần biết khi tìm hiểu về Xupap.

Điều kiện làm việc của xupap động cơ ô tô:

  • Xupap phải làm việc trong môi trường có áp suất lớn và nhiệt độ cao nhất là ở xupap xả. VD: ở động cơ xăng nhiệt độ của xupap khi làm việc là khoảng 800 độ C đến 850 độ C, ở động cơ diesel là khoảng 700 độ C đến 900 độ C.
  • Chịu va đập mạnh khi xupap đóng vì thế dễ làm biến dạng.
  • Chịu sự ăn mòn hóa học do phải tiếp xúc với khí cháy.
  • Điều kiện bôi trơn và làm mát khó khăn.
  • Vì phải làm việc ở những điều kiện khó khăn trên nên vật liệu chế tạo xupap cũng phải có những tính chất đặc biệt như bền, chịu nhiệt độ cao, dẻo. Vật liệu chế tạo xupap thường là thép crôm hoặc thép niken.

Cấu tạo của xupap động cơ ô tô:

Cấu tạo của xupap

  • Đế xupap: Đế xupap được lắp ép vào nắp quy lát. Khi xupap đóng, mặt xupap và đế xupap được ép khít với nhau, giữ kín khí cho buồng đốt. Đế xupap cũng có tác dụng truyền nhiệt từ xupap sang nắp quy lát, làm mát xupap. Góc mặt xupap thường là 44,5° hoặc 45,5°.
  • Ống dẫn hướng và phớt dầu: Ống dẫn hướng xupáp thường được làm bằng gang và được lắp ép vào nắp quy lát. Nó có tác dụng dẫn hướng chuyển động cho xupáp, đảm bảo cho đế xupap và mặt xupap chồng khít với nhau.Bề mặt tiếp xúc của ống dẫn hướng và thân xupáp được bôi trơn bằng dầu động cơ. Để dầu thừa không lọt vào buồng đốt, đầu trên của ống hướng có lắp phớt dầu bằng cao su.
  • Lò xò: Lò xo xupap là một loại lò xo trụ, có sức căng tác dụng theo hướng đóng xupap. Phần lớn động cơ đều có một lò xo cho mỗi xupap. Tuy nhiên, một số động cơ lại sử dụng hai lò xo cho mỗi xupap.Để ngăn ngừa hiện tượng giao động cộng hưởng của xupap khi động cơ chạy với tốc độ cao, người ta sử dụng lò xo có bước không đồng đều hoặc hai lò xo cho mỗi xupáp.
  • Vòng hãm và móng hãm: có tác dụng giữ cho lò xo không bị bung ra.

Khe hở xupap động cơ ô tô rất quan trọng:

Vì rằng mỗi bộ phận của động cơ (nắp quy lát, thân máy và xupap…) đều bị giãn nở vì nhiệt, cho nên giữa cam và con đội xupap phải có khe hở để xupáp vẫn có thể hoạt động bình thường ngay cả khi bị ảnh hưởng của giãn nở. Khe hở này được gọi là khe hở xupap (khe hở nhiệt).

Khe hở xupap

Khe hở nhiệt của động cơ xăng với

  • Xupap nạp là từ 0,15mm đến 0,3mm
  • Xupap xả từ 0,25mm đến 0,35mm

Khe hở xupap quá lớn có thể gây ra tiếng ồn bất thường cho động cơ và làm sai lệch thời điểm đánh lửa. Khe hở xupap không đủ có thể dẫn đến piston thúc vào xupap.

Xem thêm: Phân tích cơ cấu phân phối khí xupap đặt và xupap treo

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm