Lượt xem: 276
Tổng cục ĐBVN cho rằng hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông của các Sở GTVT đang chỉ kiểm tra xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương.
Các lực lượng khác vẫn buông lỏng nên tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông nhiều trên quốc lộ 1, 2, 3, 5… và cả một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa … như Phú Yên, Gia Lai, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…
Cạnh đó, xuất hiện tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc (loại chở container 40 feet) lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng dùng để chở quá tải hơn 200%, đang lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai...
“Đặc biệt, một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi kiểm tra tải trọng xe. Hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện...”- ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Trưởng Tổng cục ĐBVN cho hay.
Cũng theo Tổng cục ĐBVN, một số Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp cảng, mỏ, nhà máy sản xuất thép, xi măng... mặc dù ký cam kết với Bộ GTVT và UBND các tỉnh về không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng quy định, nhưng thực tế vẫn vi phạm.
Trước khó khăn trên, ông Huyện đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT khắc phục, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại các trạm thu phí BOT.
Cùng với đó, cần sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư 10/2012/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) trên đường bộ; các Nhà đầu tư BOT cần khắc phục, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cân KTTTX tự động lắp đặt tại các Trạm thu phí BOT.
Thêm vào đó, các Ban QLDA, các Chủ đầu tư, Nhà đầu tư cần chỉ đạo, xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải cung cấp cho các dự án, công trình do ngành GTVT quản lý. Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần giám sát, hướng dẫn các Trung tâm đăng kiểm về kiểm định xe cơi nới thành thùng, xe tự cắt thành thùng.
Cạnh đó, đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT kiểm soát tải trọng xe. Cụ thể là chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường.
Tìm hiểu thêm về Mức xử phạt xe quá tải năm 2021 và đăng tin mua/bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 150 triệu
Giá: 150 triệu
Giá: Liên hệ
Giá: Liên hệ
Giá: Liên hệ
Giá: 150 triệu
Giá: Liên hệ
Bình luận bài viết