Tình hình kiểm soát xe quá tải năm 2020: Vẫn còn buông lỏng?

Lượt xem: 276

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định đã tiến hành kiểm tra 134.588 xe, trong đó có 14.392 xe vi phạm, tước 5.452 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 162,47 tỷ đồng.

1. Vẫn còn buông lỏng trong quản lý xe quá tải?

Tổng cục ĐBVN cho rằng hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông của các Sở GTVT đang chỉ kiểm tra xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương.
 

Các lực lượng khác vẫn buông lỏng nên tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông nhiều trên quốc lộ 1, 2, 3, 5… và cả một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa … như Phú Yên, Gia Lai, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…
 
Cạnh đó, xuất hiện tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc (loại chở container 40 feet) lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng dùng để chở quá tải hơn 200%, đang lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai...
 
“Đặc biệt, một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi kiểm tra tải trọng xe. Hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện...”- ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Trưởng Tổng cục ĐBVN cho hay.
 
Cũng theo Tổng cục ĐBVN, một số Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp cảng, mỏ, nhà máy sản xuất thép, xi măng... mặc dù ký cam kết với Bộ GTVT và UBND các tỉnh về không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng quy định, nhưng thực tế vẫn vi phạm.

2. Đề xuất biện pháp xử lý 

Trước khó khăn trên, ông Huyện đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT khắc phục, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại các trạm thu phí BOT.

Cùng với đó, cần sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư 10/2012/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) trên đường bộ; các Nhà đầu tư BOT cần khắc phục, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cân KTTTX tự động lắp đặt tại các Trạm thu phí BOT.
 
Thêm vào đó, các Ban QLDA, các Chủ đầu tư, Nhà đầu tư cần chỉ đạo, xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải cung cấp cho các dự án, công trình do ngành GTVT quản lý. Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần giám sát, hướng dẫn các Trung tâm đăng kiểm về kiểm định xe cơi nới thành thùng, xe tự cắt thành thùng.
 
Cạnh đó, đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT kiểm soát tải trọng xe. Cụ thể là chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường.
 
Tìm hiểu thêm về Mức xử phạt xe quá tải năm 2021 và đăng tin mua/bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm