Tổng hợp những hư hỏng thường gặp trên động cơ ô tô

Lượt xem: 1330

Động cơ luôn là bộ phận có tần suất bảo dưỡng và sửa chữa nhiều nhất trên xe. Nhiều bộ phận bị hao mòn, có dấu hiệu xuống cấp nhanh. Một trong những nguyên nhân khiến xe hoạt động không ổn định là bảo dưỡng không đúng định kỳ và quá trình sử dụn xe. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp trên động cơ ô tô.

1. Hiện tượng động cơ không nổ

Đối với lỗi động cơ không nổ, thì có khá nhiều nguyên nhân để các bạn kiểm tra chúng, chúng ta có thể liệt kê ngay dưới đây:

  • Bugi không phát ra tia lửa điện.

  • Tắc bầu lọc xăng, ống dẫn xăng.
  • Bơm xăng bị hỏng hoặc không hoạt động.
  • Hệ thống phun xăng bị nhiễm nước, không khí.
  • Bướm xăng bị đóng thường xuyên.
  • Rơ le của bộ chế hòa khí không hoạt động.
  • Má vít bộ chia điện bị cháy.
  • Khe hở của bugi hoặc hai má bạch kim của bộ chia điện đang không đúng chuẩn.
  • Hỏng bộ bobin.
  • Tụ điện đang không làm việc.
  • Bình ắc quy bị phóng điện.
  • Qui lát được siết không chặt.

Đa phần những vấn đề này chúng ta chỉ cần vệ sinh là động cơ có thể hoạt động ổn định trở lại. Tuy nhiên, đối với những hư hỏng được xác định nặng thực sự, chúng ta cần phải kiểm tra kỹ để đưa ra các kết luận về đại tu động cơ.

2. Lỗi động cơ không ổn định, vòng quay thấp

Nguyên nhân thường là do hệ thống không tải của bộ chế hòa khí đang hoạt động không tốt, có thể do hỏng gioăng đệm giữa 2 mặt của bộ chế hòa khí với ống nạp.

Nguyên nhân còn có thể là do dây cao thế đặt không đúng thứ tự làm việc của động cơ hay do bugi dính dầu, nước lọt vào xi lanh.

3. Động cơ vẫn khởi động tốt nhưng có hiện tượng chết máy

Lúc này, có thể là do bơm xăng không cung cấp đủ lượng xăng và bộ chế hòa khí, hoặc do vị trí của bướm ga không điều chỉnh, hay mức nhiên liệu trong bầu phao tăng đột ngột hoặc bầu lọc khí bị tắc. Các bạn có thể kiểm tra tổng quát các chi tiết này khá đơn giản khi kết hợp các công cụ đo kiểm.

4. Công suất động cơ không chạy hết

Chúng ta có thể liệt kê các nguyên nhân khiến động cơ không thể chạy hết công suất là do:

  • Bộ tiết kiệm của chế hòa khí hỏng hoặc không làm việc.
  • Vị trí của kim rơ le chính bị sai.
  • Phần trên – giữa của bộ chế hòa khí có gioăng bị hỏng.
  • Độ mở của bướm xăng không hết.
  • Cơ cấu điều chỉnh theo chỉ số ốc tan trên bộ chia điện bị sai.
  • Khe hở nhiệt xupap không đúng.
  • Xéc măng bị mòn lớn.
  • Mòn ống tiêu âm.
  • Supap bị cháy, hở.

5. Động cơ ô tô quá nóng, nóng bất thường

Lúc này, điều đầu tiên bạn phải kiểm tra là mức nước làm mát và nhớt động cơ có ở mức đúng, hay niên hạn sử dụng của chúng có còn. Khi đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện vấn đề, chúng ta tiếp tục kiểm tra, và nó có thể là do những nguyên nhân sau:

  • Thiết bị đánh lửa không hoạt động hoặc bị hỏng.
  • Bộ phối khí đã bị lắp không đúng.
  • Đai truyền truyền động của phần quạt gió đang bị trượt.
  • Van hằng nhiệt trên két nước đang không làm việc.
  • Két nước đang bị tắc, bơm nước bị hư hỏng.
  • Tay gạt điều chỉnh của mức sấy nóng hòa khí đặt sai.

6. Ô tô thường xuyên bị chết máy bất ngờ

Cũng giống với ở phần 3, nhưng đối với hiện tượng ô tô bị chết máy đột ngột thường xuyên, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn, và nguyên nhân của chúng có thể là do:

  • Bugi không phát ra tia lửa điện.
  • Tắc hệ thống nhiên liệu.
  • Sứt mẻ bánh răng trục cam.
  • Dây cao thế của mô bin bị lỏng.
  • Đường dẫn nhiên liệu đang bị rò.
  • Mức nhiên liệu của buồng phao bộ chế hòa khí đang không chuẩn.
  • Mất cân bằng áp suất trong bộ chế hòa khí.
  • Đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn.
  • Áp suất trong xi lanh giảm sút.

7. Lỗi động cơ có tiếng gõ

  • Buồng cháy bị kết muội than.
  • Dùng sai bugi, hoặc hỏng bugi.
  • Khe hở của supap quá lớn.
  • Piston, chốt piston, xilanh, ổ trục chính, ổ trục thanh truyền, bánh răng trục cam, bạc lót và mặt bích của trục cam quá mòn.

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm