Lượt xem: 5918
5Scủa Toyota được tạo nên từ 5 chữ cái đầu tiên của tiếng Nhật “SEIRI”, “SEITON”, “SEISO”, SEIKETSU” & “SHITSUKE”, tạm dịch sang tiếng Việt là “Sàng lọc”, “Sắp xếp”, “Sạch sẽ”, “Săn Sóc” & “Sẳn sàng”.
Với mỗi chữ S trong tiêu chuẩn ứng với mỗi nguyên tắc chung của thực hành được hiểu đại khái như sau:
Việc áp dụng mô hình 5S của Toyota đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Nhìn chung, đây là một phương pháp hiệu quả trong việc cải tiến môi trường làm việc, nâng cao trình độ, tính kỹ luật cho cá nhân và tập thể, từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc thông qua một số lợi ích cơ bản mà mô hình này mang lại như:
Ngoài ra, mô hình 5S được một số nơi phát triển lên thành 6S. S thứ 6 là Safety (An toàn), nhưng bản thân nếu làm đúng 5S kể trên là đã gồm an toàn cho nhân viên rồi. Tuy nhiên, ở một số công ty Nhật, 5S lại được rút gọn lại thành 3S (tương ứng với 3S đầu tiên) do mọi người đều sẵn sàng làm 3S và luôn luôn ý thức, kỷ luật tốt.
5S được áp dụng lần đầu tiên ở Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở các công ty Nhật Bản, dần dần mở rộng sự ảnh hưởng sang nhiều nước khác. Ở Việt Nam, 5S lần đầu được áp dụng vào năm 1993 ở 1 công ty Vyniko đến từ Nhật Bản.
Bảng hướng dẫn thực hiện 5S tại một cơ sở bảo hành sửa chữa
Phương pháp quản lý theo tiêu chí 5S của Toyota
Ở Toyota, với mục tiêu ban đầu đề ra nhằm tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Làm như thế nào để đảm bảo chất lượng của sửa chữa ô tô?”, tiêu chuẩn 5S của Toyota đã ra đời và được ứng dụng nhằm tạo ra một môi truờng làm việc thuận tiện và nhanh chóng với 2 tiêu chí cơ bản:
Không chỉ dừng lại ở không gian làm việc, duy trì nguyên tắc 5S của Toyota đã giúp nhân viên của hãng xây dựng được thói quen làm việc một cách có nguyên tắc. Hai yếu tố không gian trật tự và làm việc theo nguyên tắc được các lãnh đạo của Toyota coi là nền tảng căn bản để tăng hiệu suất lao động đồng thời giảm thiểu đến mức thấp nhất các tai nạn lao động.
SEIRI có nghĩa là phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự. Đây chính là bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm trong thực hành 5S.
Nội dung chính của S1 là phân loại, di dời những thứ không cần thiết, có thể bán đi hoặc tái sử dụng:
Đây là một công đoạn để sắp xếp dụng cụ và phụ tùng theo trật tự, sau khi đã loại bỏ các vật dụng không cần thiết thì công việc tiếp theo là tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
Phân loại dây curoa tại một kho phụ tùng thực hiện 5S
Hãy:
Thường xuyên vệ sinh, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc.
Kho dầu mỡ luôn được đảm bảo sạch sẽ
Qua đó phản ánh hiện tượng: Một vị trí làm việc bẩn phản ánh lòng kém tự trọng gây mất hình ảnh công ty và doanh nghiệp. Vì vậy, hãy tạo thói quen giữ cho vị trí làm việc sạch sẽ.
SEIKETSU hướng đến mục tiêu kiểm tra, duy trì 3S ở trên. Thông qua việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.
Hãy chú trọng đến các yếu tố:
Công đoạn này liên quan đến việc đào tạo tổng quát để mang lại niềm tự hào cho nhân viên của Toyota. Shitsuke có nghĩa là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi người trong thực hiện 5S.
SHITSUKE (SUSTAIN – Sẵn sàng)
Shitsuke cũng có thể hiểu như một quá trình đào tạo để nắm được những nguyên tắc. Thông qua việc đào tạo này, kỹ thuật viên sẽ xứng đáng là một nhân viên Toyota. Một người xứng đáng là một nhân viên Toyota là một người có được sự đối xử ân cần của mọi người, không làm cho họ cảm thấy khó chịu, và có thể dễ dàng làm những việc tốt. Đây cũng là bước thể hiện rõ nhất tinh thần kỷ luật cá nhân của người Nhật.
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 150 triệu
Giá: 150 triệu
Giá: Liên hệ
Giá: Liên hệ
Giá: Liên hệ
Giá: 150 triệu
Giá: Liên hệ
Bình luận bài viết