Ưu và nhược điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT

Lượt xem: 17

CVT là viết tắt của Continuously Variable Transmission, tạm dịch là hộp số biến thiên vô cấp. Thay vì sử dụng bánh răng, hộp số CVT sẽ sử dụng dây curoa trượt giữa 2 pu-ly hình nón tách rời nhau có thể thay đổi khoảng cách để từ đó thay đổi chu vi tiếp xúc dây curoa, dẫn đến thay đổi tỉ số truyền. Bên cạnh đó, khác với xe tay ga thông thường dùng dây curoa cao su, dây cuaroa trong hộp số CVT trên xe ô tô sử dụng vật liệu thép.

Ưu điểm

Truyền động lực tối ưu

Với loại hộp số này, ôtô của bạn sẽ luôn chạy với đúng cấp số. Không giống hộp số tự động thường hay hộp số sàn, hộp số CVT được lập trình để giữ động cơ hoạt động với công suất tối ưu nhất khi tăng tốc, không cần phải đợi kim chỉ vòng tua máy đến đúng vạch đỏ rồi mới nhảy số.

Tiết kiệm nhiên liệu

Hộp số biến thiên vô cấp  CVT có thể điều chỉnh tỷ số truyền ngay lập tức, liên tục nên có xu hướng truyền công suất hiệu quả hơn. Với trọng lượng nhẹ vì nó có ít bộ phận chuyển động hơn, cũng đóng vai trò trong việc giảm lượng nhiên liệu mà động cơ tiêu thụ.

Cấu trúc đơn giản

Tổng số bộ phận cơ học của hộp số CVT ít hơn so với hộp số khác. Không có các bánh răng và khớp truyền, hộp số CVT chỉ sử dụng các pulley và các dây đai hoặc xích nối bằng thép

cấu trúc hộp số cvt đơn giản

Trọng lượng nhẹ

Nhờ vào sự đơn giản trong cấu trúc, hộp số CVT có trọng lượng nhẹ và nhỏ hơn hộp số sử dụng các bánh răng cơ học. Hơn nữa, trọng lượng nhẹ hơn còn giúp xe có thêm nhiều lợi ích khác, trong đó dễ nhận ra nhất là tiết kiệm nhiên liệu

Di chuyển mượt mà

Nhiều người lái xe thường sẽ thấy khó làm quen với việc chuyển số bằng cách đạp chân côn rồi gạt cần số và nhả chân côn, thậm chí nếu quá bối rối, họ có thể khiến xe giật cục. Do không có bánh răng nào trong cấu trúc, hộp số CVT sẽ giúp xe chuyển số mượt mà từ khi khởi động đến lúc đạt công suất tối đa

Nhỏ gọn

Hộp số biến thiên vô cấp CVT không có bánh răng vật lý như hộp số tự động và hộp số sàn. Nó sử dụng hệ thống dây đai và ròng rọc để chuyển đều đặn qua các tỷ số truyền liên tục. Thiết kế làm cho nó nhẹ và nhỏ gọn và phù hợp cho các loại xe nhỏ hơn.

Lái xe an toàn hơn

Một chiếc xe trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT cho phép người lái tập trung trên đường trong khi lái xe mà không cần phải đạp ly hợp và chuyển các cấp số bằng tay.

Nhược điểm

Gây ra các âm thanh kỳ lạ

Hộp số CVT có nhược điểm tự nhiên vì một số hộp số CVT gây ra tiếng động như có vật gì đó bị vỡ hoặc chúng hoạt động không đúng. Việc này có thể khiến các lái xe hiểu nhầm xe gặp vấn đề.

Hoạt động ồn hơn

Nhiều lái xe đã phàn nàn về âm thanh khá ồn khi họ vận hành chiếc xe ở vòng tua máy cao, gây nên việc động cơ gào khá lớn khi tăng tốc. đây là nhược điêm cố hữu của tất cả các hộp số CVT, kể cả với các hộp số giả lập số sàn.

Không cho cảm giác lái thể thao

Chắc chắn như vậy, hộp số CVT hữu dụng và hiệu quả nhưng không gây cho chúng ta sự phấn khích khi vận hành. Việc vận hành tối ưu, chuyển qua các dải tốc độ mượt mà khiến hộp số này không thể tạo ra nhiều "trò vui" như hộp số sàn bình thường.

Chi phí bảo dưỡng cao

Một chiếc xe sử dụng hộp số CVT có thể giúp bạn tiết kiệm tiền nhiên liệu nhưng sẽ ngốn kha khá khi phải bảo dưỡng

Bài viết liên quan: Ưu Và Nhược Điểm Của Các Loại Hộp Số Phổ Biến Hiện Nay

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới

Các xe xăng lai điện (Hybrid) tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà, hoàn toàn phù hợp với khí hậu và điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Gần 3.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị CSGT xử phạt trong 4 ngày nghỉ lễ

Trong 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 32.621 trường hợp vi phạm (trong đó có 3.476 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 15 trường hợp dương tính với ma túy); phạt tiền 31 tỷ 994 triệu đồng; tạm giữ 207 ô tô, 7.171 mô tô, xe máy; tước 2.320 giấy phép lái xe.

Hơn 200.000 xe "hết đát" vẫn lông nhông trên đường: Cần xử lý nghiêm!

Qua thống kê của các trạm đăng kiểm, trên cả nước hiện có hơn 227.000 xe khách, xe tải hết niên hạn. Số lượng này vừa được Cục Ðăng kiểm Việt Nam công bố và đề nghị Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông các địa phương có giải pháp ngăn chặn xe ra đường.

Xe quá tải công khai thi công dự án thủy điện Hòa Bình: Lệnh cấm để làm gì?

Mặc những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT về việc ngăn chặn xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng gây mất an toàn và phá đường, nhà thầu thi công Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) vẫn ngang nhiên đưa xe Howo cơi thùng chở đất đá gấp 2,3 lần mức cho phép vào công trường.

Xe quá tải tung hoành ở Bình Định: Cần xử lý ngay!

Thời gian qua, khu vực Cụm công nghiệp Hoài Tân (phường Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải vào khai thác đất, ồ ạt vận chuyển đi san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn.
Xe chuyên dùng là gì? Mục đích sử dụng dòng xe này?

Xe chuyên dùng được thiết kế để hoàn thành các dạng công việc khác nhau, do công dụng và tính chất công việc của chúng không giống nhau, chúng có kết cấu cụ thể, cũng như được trang bị các thiết bị đặc biệt để hoàn thành các dạng công việc riêng, chính vì thế sẽ có rất nhiều dạng xe công dụng khác nhau nhằm mục đích phục vụ nhiều việc như: xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cẩu tự hành, xe ben, xe cứu hộ giao thông, xe ép rác, xe sân khấu lưu động, xe bồn chở xăng dầu, xe hút bụi đường, xe bửng nâng...