Kỳ 4. Xu hướng thương mại điện tử ngành ô tô Việt Nam trong tương lai

Lượt xem: 272

Thương mại điện tử ngành xe ô tô ở Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức rất lớn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra sự ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Chính những cơ hội, thách thức đang mở ra những xu hướng mới trong tương lai.

Mô hình D2C trở thành trung gian giữa người bán và người mua

Trong mô hình bán lẻ trước đây, các nhà sản xuất thường hiếm khi tương tác hoặc quan tâm nhiều đến những khách hàng đã mua sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp, các nhà sản xuất có thể hiểu về nhóm khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng của mình thông qua các nghiên cứu thị trường, các buổi phỏng vấn mà có thể dễ dàng bắt găp ở các hội thảo, diễn đàn,…

Tuy nhiên, đây không hoàn toàn là cách thực sự có hiệu quả và gây tốn kém nhiều chi phí, thời gian với các doanh nghiệp. Đặc biệt, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong đời sống, thương mại điện tử ngày cảng phát triển, người mua cần những thông tin về sản phẩm từ người bán thật sự rõ ràng, minh bạch. Thông qua các sàn thương mại điện tử, người bán sẽ cung cấp những thông tin như các thông số, giá bán, phí giao hàng,…trên các website, ứng dụng trên điện thoại di động.

Đây là ưu điểm có thể thấy rõ, khi mô hình D2C (Direct to Customers) – trực tiếp đến khách hàng, cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác đến khách hàng, đến những đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Dù vậy, người mua cũng cần phải cẩn thận trước những chiêu trò từ người bán không trung thực, khi có thể họ không cung cấp đầy đủ, chính xác, hoặc báo giá khống về sản phẩm, hay sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Có thể nói, mô hình D2C là lựa chọn tương đối phù hợp trong thời đại ngày nay. Các doanh nghiệp, người mua, người bán có thể tạo uy tín với nhau trên thị trường, nhưng cũng cần phải thật sự cẩn thận trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhằm trục lợi.

Mô hình D2C ảnh hưởng lên thương mại điện tử ngành ô tô như thế nào ?

Bất kỳ sàn thương mại điện tử ngành ô tô nào như Bonbanh.com, Carmudi.vn, Oto.com.vn hay Xetai123.vn đều có chức năng chính là kết nối người bán với người mua. Trên sàn thương mại điện tử, người bán và người mua sẽ liên hệ, trao đổi với nhau bằng những thông tin liên hệ đã được đăng trên website như giá cả, địa điểm của người bán hoặc người mua. Từ đó, người bán và người mua sẽ có những sự lựa chọn phù hợp với chính mình về mọi phương diện như giá cả, thời gian, địa điểm giao nhận xe, phương thức thanh toán,…

Nhờ có các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, các nhà phân phối ô tô trên thị trường hoàn toàn nắm bắt được nhu cầu của khách hàng mà không cần phải làm khảo sát, tổ chức các buổi họp báo hay diễn đàn,…Các dòng xe, mẫu xe, phụ tùng, phụ kiện cũng đã được rao bán trên các sàn thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho các garage, các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa có thể nhập phụ tùng, phụ kiện chính hãng, đảm bảo xe hoạt động tốt, bền bỉ, cũng như tạo được lòng tin nơi khách hàng.

Xu hướng quảng cáo ô tô bằng video

Nhược điểm của việc rao bán xe trên các sàn thương mại điện tử là người mua khó có thể trải nghiệm chiếc xe mà mình đang có nhu cầu mua trực tiếp. Tuy nhiên, các sàn thương mại điện tử ngành ô tô cho phép người bán được xem video để chắc chắn hơn về quyết định mua của mình.

Khi những mạng xã hội sử dụng nền tảng chính là video ngắn như TikTok, vai trò của các video ngày càng quan trọng. Thông qua đó, người bán giới thiệu được về xe của mình, còn người mua không tốn quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để trực tiếp trải nghiệm xe. Ngoài ra, chính việc các sàn thương mại điện tử cho phép đăng video theo các tin bài cũng tạo ra sự lựa chọn đa dạng hơn cho người mua, để họ có thể đưa ra quyết định mua xe chính xác hơn với mục đích và kinh phí của mình.

Thương mại điện tử ngành ô tô liệu có thể đóng vai trò như một mắt xích trong chuỗi cung ứng ô tô tại Việt Nam ?

Hiểu một cách đơn giản, một chuỗi cung ứng (Supply Chain) là một mạng lưới về phương tiện và phân phối để thực hiện các chức năng thu mua nguyên liệu, phụ liệu,…chuyển hóa chúng thành sản phẩm trung gian và cuối cùng, rồi phân phối sản phẩm đó tới khách hàng. Nói cách khác, chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các doanh nghiệp tham gia một cách trực tiếp hay gián tiếp trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, thể hiện sự dịch chuyển nguyên vật liệu xuyên suốt quá trình từ nhà cung cấp ban đầu tới khách hàng cuối cùng. Chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm riêng nhà sản xuất và khách hàng cuối cùng, mà còn nhiều mắt xích khác như nhà kho, nhà bán lẻ, nhà phân phối,…Nói cách khác, chuỗi cung ứng gồm nhiều mắt xích, mỗi mắt xích có những vai trò khác nhau trong việc cung cấp sản phẩm đến khách hàng cuối cùng.

Trong nền kinh tế, chuỗi cung ứng đang đóng vai trò rất quan trọng, nhất là khi đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng xấu tới toàn cầu. Ngành xe ô tô nói chung cũng như các sàn thương mại điện tử ngành xe ô tô nói riêng đã và đang tham gia vào chuỗi cung ứng ngành xe theo cách riêng của mình.