Khoảng trống trên thị trường xe hơi Việt Nam

Lượt xem: 116

Thị trường xe hơi Việt Nam phát triển bùng nổ trong 10 năm qua. Tuy nhiên, không phải mọi nhu cầu người dùng cần có trên chiếc ôtô đều được các hãng chú trọng.

Tro ly Kiki anh 1

Các hãng xe liên tục mang đến những tiện ích mới cho người dùng nhằm tăng tính cạnh tranh cho thương hiệu.​

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và ASEANSC , từ năm 2011-2020 số lượng xe hơi bán ra trong nước đã tăng gần 4 lần, đạt 407.460 chiếc vào cuối năm 2020. Con số này cho thấy sự thay đổi toàn diện của thị trường xe hơi trong nước, và ôtô đang dần phổ biến trên đường phố. Các hãng xe cũng chạy đua công nghệ nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường ôtô đầy khốc liệt và nhiều tiềm năng.

Nhiều option, nhưng thiếu lựa chọn giải trí

Theo báo cáo của VAMA và ASEANSC, từ năm 2014 đến 2017, lượng ôtô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam tăng mạnh, thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất và lắp ráp trong nước. Trước đó, lượng xe nhập khẩu vào nước ta một thời gian dài chững lại do nhiều lần tăng thuế nhập khẩu từ năm 2008.

Khi có nhiều lựa chọn, người dùng bắt đầu có những đòi hỏi khắt khe hơn về phần cứng lẫn phần mềm, đặc biệt là những tiện ích thông minh. Nhiều người còn hướng đến các tiêu chí cảm tính khi lựa chọn xe như "cảm giác lái".

Nếu trước đây, người lái xe giải trí với những phương tiện được cho là đời mới như đài FM, đĩa CD, loa bluetooth riêng lẻ thì giờ đây công nghệ hiện đại đã mang đến khái niệm mới về hệ thống thông tin giải trí (in car entertainment - ICE). Các hãng xe đều tìm cách phát triển riêng hệ thống thông tin giải trí, đa phương tiện và tiện ích nằm gọn trên chiếc ôtô. Người lái có thể nghe nhạc, xem phim, kết nối với smartphone, hoặc thậm chí là nghe tin tức trên xe hơi... mà không cần một thiết bị rời nào khác.

Tro ly Kiki anh 2

Dùng điện thoại hoặc chạm tay vào màn hình ôtô trong lúc lái xe là những nguyên nhân hàng đầu gây mất tập trung và có thể gây tai nạn.

Vài năm trở lại đây, người lái xe hơi không cần phụ thuộc vào hãng để sở hữu ICE, mà có thể thông qua các big tech với sự hỗ trợ từ 2 hệ điều hành trên ôtô là Apple Carplay và Android Auto. Ưu điểm của các hệ thống này là sự tương thích tốt với smartphone. Chỉ cần cắm dây, các ứng dụng trên điện thoại sẽ được đồng bộ trên xe, người lái thoải mái sử dụng. Tuy nhiên, việc dùng tay chạm màn hình để điều khiển các tác vụ khi lái xe khiến người dùng bị mất tập trung.

Việc bổ sung trí tuệ nhân tạo lên xe hơi như công nghệ giọng nói là một trong những giải pháp cần thiết, giúp người dùng trải nghiệm tiện ích dễ dàng, thông minh và an toàn hơn, nhưng đang bị bỏ ngỏ.

Xu hướng mới khi trang bị hệ thống thông tin giải trí

Tại Việt Nam, nhu cầu điều khiển thông qua trợ lý giọng nói là khao khát của không ít tài xế. Việc ra lệnh bằng giọng nói sẽ giúp trải nghiệm các tiện ích thuận tiện và thông minh hơn, giúp giữ sự tập trung khi lái xe. Nhưng nếu trợ lý giọng nói không thể hiểu và xử lý tốt câu lệnh tiếng Việt sẽ vô tình trở thành trở ngại không nhỏ trong lúc lái xe của người dùng.

Tro ly Kiki anh 3

Kiki có mặt trên các màn hình ôtô thông minh Gotech từ tháng 6.

Trên thực tế, việc địa phương hóa và am hiểu thói quen sử dụng ngôn ngữ bản địa là điều không hề dễ dàng. Những công ty Việt Nam được cho là có nhiều lợi thế trong việc lấp đầy khoảng trống này, bởi việc nắm bắt các nội dung bản địa cùng khả năng phân tích tiếng Việt.

Tuy nhiên, phải đợi đến cuối năm 2020, sự ra đời của trợ lý Kiki hỗ trợ tiếng Việt 100% thì việc điều khiển bằng giọng nói trên ôtô ở Việt Nam mới được giải quyết triệt để. Tháng 6 vừa qua, Kiki chính thức có mặt trên các dòng màn hình xe hơi thông minh Gotech. Với khả năng tương thích rộng rãi, giá thành hợp lý, chủ xe dù đời nào cũng có thể trải nghiệm trợ lý tiếng Việt Kiki trên các dòng màn hình này. Sự kiện này đưa kỳ vọng của thương hiệu Gotech chiếm lĩnh 50% thị phần màn hình ôtô thông minh thay vì 30% như hiện nay.

Trước đó, trợ lý giọng nói Kiki được người lái xe ở Việt Nam sử dụng thông qua kết nối với Apple Carplay hoặc Android Auto với ứng dụng Zing MP3, hoàn toàn miễn phí.

Trên xe, Kiki thực hiện nhiệm vụ qua giọng nói với khả năng nghe và hiểu tốt giọng vùng miền tiếng Việt. Hai tác vụ phổ biến nhất là tìm đường và nghe nhạc đều là thế mạnh của Kiki. Trợ lý này hiểu rõ tên địa danh, địa điểm tiếng Việt, vì vậy có thể cung cấp hướng dẫn chỉ đường cho người cầm vô lăng chính xác và nhanh chóng khi được yêu cầu bằng giọng nói.

Tro ly Kiki anh 4

Chỉ đường và mở nhạc là hai thế mạnh của Kiki, nhờ vào lợi thế am hiểu bản địa và kho nhạc khổng lồ.

Ngoài ra, với lợi thế sở hữu kho nhạc khổng lồ và bản quyền từ Zing MP3, Kiki cung cấp tài nguyên giải trí gần như bất tận dành cho người dùng. Bạn có thể tìm nhạc theo tên bài hát, nghệ sĩ, album hoặc lời bài hát..., và thêm bài hát vào danh sách yêu thích với câu lệnh đơn giản.

Ngoài ra, Kiki trên xe hơi cũng giúp người lái xe tận hưởng cảm giác rảnh tay khi có thể cập nhật và đọc tin tức mới nhất, hỏi và tra cứu thông tin, mở video... qua câu lệnh bằng giọng nói. Nhờ sự xuất hiện của Kiki, khoảng trống về một thiết bị hiểu rõ tiếng Việt, người Việt đã được lấp đầy.

"Thời kỳ phổ cập hóa ôtô tại Việt Nam có thể diễn ra từ 2025”, dự đoán của VAMA và ASEANSC về thị trường ôtô trong nước cho thấy mức độ phổ biến của phương tiện lưu thông bốn bánh trong vài năm tới. Đây cũng là cơ sở để các hãng xe và thiết bị phần cứng trên ôtô tăng sức cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường bằng việc tích hợp, cho ra đời những công nghệ mang lại lợi ích và đảm bảo an toàn hơn cho người lái xe tương tự như trợ lý giọng nói.

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm