Lượt xem: 958
Cơ sở kinh doanh vận tải, bảo dưỡng ô tô có thể tham gia kiểm định xe cơ giới
Ngày 8/6, Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Trong đó, quan trọng nhất là bỏ nội dung đơn vị dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và tài chính. Tham gia dịch vụ kiểm định có thể là đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.
Các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ôtô muốn được cấp phép kiểm định cần có đủ điều kiện như mặt bằng, trang thiết bị, nhân lực… theo quy định thành lập đơn vị đăng kiểm đã có. Theo Bộ GTVT, thay đổi này nhằm cho phép nhân lực kiểm định, cơ sở vật chất thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia dịch vụ kiểm định xe cơ giới nếu hệ thống trung tâm đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh áp dụng khoa học trong kiểm định xe.
Dịch vụ kiểm định xe cơ giới
Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương.
Việc xây dựng cũng phải phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn, khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại. Vị trí xây dựng đơn vị đăng kiểm phải tuân thủ quy định về đấu nối, kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định.
Theo Nghị định 30, số đăng kiểm viên trên mỗi dây chuyền là 2, thay vì 3, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên bậc cao như hiện nay. Về điều kiện của đăng kiểm viên, nghị định giữ nguyên quy định hiện hành. Quy định mới sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn nhân lực để vận hành dây chuyền kiểm định của các trung tâm.
Nghị định mới thay đổi theo hướng phân cấp quản lý lĩnh vực đăng kiểm cho các địa phương. Doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động trung tâm đăng kiểm gửi về Sở GTVT (không gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam như hiện nay).
Các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô muốn được cấp phép kiểm định cần có đủ điều kiện như mặt bằng, trang thiết bị, lực lượng đăng kiểm viên… theo quy chuẩn một trạm đăng kiểm.
Tuy nhiên hầu hết các cơ sở Gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô tập trung tại các đô thị lớn nên điều kiện mặt bằng thường bị hạn chế, diện tích chỉ đủ đáp ứng dây chuyền làm công tác bảo hành, bảo dưỡng.
Hơn thế, một loạt thông tư quy định miễn, cho xe mới, xe gia đình hay việc tăng giá dịch vụ đăng kiểm… được áp dụng khiến thời gian tới số lượng xe cần phải kiểm định sẽ sụt giảm.
Đây là những yếu tố buộc các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng cân nhắc việc nên hay không tham gia cung cấp dịch vụ đăng kiểm.
Giá: Liên hệ
Giá: 580 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 470 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 414 đ
Giá: 232 đ
Bình luận bài viết