Nhà sản xuất triệu hồi ô tô do lỗi kỹ thuật, chủ xe nên làm gì?

Lượt xem: 133

Theo Cục Đăng kiểm VN, triệu hồi xe là hành động của nhà sản xuất để ngăn ngừa những nguy hiểm có thể xảy ra do lỗi thiết kế, chế tạo, lắp ráp.

 

Nhà sản xuất triệu hồi ô tô do lỗi kỹ thuật, chủ xe nên làm gì? 1

 

Một mẫu xe Ford Ranger

Công ty Rord Việt Nam vừa thông báo thực hiện chương trình triệu hồi 2.470 xe Ranger và Everest được sản xuất trong thời gian 5/9/2019-28/2/2020 tại Thái Lan để cập nhật phần mềm module điều khiển hộp số (TCM) và module điều khiển động cơ (PCM). Đây là những xe được Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối ở thị trường trong nước.

Chương trình triệu hồi của nhà sản xuất nhằm kiểm tra, sửa chữa miễn phí, ngăn ngừa nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số 10R80 trang bị trên các xe thuộc diện triệu hồi, được triển khai từ 16/3/2021 và kéo dài đến 15/3/2023.

 

Liên quan vấn đề này, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc các nhà sản xuất triệu hồi xe ô tô nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp trong nước là nhằm sửa chữa, thay thế phụ tùng hay thay thế bằng sản phẩm khác đối với xe đã bán ra thị trường để ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra do các lỗi trong quá trình thiết kế, chế tạo, lắp ráp sản phẩm.

“Doanh nghiệp phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật về nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp và công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi, tuân thủ đúng kế hoạch triệu hồi. Cơ quan quản lý có trách nhiệm theo theo dõi, kiểm tra việc thực hiện triệu hồi của doanh nghiệp.”

Theo quy định hiện hành, khi nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan quản lý nhà nước, trong vòng 5 ngày, doanh nghiệp nhập khẩu hoặc cơ sở sản xuất trong nước phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục.

Liên quan đến quyền, trách nhiệm của chủ sở hữu xe ô tô bị triệu hồi, theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, chủ sở hữu có quyền thông báo cho cơ sở sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước về lỗi kỹ thuật của xe trong quá trình sử dụng, cũng như tạo điều kiện để cơ sở sản xuất triệu hồi xe.

“Doanh nghiệp nhập khẩu, cơ sở sản xuất có trách nhiệm thông báo trực tiếp về chương trình triệu hồi xe cho chủ phương tiện. Trường hợp chủ xe không nhận được thông tin và không có phản hồi, khi đưa xe đến bảo dưỡng định kỳ tại đại lý phân phối xe, đại lý có trách nhiệm thông báo và kiểm tra hạng mục theo chương trình triệu hồi của nhà sản xuất. Nếu kiểm tra phát hiện ra lỗi kỹ thuật được sửa chữa, khắc phục miễn phí”, đại diện Phòng Chất lượng Xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Cũng theo vị này, quy định pháp luật hiện hành không bắt buộc chủ xe phải đưa xe đến để kiểm tra kỹ thuật theo chương trình triệu hồi của nhà sản xuất. Tuy nhiên, chủ xe nên đưa xe đến kiểm tra theo chương trình triệu hồi để được đảm bảo quyền lợi của mình, nhất là tránh gặp rắc rối nếu phát sinh vấn đề về trách nhiệm liên quan đến bên thứ ba.

Nguồn: vr.org.vn

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm