Nhiều doanh nghiệp phân phối xăng dầu không ‘mặn mà’ bán xăng tiêu chuẩn Euro 5

Lượt xem: 124

Đầu năm 2022, đã có nhiều hãng xe “rục rịch” đưa nhiều mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại thị trường Việt Nam. Nhưng, việc cung cấp loại xăng dầu đúng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 hiện nay vẫn còn hạn chế, có rất ít doanh nghiệp tại các thành phố lớn “có hàng”.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, từ ngày 1-1-2022, các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Hàng chục ngàn ôtô tiêu chuẩn Euro 5 với hàng trăm kiểu loại đã được bán ra trong 2 tháng qua nhưng xăng Euro 5 lại khá hiếm trên thị trường.

Xăng đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (xăng RON 95-V) hiện chỉ được một doanh nghiệp (DN) là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cung ứng với số lượng ít. Độ phủ của cây xăng, cửa hàng xăng dầu tiêu thụ mặt hàng RON 95-V rất hạn chế, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn.

Theo thông báo của Petrolimex, TP Hà Nội chỉ có 17 cửa hàng, TP Đà Nẵng có 11 cửa hàng và TP HCM có 120 cửa hàng cung ứng xăng RON 95-V. Tuy vậy, khi kiểm tra ứng dụng (app) của Petrolimex vào ngày 4-3, tại TP HCM thực tế chỉ có khoảng 30 cửa hàng có sản phẩm xăng RON 95-V.

Theo tìm hiểu của phóng viên, DN chưa thể nhanh chóng triển khai bán xăng RON 95-V là do gặp khó khăn về việc mở rộng mặt bằng các cửa hàng xăng dầu để đặt thêm trụ bơm, bồn chứa. Cửa hàng xăng dầu có thể phải cắt bỏ một mặt hàng xăng dầu khác để thay thế bằng RON 95-V, đồng nghĩa với việc cửa hàng có nguy cơ sụt giảm doanh số bởi xăng RON 95-V có giá bán cao hơn RON 95-III nên khó tiêu thụ hơn.

Đại diện một DN kinh doanh xăng dầu cho hay hiện chưa có quy định bắt buộc đầu mối xăng dầu phải kinh doanh xăng RON 95-V. Mặt khác, 70% sản lượng xăng dầu trên thị trường có nguồn gốc từ các nhà máy lọc dầu trong nước, trong khi các nhà máy này chỉ sản xuất được xăng dầu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2, Euro 3.

– đại diện DN xăng dầu nêu trên giải thích.

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho biết từ đầu năm 2022, khi các hãng rục rịch đưa nhiều mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 ra thị trường, VAMA đã có kế hoạch phối hợp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) mở rộng mạng lưới cung cấp nhiên liệu đạt tiêu chuẩn tương ứng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. VAMA và VINPA hướng tới hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu phù hợp tiêu chuẩn phương tiện thông qua chỉ dẫn của các DN kinh doanh xăng dầu.

– đại diện VAMA lưu ý.

Tránh sử dụng lẫn các loại xăng

Đại diện VAMA khuyến cáo chủ phương tiện ngoài việc sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe, cần tránh hoặc giảm thiểu sử dụng lẫn các loại xăng dầu có tiêu chuẩn khác nhau.

“Hiện các hãng xe đều có chính sách hỗ trợ xử lý, bảo hành ở mức độ nhất định đối với phương tiện bị báo lỗi, hư hỏng do sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Tuy nhiên, chủ xe vẫn nên hạn chế sử dụng nhiên liệu không phù hợp, đặc biệt là với xe có giá trị cao, bởi chi phí sửa rất tốn kém và hãng xe sẽ không bảo hành 100% các lỗi hư hỏng” – đại diện VAMA nhấn mạnh

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm