Lượt xem: 690
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ tiếp tục tạo sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp và toàn xã hội. Một trong những ảnh hưởng dễ thấy nhất là sự phát triển chóng mặt của Internet, hạ tầng kết nối dữ liệu trực tuyến như 3G, 4G, 5G, Wifi. Đi kèm với đó là sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam nói riêng cũng như trên toàn thế giới.
Thương mại điện tử đang phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhưng có rất nhiều người hay bị nhầm lẫn khái niệm thương mại điện tử và kinh doanh điện tử. Vậy, thương mại điện tử (E-Commerce hay Electronic Commerce) đề cập đến các giao dịch được thực hiện thông qua Internet, các phương tiện điện tử. Khi các cá nhân và công ty mua hoặc bán sản phẩm, dịch vụ trực tuyến, họ đang tham gia vào thương mại điện tử. Thuật ngữ thương mại điện tử cũng bao gồm các hoạt động khác bao gồm đấu giá trực tuyến, ngân hàng trực tuyến, cổng thanh toán và bán vé trực tuyến.
Hiện nay, có rất nhiều người đang cho rằng hai thuật ngữ thương mại điện tử và kinh doanh điện tử chỉ chung về một hoạt động giao dịch thông qua nền tảng Internet. Về bản chất mà nói, đây là hai thuật ngữ khác nhau. Kinh doanh điện tử (E-Business) là thiết lập hệ thống hay ứng dụng thông tin để phục vụ và tăng hiệu quả kinh doanh, chủ yếu dựa trên công nghệ web. Trong một doanh nghiệp, kinh doanh điện tử có thể gồm:
Như vậy, hiểu theo nghĩa rộng, kinh doanh điện tử đề cập đến sự phối hợp giữa doanh nghiệp, đối tác, khách hàng và tổ chức hoạt động trong nội bộ doanh nghiệp. Tùy theo nhu cầu và khả năng, doanh nghiệp có thể ứng dụng các module phù hợp với từng giai đoạn.
Như đã nói ở trên, thương mại điện tử đề cập đến các giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng các phương tiện điện tử và Internet. Rộng hơn, thương mại điện tử là quy trình kinh doanh sử dụng các phương tiện điện tử và công nghệ xử lí thông tin số hóa, liên quan đến các tổ chức hay cá nhân. Thương mại điện tử đang phát triển liên tục mà bất cứ CEO, nhà quản trị kinh doanh nào cũng không thể bỏ qua hoặc đứng ngoài cuộc.
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Bắc Mỹ dẫn đầu trong tổng số các khu vực về cả doanh số bán lẻ và thương mại điện tử bán lẻ. Châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm 42,3% doanh thu bán lẻ trên toàn thế giới, Bắc Mỹ e chiếm 22,9% và Tây Âu chiếm 16,2%. Với thương mại điện tử, sự thống trị của Trung Quốc đồng nghĩa với viêc 62,6% tổng doanh số bán hàng số sẽ diễn ra ở châu Á – Thái Bình Dương. Con số này ở Bắc Mỹ và Tây Âu thấp hơn, lần lượt là 19,1% và 12,7%. Cụ thể hơn, doanh số bán lẻ thương mại điện tử của các khu vực lần lượt:
Doanh số bán lẻ thương mại điện tử trên toàn cầu theo khu vực 2020 (tỷ USD)
Các chỉ số thương mại điện tử của các khu vực và toàn cầu có sự khác biệt rõ ràng do những chênh lệch về mức sống, về thu nhập trung bình trên đầu người. Một yếu tố khác không thể bỏ qua đó chính là địa vị xã hội, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, đặc biệt là ở Ấn Độ và châu Phi. Tất cả những điều đó làm cho nhu cầu tham gia mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử ở mỗi khu vực có sự khác nhau, cụ thể:
Ước tính số người tham gia thương mại điện tử tại Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ
Ước tính giá trị mua sắm trực tuyến một người ở Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ (USD)
Khi thương mại điện tử phát triển và đang trở thành xu hướng thịnh hành trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam đã và đang tiếp cận với thương mại điện tử từ góc độ của Nhà nước cũng như góc độ của doanh nghiệp như thế nào? Vấn đề này sẽ được nhắc tới trong bài viết tiếp theo, mời mọi người đón đọc ở kỳ sau với tên Thương mại điện tử Việt Nam.
Gia Khánh.
Kỳ 2: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM – THÁNH GIÓNG THỜI KỲ MỚI
Kỳ 3: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NGÀNH Ô TÔ VIỆT NAM - DẤU ẤN TRONG THỜI KỲ MỚI
Giá: 580 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 470 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 414 đ
Giá: 232 đ
Giá: 1.2 tỉ
Bình luận bài viết