Cách lựa chọn lưỡi cần gạt nước cho xe ô tô

Lượt xem: 1138

Lưỡi cần gạt mưa sau một thời gian sử dụng sẽ thường bị lão hoá, xuống cấp, dẫn đến tình trạng gạt phát ra tiếng kêu, gạt rung lắc dữ dội, gạt không sạch, gây cản trở nghiêm trọng tầm nhìn. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm khi trời mưa.

Tuy là một vật rất nhỏ bé nhưng cần gạt nước lại có vai trò rất quan trọng để đảm bảo tầm nhìn khi lái xe trong trời mưa. Khi thấy cần gạt xuất hiện những vết rạn, bị kẹt hoặc phát ra những âm thanh lạ chính là lúc bạn cần thay thế lưỡi gạt mới.

Cách kiểm tra cần gạt nước

Để biết đã đến lúc cần thay lưỡi cần gạt nước, thậm trí là cả cần gạt nước hay chưa, bạn có thể thực hiện một bài test nhỏ bằng cách rửa kính chắn gió của xe, lúc này khi cho cần gạt hoạt động thì bạn sẽ nhận thấy ngay được những vấn đề không ổn (lau không sạch bụi bẩn, nước, không sát kính chắn gió…).

  • Lưỡi gạt nước mỏng đã mòn, lão hóa?
  • Cần gạt nước cong vênh, gãy?

Bài test này đồng thời cũng sẽ phát huy tác dụng cho việc kiểm tra hệ thống rửa của kính chắn gió. Nếu thấy ống phun xịt nước không đúng chỗ hoặc là quá yếu thì có thể là màng lọc của bình chứa đã bị làm tắc bởi bụi hoặc rác bẩn. Trường hợp này bạn cần làm sạch màng lọc để việc vệ sinh kính chắn gió đảm bảo hiệu quả hơn.

Hoặc tệ hơn, nếu cần gạt mưa không chuyển động sẽ cần phải kiểm tra thêm phần điện và motor gạt mưa.

Tìm mua bán các sản phẩm phụ tùng - phụ kiện tại đây!

Chọn cần gạt nước mưa

Để chọn được cần gạt nước phù hợp, trước tiên bạn cần nắm rõ cấu tạo cơ bản của bộ phận này. Theo đó, về cơ bản thì cần gạt được cấu thành từ 3 bộ phận là: cần gạt bằng kim loại, lưỡi gạt nước bằng kim loại gắn liền với cần, lưỡi gạt nước.

Một khung kim loại có hình dạng giống như dấu ngoặc đơn hay cái cung, với một dải kim loại và lưỡi gạt nước mỏng được giữ cố định trên tất cả các đầu. Khung lưỡi gạt cung cấp lực căng, cùng với tay gạt nước, đồng thời đủ linh hoạt để xử lý độ cong của kính chắn gió.

Mỗi loại xe sẽ phù hợp với một kích cỡ và số hiệu cần gạt nước riêng, do đó để có sự lựa chọn phù hợp thì khi chọn mua, bạn cần để ý kỹ đến những thông số này, chọn chủng loại và kích thước phù hợp với quy định của chiếc xe.

Khi chọn bạn nên lưu ý đến cấu tạo của kính chắn gió.

  • Đa phần những dòng xe mới sản xuất đều có kính chắn gió cong, do đó bạn nên chọn loại lưỡi gạt có độ cong tương ứng.
  • Với những chiếc xe với kín chắn gió phẳng thì nên chọn loại lưỡi gạt thẳng.

Để chọn được cần gạt với kích thước phù hợp, bạn có thể sử dụng thước đo để đo độ dài của lưỡi gạt cũ. Hoặc bạn cũng có thể ghi chú về thông số trên cần gạt và mang đến tiệm bán phụ tùng xe hơi để chọn được kích thước phù hợp nhất.

Chọn lưỡi cần gạt nước

Trên thị trường phụ tùng hiện này, theo phương diện vật liệu lưỡi cần gạt nước sẽ có 2 loại: Gạt mưa cao su và Gạt mưa Silicone.

Gạt mưa cao su

Gạt mưa cao su là gạt mưa có phần lưỡi được chế tạo từ cao su non. Đây là loại gạt mưa truyền thống, được sử dụng phổ biến từ xưa đến nay.

  • Gạt sạch nước.
  • Giá thành thấp, dao động từ 180.000 đến 400.000 đồng.
  • Lưỡi cao su kém bền, nhanh bị khô, nứt, chai cứng, hao mòn.
  • Phải thay thế sau một thời gian ngắn sử dụng, tốn kém chi phí thay thế thường xuyên. Thông thường sau 6 tháng phải thay thế một lần.

Gạt mưa Silicone

Gạt mưa Silicone là loại gạt mưa còn khá mới, chỉ vừa xuất hiện vài năm nay trên thị trường. Điểm khác biệt của Gạt mưa Silicone so với gạt truyền thống đó sử dụng vật liệu Silicone để làm lưỡi gạt.

  • Lưỡi Silicone mịn hơn cao su, diện tích tiếp xúc nhiều hơn, ngăn không khí, nên cạnh quét sạch sâu hơn.
  • Lưỡi Silicone bền bỉ và mạnh mẽ hơn so với lưỡi cao su, đảm bảo hoạt động ổn định trong thời tiết khắc nghiệt nhất.
  • Tuổi thọ dài gấp từ 1,5 đến 2 lần gạt cao su, không phải thay thế thường xuyên, tiết kiệm tối đa chi phí.
  • Giá thành cao hơn gạt mưa cao su, dao động từ 240.000 đến 450.000 đồng.

Nếu so sánh giữa hai loại gạt mưa cao su và gạt mưa Silicone, có thể thấy gạt mưa Silicone ra đời sau nhưng lại mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn gạt cao su. Trong đó đáng kể nhất là gạt có độ bền bỉ cao cùng công nghệ cạnh quét sạch sâu tối tân. Tuy giá thành cao hơn, nhưng thay vào người dùng lại được “bù đắp” lại bằng tuổi thọ sử dụng cao hơn, ít tốn chi phí và công sức khi phải thay thế nhiều lần.

Theo khuyến cáo từ rất nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên ô tô tại các hãng ô tô lớn, lưỡi gạt mưa xe ô tô nên được thay mới định kỳ từ 6 đến 12 tháng. Bởi đặc điểm thời tiết Việt Nam khá khắc nghiệt, nắng nóng nhiều và mưa cũng nhiều. Điều này khiến gạt mưa rất nhanh lão hoá. Lưỡi bị mòn hay chai cứng. Cần bị cong vênh, không còn nhận lực tốt, không thể bám sát kính lái, dẫn đến gạt hoạt động kém hiệu quả.

Xetai123.vn địa chỉ tin cậy tìm kiếm các sản phẩm phụ tùng, phụ kiện chính hãng, phụ kiện thay thế, hàng nhập khẩu,phụ tùng, phụ kiện đã qua sử dụng

Tham khảo thông tin mua bán phụ tùng, phụ kiện, tìm kiếm trên sàn xetai123.vn

Tổng hợp

 

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm