Ô tô cải tạo thêm, bớt kết cấu bị “thiệt thòi” gì khi đăng kiểm?

Lượt xem: 396

Theo trung tâm đăng kiểm, xe cải tạo, thay đổi kết cấu hợp pháp được tiếp nhận đăng kiểm, song áp dụng thời hạn đăng kiểm ngắn hơn.

Ô tô cải tạo thêm, bớt kết cấu bị “thiệt thòi” gì khi đăng kiểm? 1

Các trường hợp như lắp thêm nắp thùng xe Pick up cũng là xe cải tạo 

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm phía Bắc cho biết, thời gian qua khá phổ biến các trường hợp xe ô tô chở người được cải tạo bớt số ghế ngồi (so với thiết kế nguyên bản) để tăng diện tích và tiện nghi cho số chỗ ngồi còn lại (như xe 16 chỗ giảm xuống 9 chỗ); cải tạo xe chở người 16 chỗ thành xe tải VAN; xe tải được cải tạo lắp thêm các chi tiết như nắp thùng xe bán tải, cơ cấu nâng hạ hàng tại đuôi thùng xe…

Theo quy định hiện hành, trừ một số trường hợp cải tạo đơn giản (như lắp thêm nắp thùng hàng xe bán tải), hầu hết các trường hợp cải tạo phải làm thủ tục cải tạo và được cơ quan quản lý chất lượng phương tiện (Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT) thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo.

“Tuy vậy, các xe khi sau khi cải tạo sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm riêng, có thời hạn đăng kiểm ngắn hơn so với xe ô tô giữ nguyên thiết kế của nhà sản xuất. Trường hợp tự ý cải tạo sẽ không được tiếp nhận, cấp chứng nhận đăng kiểm để lưu hành”, một giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết.

Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, theo quy định tại Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, xe ô tô được cải tạo trước khi đăng kiểm, đăng ký lần đầu hay cải tạo trong quá trình sử dụng đều có thời hạn đăng kiểm ngắn so với xe thông thường.

Cụ thể, ô tô chở người có kinh doanh vận tải đến 9 chỗ và các loại xe từ trên 9 chỗ nếu có cải tạo, lần đăng kiểm đầu tiên chỉ có thời hạn 12 tháng (loại thông thường thời hạn 18 tháng). Còn đối với xe tải mới (kể cả xe chuyên dùng, đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc), nếu cải tạo sau đó mới đăng kiểm lần đầu để lưu hành, thời hạn đăng kiểm là 12 tháng; trong khi xe không cải tạo có thời hạn 24 tháng.

“Xe đăng kiểm lần đầu tiên để đưa vào sử dụng có thời hạn đăng kiểm dài nhất. Khi xe cải tạo xong phải kiểm định lại và được trung tâm đăng kiểm cấp chứng nhận đăng kiểm để lưu hành. Trường hợp xe mới đăng kiểm được ít ngày và cải tạo, thời hạn còn lại của chứng nhận đăng kiểm lần đầu không còn giá trị.

Thời hạn chu kỳ tiếp theo được tính từ ngày cấp chứng nhận đăng kiểm mới và tính theo chu kỳ đối với xe cải tạo. Chẳng hạn, xe tải sau khi cải tạo có chu kỳ tiếp theo là 6 tháng, chỉ bằng một nửa thời gian so với chu kỳ định kỳ của xe tải không cải tạo đã sản xuất đến 7 năm”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết.

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm