Lượt xem: 752
Tiếng anh: N.V.H. (Noise Vibration Harshness) Diagnostics
Như chúng ta nhận thấy, thông thường khách hàng đến với trạm dịch vụ, garage sửa chữa sẽ phản ánh những vấn đề pan bệnh khá trìu tượng về âm thanh lạ, mức độ rung vô lăng hay độ xóc của xe khi ngồi bên trong xe gây khó chịu.
Điều này khá nan giải trong việc tìm ra nguồn gốc nguyên nhân vì các pan bệnh này thường không biểu hiện bằng hình ảnh chúng ta tận mắt nhìn thấy hoặc có rất nhiều chi tiết trên xe có thể là tác nhân. Từ đó gây khó khăn, mất rất nhiều thời gian công sức để kiểm tra. Ngoài ra do tiếng ồn và rung động có thể sử dụng cấu trúc (khung gầm) của xe để lan truyền khắp xe, gây khó khăn cho việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra tiếng ồn rung động.
Vì vậy Kỹ thuật chẩn đoán NVH đã xuất hiện nhằm giải quyết vấn đề này.
Với phương pháp chẩn đoán kiểu này, bạn cần đầu tư đồ nghề khá tốn kém. Vì tính năng của chúng rất đặc biệt để thẩm định ổn rung động. Chẳng hạn:
Như mọi khi, hãy sử dụng nguồn thông tin của chiếc xe để tìm đọc tài liệu hưỡng dẫn sửa chữa dòng xe đó, xem có bất kỳ bản tin dịch vụ kỹ thuật (TSB) nào liên quan đến vấn đề mà chiếc xe đang gặp phải không? Hoặc sẵn có một số quy trình chẩn đoán tuyệt vời để cách ly và định vị các vấn đề về tiếng ồn hoặc rung trên xe trong cơ sở dữ liệu thông tin của ALLDATA – phần mềm hàng đầu trên thế giới, giúp tất cả chúng ta tiết kiệm thời gian cho việc sửa chữa xe hơi (hỗ trợ tra cứu tài liệu sửa chữa, sơ đồ mạch điện, thông tin sửa chữa, thông số kỹ thuật…) cũng như việc học tập và nghiên cứu. ALLDATA đã cập nhật thông tin tốt nhất của ngành công nghiệp xe hơi từ năm 1982 đến nay.
Thông thường, tiếng ồn gầm gừ là do ổ bi bị mòn. Nếu tiếng ồn xảy ra khi động cơ đang chạy và xe đứng yên, đó là do một bộ phận điều khiển động cơ. Độ ồn có thể không đổi hoặc thay đổi theo tốc độ động cơ. Các thành phần điều khiển động cơ bao gồm bơm nước và trợ lực lái, bộ truyền đai và bộ căng đai, máy phát điện và máy nén điều hòa không khí. Một số bộ phận này có thể được “cách ly” loại bỏ dần bằng cách tắt hoặc tháo đai.
Thông thường độ rung động chỉ xảy ra khi chạy trên đường, thì có thể trở nên khó xác định hơn một chút. Chúng có thể được gây ra bởi vòng bi, các bánh răng bị mòn trong hệ truyền động, giảm chấn hệ thống treo hỏng, lốp bị mòn hoặc góc đặt bánh xe bị thay đổi. Các chi tiết này rất khó để “cách ly” bóc tách riêng vì đòi hỏi xe phải đang chuyển động trên đường. Nhiều khi độ rung động lại phụ thuộc vào điều kiện đường xa hay tốc độ chạy của xe thì mới biểu hiện.
Tiếng rít hay tiếng gió
Tiếng ồn gió có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm rò rỉ, rơ rão hoặc các khe hở của các chi tiết. Nhiều tiếng ồn liên quan đến gió chỉ xảy ra ở tốc độ cao hoặc điều kiện đường cụ thể và có thể bao gồm các yếu tố như A / C bật hay tắt. .
Nếu tiếng ồn thay đổi khi áp suất không khí trong xe thay đổi, như với tốc độ quạt điều hòa cao hơn hoặc thấp hơn hoặc mở cửa sổ, thì tiếng ồn rất có thể là do rò rỉ không khí trong xe.
Như vậy có thể thấy các pan bệnh về NVH vô cùng phức tạp, rất nhiều nguyên nhân và khó trong việc tìm ra nếu không được trang bị kiến thức về kỹ thuật chẩn đoán NVH và có đầy đủ các dụng cụ máy chuyên dụng đặc biệt.
Xetai123.vn xin được chia sẻ kiến thức ,kinh nghiệm trong các lĩnh vực kỹ thuật chuẩn đoán NVH
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 470 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 414 đ
Giá: 232 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Bình luận bài viết