Lượt xem: 1374
Nhíp là được dùng nhiều trên hệ thống treo xe tải loại nhỏ và trung bình. Nhíp lá có cấu tạo đơn giản, dễ chế tạo, dễ lắp ráp, giá thành rẻ thích hợp cho các loại xe có giá thành rẻ và đòi hỏi độ êm dịu không cao.
Lò xo xoắn có cấu tạo đơn giản, dễ chế tạo, có trọng lượng nhỏ hơn nhiều so với nhíp. Nhược điểm của lò xo xoắn là chỉ chịu được lực thẳng đứng, không chịu được lực ngang, lực dọc. Vì vậy lò xo xoắn dùng trên hệ thống treo ô tô chỉ làm được nhiệm vụ bộ phận đàn hồi và hệ thống treo phải có bộ phận hướng riêng biệt.
Bộ phận đàn hồi là lò xo xoắn cũng có đường đặc tính tuyến tính. Do đó nếu giảm độ cứng để tăng êm dịu thì biến dạng sẽ tăng và ảnh hưởng đến không gian treo của xe. Đường đặc tính tuyến tính là đặc điểm chung của bộ phận đàn hồi kim loại.
Khí là một chất nén được do đó có thể làm lò xo. Lò xo khí nén được dùng trên hệ thống treo với chức năng là bộ phận đàn hồi. Hệ thống treo dùng lò xo khí làm bộ phận đàn hồi được gọi là hệ thống treo khí. Hệ thống treo khí đã xuất hiện trên ô tô từ đầu thế kỷ 20. Lò xo khí nén dùng làm bộ phận đàn hồi trên ô tô là một ba lông khí có vỏ làm bằng vải cao su có độ bền cao (sợi tổng hợp hoặc ni lông), vành kim loại tạo hình dáng cho ba lông
Bộ phận đàn hồi khí nén có ưu điểm:
Đây là một ưu điểm vượt trội so với lò xo kim loại. Do ô tô đặc biệt là ô tô tải có tải trọng thay đổi trong một khoảng rộng nên bộ phận đàn hồi kim loại khó đáp ứng yêu cầu về độ êm dịu cũng như các yêu cầu khác trong các chế độ vận hành khác nhau. Trong lúc đó bộ phận đàn hồi khí nén có thể đáp ứng nhu cầu này. Khi tải trọng thay đổi, độ cứng của bộ phận đàn hồi có thể thay đổi theo bằng cách thay đổi áp suất trong bộ phận đàn hồi.
Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 442 triệu
Giá: 60 triệu
Giá: 347 đ
Giá: 435 triệu
Giá: 278 triệu
Giá: 180 triệu
Giá: 785 đ
Giá: 200 triệu
Giá: 1.48 tỉ
Bình luận bài viết