Các dạng hư hỏng của hệ thống treo

Lượt xem: 1260

Hệ thống treo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo sự êm dịu trong quá trình chuyển động của ô tô. Các dạng hư hỏng ở hệ thống treo trên ô tô nếu để lâu mà không khắc phục sẽ có khả năng gây nên các hiện tượng bất thường ở các hệ thống khác.

Các dạng hư hỏng của hệ thống treo.

1. Bộ phận dẫn hướng:

  • Mòn các khớp trụ, khớp cầu.
  • Biến dạng khâu: đòn giằng, bệ đỡ, bệ xoay, dầm cầu, nhíp lá.
  • Sai lệch các thông số cấu trúc, các chỗ điều chỉnh, vấu giảm va, vấu tăng cứng..

Các hư hỏng này sẽ làm cho bánh xe mất quan hệ động học, động lực học đúng, gây nên mòn nhanh lốp xe, mất khả năng ổn định chuyển động, mất tính dẫn hướng của xe…

2. Bộ phận đàn hồi:

hư hỏng bộ phận đàn hồi

Bộ phận đàn hồi dễ gặp phải các hư hỏng về:

Giảm độ cứng: vấn đề này khiến chiều cao thân xe bị giảm, khi phanh hay tăng tốc thì khả năng va đập cứng cũng sẽ tăng lên. Đồng thời, bộ phận đàn hồi bị giảm độ cứng còn làm tăng gia tốc dao động thân xe, làm xấu độ êm dịu và gây ra tiếng ồn khi xe vận hành.

Bó kẹt nhíp do hết mỡ bôi trơn làm tăng độ cứng: Khi bộ phận này bị bó cứng nhíp thì khi chuyển động trên những tuyến đường không êm ái thì chiếc xe của bạn sẽ rung lắc mạnh, mất êm dịu chuyển động.

Gãy bộ phận đàn hồi do quá tải khi làm việc hay do mỏi của vật liệu:

  • Khi các lá trung gian bị gãy: giảm độ cứng.
  • Trường hợp các lá nhíp chính bị gãy thì sẽ mất vai trò của bộ phận dẫn hướng.
  • Lò xo xoắn ốc hay thanh xoắn bị gãy thì sẽ làm mất tác dụng của bộ phận đàn hồi.
  • Vỡ ụ tăng cứng, vỡ ụ tỳ làm mềm bộ phận đàn hồi làm cho tải trọng tác dụng lên bộ phận đàn hồi tăng lên.
  • Tiếng ồn trong hệ thống treo khi đó cũng tăng lên làm xấu môi trường hoạt động của ôtô.
  • Rơ lỏng các liên kết làm ồn, xô lệch cầu ô tô gây khó điều khiển.

3. Bộ phận giảm chấn:

Bộ phận giảm chấn cần thiết làm việc với lực cản hợp lý nhằm dập tắt nhanh chóng dao động thân xe. Hư hỏng của giảm chấn dẫn tới thay đổi lực cản này, tức là giảm mất khả năng dập tắt dao động của thân xe, đặc biệt gây nên giảm mạnh độ bám dính trên nền đường.

hư hổng giảm chấn

Các hư hỏng thường gặp ở bộ phận giảm chấn là:

  • Mòn xilanh và piston: 2 bộ phận này cùng với vòng găng hay phớt có vai trò dẫn hướng và bao kín các khoang dầu. Khi các bộ phận này bị mòn thì dầu có thể lưu thông qua giữa khe hở của chúng gây mất dần tác dụng dập tắt nhanh dao động.
  • Hở phớt bao kín và chảy dầu của giảm chấn: làm giảm tác dụng giảm chấn. Đồng thời còn dẫn tới tình trạng đẩy hết dầu ra ngoài, giảm nhanh áp suất và kéo theo bụi bẩn bên ngoài vào trong.
  • Kẹt van giảm chấn: khi dầu bị thiếu.
  • Dầu bị biến chất sau một thời gian sử dụng: khi có nước hay các tạp chất hóa học lẫn vào dễ làm dầu bị mất đi khả năng giảm chấn hoặc làm bó kẹt giảm chấn.
  • Thiếu dầu hoặc hết dầu: lúc này độ cứng của giảm chấn bị xấu đi. Một số trường hợp khác có thể gây ra kẹt giảm chấn, cong trục.
  • Nát cao su các chỗ liên kết: quan sát các đầu liên kết sẽ có thể phát hiện được vấn đề này. Khi gặp vấn đề này thì ôtô chạy trên đường xấu sẽ bị va chạm mạnh, kèm theo tiếng ồn.

4. Bánh xe:

Bánh xe có thể được coi là một phần trong hệ thống treo, các thay đổi chính trong sử dụng là: Áp suất lốp, độ mòn, mất cân bằng…

Áp suất lốp cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, đặc biệt là hê thống treo

Áp suất lốp cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, đặc biệt là hê thống treo

Bánh xe cũng là một phần trong hệ thống treo. Bánh xe trong quá trình vận hành sẽ gặp phải các hư hỏng như:

  • Nứt và phồng lốp.
  • Bị mòn chính giữa.
  • Bị mòn hai bên.
  • Lốp xe biến dạng hình chén.
  • Lốp ôtô lõm chéo.
  • Bị đốm mòn phẳng.
  • Bị lệch một bên.

5. Thanh ổn định:

Hư hỏng của thanh ổn định chủ yếu là: Nát các gối tựa cao su, giảm độ cứng, hư hỏng các đòn liên kết. Hậu quả của các hư hỏng này cũng tương tự như của bộ phận đàn hồi, nhưng xảy ra khi ô tô nghiêng hay xe chạy trên đường có dạng “sóng ghềnh”.

  • Tiếng ồn, gõ ở mọi tốc độ hay ở một vùng tốc độ nào đó. Rung động ở khu vực bánh xe hay trong thùng xe.
  • Chiều cao thân xe bị giảm, thân xe bị xệ, vênh. Giảm khả năng bám dính trên đường.
  • Tăng mài mòn lốp, hoặc mài mòn lốp không đều.
  • Không có khả năng ổn định hướng chuyển động, lái nặng.
  • Quá nóng ở vỏ giảm chấn.
  • Có dầu chảy trên vỏ giảm chấn.

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm