Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của giảm chấn thủy lực

Lượt xem: 1088

Bộ phận giảm chấn có tác dụng dập tắt nhanh dao động của bánh xe và thân xe để đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn,tăng tính êm dịu và độ ổn định trong quá trình vận hành.

Giảm chấn thủy lực là gì?

Hệ thống thủy lực được sử dụng rất nhiều trong sản xuất bởi nó khai thác hiệu quả nguồn năng lượng dầu để thực hiện rất nhiều công việc nặng nhọc, vất vả với công suất tải trọng lớn. Xi lanh là chấp hành trong hệ thống thủy lực đó.

Phụ kiện để hỗ trợ lắp đặt, hoạt động của xi lanh có rất nhiều như: đế xi lanh, cảm biến xi lanh, ốc bít, gioăng phớt các loại… và chúng ta không thể bỏ qua bộ giảm chấn thủy lực.

Bộ phận đóng vai trò chủ động, giúp thiết bị giảm bớt nhưng xóc do địa hình tạo nên được gọi là ống giảm chấn thủy lực. Nhiệm vụ của các bộ giảm chấn đó là hấp thu dao động.

Giảm chấn quan trọng với nhiều thiết bị như: Những xe cơ giới nhất là khi di chuyển trên đoạn đường gồ ghề, các thang máy khi di chuyển trên tầng cao để hoạt động êm ái… Nó giúp các loại xe hay máy móc đạt được độ đàn hồi nhất định từ đó nâng cao được độ bền, kéo dài tuổi thọ và hạn chế sự cố.

giảm chấn thủy lực

Cấu tạo giảm chấn thủy lực

Cũng tương tự như các thiết bị thủy lực khác thì cấu tạo giảm chấn thủy lực bao gồm nhiều chi tiết, bộ phận. Nó được lắp ráp, bố trí tạo nên bộ thiết bị nhỏ, gọn thuận tiện cho lắp đặt và sử dụng nhằm triệt tiêu hay biến lực tác động đến bánh xe, một số thiết bị khác về mức thấp nhất.

+ Lò xo

+ Dầu giảm chấn

+ Ty phuộc

Dựa vào cách cấu tạo mà người ta chia thành 2 loại: giảm chấn ống đơn, giảm chấn ống kép, giảm chấn tác động đơn và giảm chấn tốc độ kép.

Với loại giảm chấn đơn, ưu điểm của nó là khả năng tỏa nhiệt tốt. Loại giảm chấn kép hiện tượng xâm thực bị giảm thiểu, hoạt động êm ái và ổn định hơn.

giảm chấn thủy lực

Nguyên lý hoạt động giảm chấn thủy lực

Bộ phận giảm chấn kiểu chấn lồng sẽ sử dụng dầu giảm chấn. Loại dầu đặc biệt này có chức năng làm môi chất để làm việc. Với loại này, sức cản của dòng thủy lực phát sinh do dầu của piston bị ép và thoát qua 1 lỗ nhỏ chính là lực tắt dao động.

Nếu lực giảm chấn càng lớn thì chắc chắn dao động ở thân xe càng nhanh bị dập tắt. Nhưng ngược lại, các chấn động do hiệu ứng làm tắt gây ra lại lớn hơn. Lực giảm chấn còn biến thiên theo tốc độ dịch chuyển tiến lùi của piston.

Tất cả các giảm chấn đều có 2 quá trình đó là nén, giãn. Ở quá trình ép hay nén, piston (ty phuộc) sẽ di chuyển xuống làm áp suất của khoang trên cao hơn áp suất của khoang dưới. Khi chất lỏng ở khoang dưới ép lên khoang trên thông qua van. Do lực cản dòng chảy của van mà lực giảm chấn được sinh ra.

Quá trình giãn hay trả, ty phuộc sẽ di chuyển lên khoang trên và điều này nó làm áp suất khoang trên cao hơn áp suất của khoang dưới. Lúc này, dầu hay chất lỏng ở ở khoang trên bị ép xuống khoang dưới qua van. Chính sức cản của dòng chảy sẽ có tác dụng như lực giảm chấn.

Với loại giảm chấn kép thì sẽ có 2 hành trình ép: Khi tốc độ chuyển động cần của piston cao, khi tốc độ chuyển động cần của piston thấp. Hai hành trình: Khi tốc độ chuyển động cần của piston thấp, khi tốc độ chuyển động cần của piston cao.

giảm chấn thủy lực

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm