Lượt xem: 1088
Hệ thống thủy lực được sử dụng rất nhiều trong sản xuất bởi nó khai thác hiệu quả nguồn năng lượng dầu để thực hiện rất nhiều công việc nặng nhọc, vất vả với công suất tải trọng lớn. Xi lanh là chấp hành trong hệ thống thủy lực đó.
Phụ kiện để hỗ trợ lắp đặt, hoạt động của xi lanh có rất nhiều như: đế xi lanh, cảm biến xi lanh, ốc bít, gioăng phớt các loại… và chúng ta không thể bỏ qua bộ giảm chấn thủy lực.
Bộ phận đóng vai trò chủ động, giúp thiết bị giảm bớt nhưng xóc do địa hình tạo nên được gọi là ống giảm chấn thủy lực. Nhiệm vụ của các bộ giảm chấn đó là hấp thu dao động.
Giảm chấn quan trọng với nhiều thiết bị như: Những xe cơ giới nhất là khi di chuyển trên đoạn đường gồ ghề, các thang máy khi di chuyển trên tầng cao để hoạt động êm ái… Nó giúp các loại xe hay máy móc đạt được độ đàn hồi nhất định từ đó nâng cao được độ bền, kéo dài tuổi thọ và hạn chế sự cố.
Cũng tương tự như các thiết bị thủy lực khác thì cấu tạo giảm chấn thủy lực bao gồm nhiều chi tiết, bộ phận. Nó được lắp ráp, bố trí tạo nên bộ thiết bị nhỏ, gọn thuận tiện cho lắp đặt và sử dụng nhằm triệt tiêu hay biến lực tác động đến bánh xe, một số thiết bị khác về mức thấp nhất.
+ Lò xo
+ Dầu giảm chấn
+ Ty phuộc
Dựa vào cách cấu tạo mà người ta chia thành 2 loại: giảm chấn ống đơn, giảm chấn ống kép, giảm chấn tác động đơn và giảm chấn tốc độ kép.
Với loại giảm chấn đơn, ưu điểm của nó là khả năng tỏa nhiệt tốt. Loại giảm chấn kép hiện tượng xâm thực bị giảm thiểu, hoạt động êm ái và ổn định hơn.
Bộ phận giảm chấn kiểu chấn lồng sẽ sử dụng dầu giảm chấn. Loại dầu đặc biệt này có chức năng làm môi chất để làm việc. Với loại này, sức cản của dòng thủy lực phát sinh do dầu của piston bị ép và thoát qua 1 lỗ nhỏ chính là lực tắt dao động.
Nếu lực giảm chấn càng lớn thì chắc chắn dao động ở thân xe càng nhanh bị dập tắt. Nhưng ngược lại, các chấn động do hiệu ứng làm tắt gây ra lại lớn hơn. Lực giảm chấn còn biến thiên theo tốc độ dịch chuyển tiến lùi của piston.
Tất cả các giảm chấn đều có 2 quá trình đó là nén, giãn. Ở quá trình ép hay nén, piston (ty phuộc) sẽ di chuyển xuống làm áp suất của khoang trên cao hơn áp suất của khoang dưới. Khi chất lỏng ở khoang dưới ép lên khoang trên thông qua van. Do lực cản dòng chảy của van mà lực giảm chấn được sinh ra.
Quá trình giãn hay trả, ty phuộc sẽ di chuyển lên khoang trên và điều này nó làm áp suất khoang trên cao hơn áp suất của khoang dưới. Lúc này, dầu hay chất lỏng ở ở khoang trên bị ép xuống khoang dưới qua van. Chính sức cản của dòng chảy sẽ có tác dụng như lực giảm chấn.
Với loại giảm chấn kép thì sẽ có 2 hành trình ép: Khi tốc độ chuyển động cần của piston cao, khi tốc độ chuyển động cần của piston thấp. Hai hành trình: Khi tốc độ chuyển động cần của piston thấp, khi tốc độ chuyển động cần của piston cao.
Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 470 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 414 đ
Giá: 232 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Bình luận bài viết