Lượt xem: 274
Nhiều người không có nhu cầu sử dụng xe thường xuyên thường để xe ở không một thời gian dài. Tuy nhiên, đây không phải thói quen tốt. Bởi lẽ, khi xe không di chuyển, phần lốp trực tiếp tiếp xúc với mặt đất phải chịu trọng lực từ xe trong thời gian dài. Điều này có thể gây hao mòn, giảm chất lượng so với thiết kế ban đầu, trực tiếp gây hư hại cho lốp khi sử dụng trở lại.
Lốp xe bị mòn dần theo thời gian sử dụng. Các lốp ở vị trí khác nhau có độ mòn khác nhau do lực tác động, tần suất xoay khác nhau. Do đó, thông thường sau khoảng 8.000 – 10.000 km, người dùng nên tiến hành đảo lốp để đạt được độ cân bằng, ổn định cần thiết. Điều này sẽ góp phần tích cực trong việc đảm bảo an toàn, tăng tuổi thọ lốp và giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
So với những tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì nguyên nhân làm cho gốc bánh xe bị sai lệch có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.
Sau một thời gian dài sử dụng xe sẽ xuất hiện sự mài mòn hoặc rơ các liên kết của hệ thống treo và hệ thống lái. Đặc biệt khi xe của bạn phải di chuyển thường xuyên trên những địa hình sỏi đá, địa hình đồi núi hay thậm chí là địa hình rất xấu.
Chính vì vậy, để có thể làm tăng tuổi thọ sử dụng lốp xe, làm giảm những rung ồn cho xe hay loại bỏ được những hiện tượng lệch lái thì bạn nên thường xuyên kiểm tra, cân bằng và điều chỉnh bánh xe.
Tìm hiểu về lốp xe ô tô có 3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy nếu bạn muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì yếu tố mà bạn có thể thay đổi là vận tốc xe.
Vận tốc ở đây gồm gia tốc trong lúc tăng tốc và tốc độ trung bình trên đường. Khi tăng tốc từ vị trí đứng im, nếu xe của bạn tăng tốc với gia tốc vừa phải thì quá trình thắng (phanh) ma sát để lăn bánh sẽ diễn ra lâu hơn, mức độ mài mòn sẽ ít hơn do lực chuyển động dễ dàng chuyển hết xuống mặt đường. Nhưng nếu bạn đạp ga thật mạnh thì hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra. Lốp sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường và sẽ bị mòn đi rất nhiều.
Việc phanh gấp cũng là một trong những nguyên nhân làm cho lốp xe của bạn bị mòn nhanh hơn. Lúc này lốp xe đang ở tình trạng vận tốc cao, nó cần có một lực tác động lớn để có thể chuyển sang trạng thái trượt từ trạng thái lăn và đến cuối cùng sẽ là trạng thái nghỉ.
Dù xe bạn có trang bị hệ thống ABS bó cứng phanh thì trong những trường hợp khác lốp xe cũng có thể sẽ bị trượt khi xe đi vào khúc cua hay đi vào đường trơn.
Lúc này, lốp xe sẽ bị mài mòn nhiều vị trí khác nhau do bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp ở nhiều nơi khác nhau. Điều này sẽ dẫn đến thời gian sử dụng lốp xe bị giảm, quá trình hoạt động của lốp không ổn định và đặc biệt những bề mặt của lốp sẽ bị mòn nhưng mòn không đều nhau.
Khi leo vỉa hè, lốp xe đầu tiên tiếp xúc vỉa hè sẽ chịu một áp lực rất lớn do phải chịu toàn bộ lực ép của cả xe. Lực ép này bao gồm một phần trọng lượng và lực truyền động dồn lên bánh xe đó. Với một lực ép lớn như vậy, nếu góc tiếp xúc không tạo một độ dốc để xe vượt qua thì lốp xe đầu tiên này sẽ dễ dàng bị nứt do chịu áp suất quá lớn. Không có loại lốp xe ô tô nào tốt để tải được tình huống này thường xuyên. Do vậy, bạn nên leo lên những vỉa hè có độ dốc tương đối, hạn chế tối đa những vỉa hè vuông góc với mặt đường.
Bạn cũng nên tránh đưa xe vượt qua các ổ gà hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết nếu không muốn phải ghé thăm các tiệm sửa xe để vá lốp xe ô tô. Các miệng ổ gà thường rất sắc nhọn và lởm chởm. Lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi bạn đang phanh xe. Nếu liên tục phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, bạn nên gặp các chuyên gia hoặc kỹ thuật viên để tư vấn về việc thay lốp chuyên dụng.
Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp xe
Cấu tạo lốp xe ô tô và những kiến thức cần biết
Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 999 triệu
Giá: 965 triệu
Giá: 60 triệu
Giá: Liên hệ
Giá: 580 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 470 đ
Giá: 1.2 tỉ
Bình luận bài viết