Phương pháp kiểm tra hệ thống làm mát

Lượt xem: 1184

Các vấn đề xảy ra với hệ thống làm mát có thể rất khó để chẩn đoán. Nếu động cơ hoạt động trong tình trạng quá nóng thì có thể hệ thống làm mát đang bị rò rỉ hoặc có một bộ phận nào đó đang bị hư hỏng. Chú ý đến những biểu hiện khi xe hoạt động và tự mình biết được phương pháp kiểm tra hệ thống làm mát sẽ giúp cho bạn xác định được các vấn đề đang xảy ra.

Phương pháp 1: Xác định vấn đề

1. Quan sát đồng hồ nhiệt độ nước làm mát:

Dấu hiệu đầu tiên khi hệ thống làm mát có vấn đề có thể đến từ đồng hồ nhiệt độ trên taplô.

  • Kim đồng hồ nhiệt độ nên nằm trong khoảng cho phép, thậm chí nếu động cơ không bị quá nhiệt mà giá trị nhiệt độ nằm ở mức cao nhất trong giới hạn cho phép thì cũng có thể có vấn đề.
  • Nếu kim đồng hồ nằm trong vùng màu đỏ thì động cơ đang bị quá nhiệt. Hãy tắt máy ngay lập tức.
  • Vấn đề với hệ thống làm mát cũng có thể khiến động cơ không đạt nhiệt độ hoạt động thích hợp, khi đó kim đồng hồ sẽ nằm trong vùng màu xanh.

Quan sát đồng hồ nhiệt độ dung dịch làm mát.

Quan sát đồng hồ nhiệt độ dung dịch làm mát.

2. Đèn “check engine” bật sáng:

Đèn “check engine” là dấu hiệu tiếp theo giúp bạn có thể dựa vào đó để nhận biết hệ thống làm mát có đang gặp vấn đề hay không. Khi xe có các lỗi của động cơ thì lúc đó đèn này sẽ được bật sáng. Khi đó, để bạn có thể xác định lỗi của động cơ chính xác nhất thì bạn có thể sử dụng máy đọc mã lỗi OBD-II.

Đèn báo lỗi động cơ bật sáng khi hệ thống làm mát có vấn đề.

Đèn báo lỗi động cơ bật sáng khi hệ thống làm mát có vấn đề.

3. Tìm sự rò rỉ dung dịch làm mát:

Rò rỉ là một vấn đề phổ biến của hệ thống làm mát. Nếu bạn phát hiện ra một vũng nước phía dưới xe, có thể là do rò rỉ dung dịch làm mát. Chạm vào vũng nước bằng ngón tay, sau đó bôi nó lên một tờ giấy màu trắng. Dầu động cơ thường có màu nâu hoặc đen, nước từ hệ thống điều hòa không khí sẽ trong suốt, và dung dịch làm mát có thể là xanh, hồng hoặc cam.

Dấu hiệu rò rỉ dung dịch làm mát.

Dấu hiệu rò rỉ dung dịch làm mát.

4. Kiểm tra bình chứa dung dịch làm mát:

Nếu bạn nghi ngờ rằng chiếc xe của bạn bị rò rỉ dung dịch làm mát:

Hãy bật nắp capô sau khi động cơ đã nguội và kiểm tra bình chứa dung dịch làm mát. Bình chứa có các đường kẻ cho biết mức dung dịch làm mát tối thiểu và tối đa.

Lưu ý mức dung dịch trên bình chứa, sau đó kiểm tra lại sau vài ngày. Nếu nó tụt xuống thì dung dịch làm mát hoặc là bị rò rỉ hoặc bị đốt cháy.

Kiểm tra bình chứa dung dịch làm mát.

Kiểm tra bình chứa dung dịch làm mát.

Phương pháp 2: Kiểm tra hệ thống bằng mắt thường

1. Để động cơ nguội:

Khoang động cơ sẽ cực kỳ nóng trong khi động cơ đang chạy. Để động cơ nguội trong vài giờ trước khi mở nắp capô và tìm kiếm dấu hiệu sự rò rỉ nước làm mát.

Không làm việc khi động cơ còn nóng.

Không làm việc khi động cơ còn nóng.

2. Mang các dụng cụ bảo hộ:

Bạn nên mang găng tay để bảo vệ tay khỏi bị trầy xước hoặc bị bỏng bởi nước làm mát còn nóng. Đồng thời, đeo kính bảo hộ để bảo vệ mắt vì rất có thể nước làm mát rò rỉ sẽ có thể bắn vào mắt khi chúng ta làm việc.

Mang dụng cụ bảo hộ khi kiểm tra hệ thống làm mát.

Mang dụng cụ bảo hộ khi kiểm tra hệ thống làm mát.

3. Kiểm tra nắp bộ tản nhiệt:

Một bộ phận cũng hay hư hỏng trong hệ thống làm mát là nắp bộ tản nhiệt. Khi hoạt động bình thường, nắp bộ tản nhiệt có thể giải phóng áp suất dư thừa tích tụ trong hệ thống, nhưng theo thời gian nó có thể bị mòn hoặc bị kẹt. Nếu nắp bộ tản nhiệt bị gỉ, bị ăn mòn hoặc đóng bụi bẩn, đây có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề với hệ thống làm mát.

Kiểm tra nắp két nước.

Kiểm tra nắp két nước.

4. Kiểm tra bơm nước nếu có thể:

Tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy máy bơm nước của bạn bị rò rỉ hoặc hư hỏng. Máy bơm nước được dẫn động bằng dây đai, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra dây đai.

Kiểm tra bơm nước

Kiểm tra bơm nước

5. Tìm các hư hỏng trên các đường ống nước:

Nhìn vào ống nước đi từ bộ tản nhiệt tới động cơ. Nếu bất kỳ ống nào bị kẹt, điều đó sẽ làm hệ thống làm mát không hoạt động chính xác. Các vết nứt trên đường ống sẽ làm cho dung dịch làm mát bị thất thoát và khiến cho hiệu quả làm mát trên động bị giảm sút.

Kiểm tra các đường ống nước

Kiểm tra các đường ống nước

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm