Những điều nên biết khi thay dầu cho hộp số tự động

Lượt xem: 198

Đối với hộp số tự động, nếu thiếu dầu, hộp số không thể hoạt động tốt được. Do đó cần phải nắm bắt khi nào nên thay dầu hộp số tự động đúng thời điểm.

Bao lâu thì phải thay dầu hộp số tự động ?

Đối với loại có thước thăm theo khuyến cáo của nhà sản xuất ô tô thì nên thay dầu cho hộp số tự động sau 40.000 km. Đối với hộp số không có thước thăm về lý thuyết chỉ kiểm tra tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng, nên thay sau mỗi 120.000 – 150.000 km.

Chọn loại dầu phù hợp

Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà thường được gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương. Đối với những xe phải thay dầu sau 40.000 km thì hầu hết đều sử dụng dầu SP3, nghĩa là nó được dùng cho loại hộp số có que thăm. Ngược lại loại không có que thăm thì nên dùng dầu SP4. Lưu ý: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.

chọn loại dầu phù hợp

Thay dầu như thế nào cho đúng?

Điểm khác biệt của hộp số tự động so với hộp số cơ khí ở chỗ: trong khi hộp số cơ khí chỉ cần tháo nút và xả dầu ở trong ra thì hộp số tự động ngoài dầu trong hộp số còn một phần rất lớn dầu vẫn ở bên trong biến mô, vì vậy khi thay sẽ phải xả dầu ở hai vị trí là dưới các te và biến mô thủy lực để xả hết được dầu cũ. Trước khi bắt đầu xả dầu thì việc đầu tiên là phải nổ máy để làm nóng dầu lên, giúp dầu loãng ra thì quá trình xả được sạch và triệt để hơn.

kết cấu phức tạp của hộp số tự động

Kết cấu phức tạp của Hộp số tự động

Muốn xả được hết dầu thì trước tiên phải xả dầu ở đáy các te, khi xả yêu cầu thợ phải xả vào thùng chứa có thang đo để chúng ta có thể biết được lượng dầu cũ đã xả ra ngoài vì sau đó bổ dung một lượng dầu mới đúng bằng với lượng dầu đã xả ra. Tất cả các hộp số tự động có dung lượng không dưới 7L nên nếu bạn quan sát lượng dầu xả ra hay chỉ phải trả tiền cho 4 hay 5 lít dầu có nghĩa là hộp số của bạn đang chạy lẫn cả dầu cũ và dầu mới.

xả dầu ở đáy các te

Khi đã xả hết ở các te, tiếp tục xả ở biến mô thủy lực. Lưu ý, khi xả dầu ở biến mô thì động cơ phải được ở trạng thái hoạt động, như vậy mới đẩy được dầu từ trong biến mô ra ngoài nếu không thì lượng dầu xả ra chỉ là của đáy cacte hộp số và thường là chỉ được từ 4-5L.

Sau khi đã hoàn tất việc xả dầu cũ và bổ sung bằng lượng dầu mới, bạn có thể kiểm tra bằng que thăm dầu. Nếu dầu ở mức “COLD” (hoặc L phụ thuộc vào từng loại xe) thì cho nổ máy xe và phải đi hết các tay số (để dầu điền đầy vào các khoang chứa dầu). Nổ máy đến khi nhiệt độ dầu khoảng 70-800 thì dừng xe ở số “N” để kiểm tra que thăm, nếu que thăm ở mức “HOT” (hoặc “H”) là được.

Xem thêm: Ưu Và Nhược Điểm Của Các Loại Hộp Số Phổ Biến Hiện Nay

Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.

Các chủ đề khác có liên quan:

1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài

2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe

3. Góc xem xế xịn

4. Tìm xe đầu tư-bán xe-nâng cấp

5. Bảng giá xe tải

Bình luận bài viết

Tin tiêu điểm

Ô tô chở pallet chứa cấu kiện điện tử - Một số mẫu sàn con lăn

Ô tô chở pallet điện tử, sàn thùng lắp đặt con lăn, chiều cao lòng thùng khoảng 2,58 mm . Các thương hiệu nổi bật đóng xe pallet nhiều như isuzu, hino, dongfeng, vinhphat,Fonton Thaco.....Do nhu cầu của một số loại hàng hóa đặc biệt và cụ thể hàng hóa ở đây là Pallet điện tử phục vụ cho một số ngành công nghiệp điện tử , hàng không như SamSung, Cannon...

Cảm giác lái và độ an toàn giữa xe điện với xe xăng

Khi đặt lên "bàn cân" về các yếu tố như khí thải, tiếng ồn, tốc độ hay chi phí vận hành thì xe điện đều thể hiện sự vượt trội với các xe xăng/dầu truyền thống. Vậy còn cảm giác lái và độ an toàn thì sao?

6 TÁC DỤNG TUYỆT VỜI KHI SỬ DỤNG BỬNG NHÔM ĐÓNG THÙNG XE TẢI

Nhôm là vật liệu tuyệt vời trong ngành cơ khí với nhiều tính năng ưu việt. Hiện nay, nhôm được ứng dụng nhiều trong ngành vận tải và mang lại chất lượng đáng kể so với các vật liệu trước đây. Bửng Nhôm Xe Tải chính là một ví dụ về điều đó. Vậy, bửng nhôm có gì? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

5 loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo chủ phương tiện cần biết

Các loại bảo hiểm cho xe tải đầu kéo tham gia giao thông như Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe,tự nguyện, BH hàng hóa,Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và NNTX, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ... chủ xe cần biết về quy định phạm vi , giải quyết bồi thường và các mức phí khi tham gia các gói bảo hiểm