Lượt xem: 198
Đối với loại có thước thăm theo khuyến cáo của nhà sản xuất ô tô thì nên thay dầu cho hộp số tự động sau 40.000 km. Đối với hộp số không có thước thăm về lý thuyết chỉ kiểm tra tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng, nên thay sau mỗi 120.000 – 150.000 km.
Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà thường được gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương. Đối với những xe phải thay dầu sau 40.000 km thì hầu hết đều sử dụng dầu SP3, nghĩa là nó được dùng cho loại hộp số có que thăm. Ngược lại loại không có que thăm thì nên dùng dầu SP4. Lưu ý: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.
Điểm khác biệt của hộp số tự động so với hộp số cơ khí ở chỗ: trong khi hộp số cơ khí chỉ cần tháo nút và xả dầu ở trong ra thì hộp số tự động ngoài dầu trong hộp số còn một phần rất lớn dầu vẫn ở bên trong biến mô, vì vậy khi thay sẽ phải xả dầu ở hai vị trí là dưới các te và biến mô thủy lực để xả hết được dầu cũ. Trước khi bắt đầu xả dầu thì việc đầu tiên là phải nổ máy để làm nóng dầu lên, giúp dầu loãng ra thì quá trình xả được sạch và triệt để hơn.
Kết cấu phức tạp của Hộp số tự động
Muốn xả được hết dầu thì trước tiên phải xả dầu ở đáy các te, khi xả yêu cầu thợ phải xả vào thùng chứa có thang đo để chúng ta có thể biết được lượng dầu cũ đã xả ra ngoài vì sau đó bổ dung một lượng dầu mới đúng bằng với lượng dầu đã xả ra. Tất cả các hộp số tự động có dung lượng không dưới 7L nên nếu bạn quan sát lượng dầu xả ra hay chỉ phải trả tiền cho 4 hay 5 lít dầu có nghĩa là hộp số của bạn đang chạy lẫn cả dầu cũ và dầu mới.
Khi đã xả hết ở các te, tiếp tục xả ở biến mô thủy lực. Lưu ý, khi xả dầu ở biến mô thì động cơ phải được ở trạng thái hoạt động, như vậy mới đẩy được dầu từ trong biến mô ra ngoài nếu không thì lượng dầu xả ra chỉ là của đáy cacte hộp số và thường là chỉ được từ 4-5L.
Sau khi đã hoàn tất việc xả dầu cũ và bổ sung bằng lượng dầu mới, bạn có thể kiểm tra bằng que thăm dầu. Nếu dầu ở mức “COLD” (hoặc L phụ thuộc vào từng loại xe) thì cho nổ máy xe và phải đi hết các tay số (để dầu điền đầy vào các khoang chứa dầu). Nổ máy đến khi nhiệt độ dầu khoảng 70-800 thì dừng xe ở số “N” để kiểm tra que thăm, nếu que thăm ở mức “HOT” (hoặc “H”) là được.
Xem thêm: Ưu Và Nhược Điểm Của Các Loại Hộp Số Phổ Biến Hiện Nay
Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 1.1 tỉ
Giá: 1.1 tỉ
Giá: 1.54 tỉ
Giá: 1.54 tỉ
Giá: 590 đ
Giá: Liên hệ
Giá: 950 triệu
Giá: 236 đ
Giá: Liên hệ
Bình luận bài viết